Mobile From Advance

16 January 2008

Windows Mobile 5, มีอะไรที่แตกต่าง

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของ Pocket PC ครับ


หลังจากที่ Windows Mobile 5 Pocket PC เริ่มวางตลาด นำโดย DOPOD 838 ซึ่งจะว่าไปแล้ว อีกหน่อยคงไม่ต้องถามว่าควรจะเลือกรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ เพราะยังไงเราก็ต้องใช้ของรุ่นใหม่อยู่ดีครับ


จะว่าไปแล้ว ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ Windows Mobile 5 ตัวนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของ Pocket PC เลยครับ และในความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงในทางทีดีครับ


หากย้อนกลับไปดูความเปลี่ยนแปลงของ Pocket PC นั้น เราจะพบจุดเปลี่ยนสำคัญๆอยู่ครับคือ


จาก Windows CE 2.11 สู่ Pocket PC 2000 (หรือแกนกลางคือ Windows CE 3 นั่นเอง) ในปี 2000 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายที่สุดครับ ชนิดที่ใช้โปรแกรมร่วมกันไม่ได้เลย และวิธีใช้งานก็ต่างกันออกไปพอสมควร เป็นจุดกำเนิดของ Pocket PC ที่เริ่มเป็นที่นิยมกันในยุทธจักร PDA


จาก Pocket PC 2000 สู่ Pocket PC 2002 ในปี 2002 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือ ปรับมาตรฐานของ Pocket PC ให้อยู่ในมาตรฐานขั้นต่ำเหมือนกันหมด คือใช้ CPU ในตระกูลเดียวกันทุกแบบ เพื่อให้ใช้โปรแกรมร่วมกันได้ ใช้จอภาพที่แสดงสีได้ไม่น้อยกว่า 65,536 สีและใช้งานได้ทั้งกลางแจ้งและที่มืดสนิท


จาก Pocket PC 2002 สู่ Windows Mobile 2003 ในปี 2003 แม้วิธีการใช้งานจะแทบไม่ต่างจากเดิม แต่ระบบภายในเปลี่ยนแปลงไปมากครับ มีผลให้ Pocket PC ในสมัยนี้ มีขนาดเล็กลง แบตเตอรีทนขึ้น จนกระทั่งกลายเป็น PDA ที่มีขนาดเล็ก และเริ่มเป็นสมัยที่ Pocket PC กลายเป็นผู้นำในตลาด PDA


จาก Windows Mobile 2003 สู่ Windows Mobile 2003 Second Edition ในปี 2004 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มากมายนัก อ่านรายละเอียดได้จากบทความ Microsoft ประกาศตัว Window Mobile 2003 Second Edition อย่างเป็นทางการ


และคราวนี้ จาก Windows Mobile 2003 Second Edition สู่ Windows Mobile 5 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งครับ และคราวนี้มีความเปลี่ยนแปลงมากกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนตั้งแต่มี Pocket PC มา โดยความเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกับสมรรถนะโดยรวม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรีครับ


เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าระบบปฏิบัติการใหม่ Windows Mobile 5 วันนี้ มีอะไรที่ต่างไปจากเดิมบ้าง


การใช้งานปุ่มควบคุม


Windows Mobile 5 ออกแบบขึ้นมาโดยให้ความสำคัญกับการใช้งาน Pocket PC เป็นโทรศัพท์อย่างเห็นได้ชัดครับ โดยให้การบังคับควบคุมสะดวกใกล้เคียงกับโทรศัพท์มากขึ้น จุดที่เราจะเห็นได้ชัดตั้งแต่แรกเลยคือ ที่ขอบล่างของจอ จากเดิมเป็น Status bar หรือปล่อยให้โปรแกรมเข้ามาจัดการเอง แต่คราวนี้จะมี On screen menu ขึ้นมาด้วย โดยที่สำหรับหน้า Today นี้ แต่ละยี่ห้ออาจจะมีรายการ Menu ที่ต่างกันได้นะครับ แต่เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำสั่ง Contacts กับ Calendar





แน่นอนว่า พอมี Menu ขึ้นมาแบบนี้ ก็จะต้องมีปุ่มอยู่ด้านล่างจอพอดีให้กดสั่ง ทำให้ Pocket PC ในสมัยของ Windows Mobile 5 นี้จะมีปุ่ม Softkey ไต้จอ สำหรับใช้งานร่วมกับ On screen menu อันนี้ครับ


แต่ก็มีเหมือนกัน ที่เป็น Pocket PC บางรุ่นที่ Upgrade ขึ้นมาจากรุ่นเดิม หรือเป็นรุ่นใหม่แต่ดีไซน์เดิม ที่ไม่มีปุ่มสำหรับเป็น Softkey เป็นกิจจะลักษณะ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาครับ เพราะในคำสั่ง Buttons จะมีตัวเลือกให้เรากำหนดได้ ว่าจะเอาปุ่มไหนมาทำ Softkey




การใช้ On screen menu ร่วมกับ Softkey นี้ ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นมากครับ คือในการใช้งานทั่วๆไป เราแทบไม่ต้องดึง Stylus ออกมาใช้งานเลย









เช่นเรากดเรียก Calendar จะพบว่า ด้วยปุ่มเดิม เรายังใช้เปลี่ยนมุมมองของปฏิทินได้เหมือนกับใช้ปุ่ม Calendar แบบเดิมๆ







และขณะเดียวกัน ในสถานการณ์อื่น ก็จะปรับตัวให้คล่องตัวกว่าด้วยครับ







หรือมีไฟล์เข้ามาทาง Bluetooth, Infrared






หรือเมื่อได้เวลาปลุก







เมื่อถึงกำหนดนัด





มี Missed call


แน่นอนว่า การใช้งานได้โดยไม่ต้องดึง Stylus ออกมา ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นมาก โดยเฉพาะการใช้งานด้วยมือเดียว


แต่ก็ยังไม่ทั้งหมดครับ มีหลายครั้งเหมือนกัน ที่ต้องดึงเอา Stylus ออกมาจนได้ เช่นตอนที่เราต้องกดปุ่ม Ok ซึ่งปรากฏว่าไม่มีปุ่มจริงๆให้กด ต้องแตะที่จอ
แต่สำหรับ Pocket PC รุ่นที่มี Keyboard เล็กๆติดมาด้วย จะสะดวกตรงนี้ครับ เพราะมักจะมีปุ่ม Ok มาให้ จึงสามารถใช้งานโดยไม่ต้องอาศัย Stylus ได้จริงๆ










สำหรับเครื่องที่มี Keyboard เล็กๆนั้น เหนือ Keyboard ก็มักจะมี Softkey มาให้ด้วย เพื่อให้พอดีกับการใช้งาน Onscreen menu ครับ
และยังใช้ Keyboard นี้ช่วยในการค้นหารายชื่อใน Contacts ได้ด้วย ทำให้การใช้งานอย่างโทรศัพท์สะดวกขึ้นครับ เพราะไม่ต้องใช้ Stylus เช่นกัน






การค้นหา สามารถค้นหาได้ทั้งข้อมูลภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ค้นหาได้ทั้งจากชื่อ และจากนามสกุล


Pocket MSN


แต่เดิมนั้น Pocket PC มีโปรแกรม MSN Messenger มาให้ด้วย ซึ่งถูกอกถูกใจชาว Chat มาก หากปรับตั้งให้ดีๆหน่อย เช่นเตรียมข้อความสำเร็จรูปไว้แล้ว ก็ทำให้คุยกับเพื่อนๆทาง MSN Messenger ได้แทบจะทุกโอกาสที่ต้องการ


แต่แฟน MSN หลายๆท่านก็ใช้ Hotmail ด้วย ซึ่งที่ผ่านๆมา หากเราจะใช้ Hotmail ใน Pocket PC เราก็จะต้องใช้ Pocket Internet Explorer เปิดไปที่ http://mobile.msn.com/hm/folder.aspx และยังมีขีดจำกัดคือ เรียกใช้ไฟล์แนบไม่ได้ และส่ง Email พร้อมแนบไฟล์ก็ไม่ได้





มาใน Windows Mobile 5 ตรงนี้น่าใช้มากครับ เพราะ Hotmail จะเรียกใช้โดยโปรแกรม Messaging เหมือนกับ Email อื่นๆ





มีการโชว์รูปของคนส่ง Email หรือ SMS ด้วย





รวมทั้งใช้ไฟล์แนบได้







การ Login เข้า MSN ใช้จากจุดเดียวเลยครับ ที่หน้า Today






จากนั้น Icon ที่หน้า Today จะเปลี่ยนไป















เราจะเข้าไป MSN Messenger หรือบริการอื่นๆได้ทันที





Icon ที่จอ Today ยังบอกเราด้วยว่า เรา Online MSN Messenger อยู่หรือเปล่า มี Hotmail เข้ามาไหม


ข้อมูล Contacts ที่เหมาะกับโทรศัพท์มากขึ้น





จากเดิมข้อมูล Contacts ของ Pocket PC ก็จัดว่าครบถ้วน ครอบคลุมได้มาก แต่ว่าเหมาะกับสมัยที่ติดต่อกันด้วยจดหมายหรือโทรศัพท์บ้าน เพราะมีทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์ และแฟกซ์ รวมทั้งเพจเจอร์ แต่พอมาใช้กับโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพอเป็น Pocket PC Phone ก็ปรากฏว่ายังขาดไปบางอย่างครับ คือเดี๋ยวนี้เขาโชว์รูปด้วย แถมยังเล่น Ring tone กันสนุกสนาน และยังกำหนด Ring tone ให้แต่ละชื่อได้ด้วย เรียกว่าแค่ฟังเสียงเรียกเข้า ก็รู้แล้วว่าใครโทรมา






Windows Mobile 5 ได้พัฒนาจุดนี้ไปมากครับ คือเพิ่มช่องสำหรับเก็บว่าคนนี้จะคู่กับภาพไหน






และคู่กับ Ring tone ไหน





พอมีสายเข้า ก็มีโชว์รูป โชว์เบอร์ (แต่ไม่โชว์ใจ โอ้ละหนอ...) แล้วก็มีเสียงเรียกเข้าตามที่เรากำหนด


เหมือนๆกับโทรศัพท์ดีๆเครื่องหนึ่งเลยครับ


Voice Speed Dial





สำหรับ Pocket PC Phone ก็จะมีโปรแกรมสำหรับสั่งงานด้วยเสียงครับ






โดยที่เรากำหนดให้เสียงของเราสั่งต่อสาย





หรือเรียกโปรแกรมได้





เหมาะสำหรับการต่อสายหรือเปิดโปรแกรมในขณะมือไม่ว่าง การใช้งานพบว่าแม่นยำน่าพอใจทีเดียวครับ


มีเคล็ดว่า ควรเรียกชื่อคนหรือชื่อโปรแกรม ให้มีความยาวไม่น้อยกว่า 3 พยางค์ครับ แต่อย่าให้ยาวมาก เพราะจะพูดไม่ทัน เครื่องหยุดฟังเสียก่อนครับ


Mobile Office


จากเดิมที่ Pocket PC จะมีโปรแกรม Pocket Word กับ Pocket Excel มาให้ ซึ่งเป็นโปรแกรม Word และ Excel แบบย่อส่วน (มากๆ) ทำงานได้ค่อนข้างจำกัด เช่น Word จะใช้กับพวกตารางไม่ได้ หรือใน Excel ก็ใช้กราฟไม่ได้










แต่สำหรับ Windows Mobile 5 ทั้งสองโปรแกรมนี้เก่งขึ้นมากครับ







และยังมีน้องใหม่คือ PowerPoint Mobile ซึ่งใช้ดูไฟล์ PowerPoint ได้เกือบเท่าๆกับบนคอมพิวเตอร์เลยครับ แต่ใช้แก้ไขไฟล์ PPT ยังไม่ได้


น่าสนใจครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Pocket PC ที่ใช้จอ VGA และมี VGA Port จะใช้เสนอ PowerPoint ได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์เลย


การจัดการหน่วยความจำ


ลึกลงมาหน่อยนะครับ แต่สิ่งนี้จัดว่าเป๋นส่วนที่ทำให้ Windows Mobile 5 ต่างจากรุ่นเดิมมากที่สุดก็ว่าได้ครับ





ตั้งแต่ Pocket PC สมัยแรกเราจะพบว่า ROM จะใช้เก็บตัว Windows Mobile เฉยๆ ส่วนการจัดการหน่วยความจำจะทำบน RAM ล้วนๆ คือแบ่งออกไว้เก็บโปรแกรมและข้อมูล กับไว้ใช้งาน





แต่สำหรับ Windows Mobile 5 จะใช้ RAM สำหรับใช้งานล้วนๆ ส่วนเรื่องเก็บโปรแกรมและข้อมูล ยกให้เป็นหน้าที่ของ ROM ไป


ผลจากความเปลี่ยนแปลงอันนี้คือ ข้อมูลไม่หายไปเมื่อแบตเตอรีหมดครับ ทำให้เราไม่ต้องระมัดระวังเรื่องแบตเตอรีหมดอีกแล้ว


Windows Mobile 5 Pocket PC จึงใช้งานได้ง่ายกว่าเดิมอย่างมาก


ผลอีกอันหนึ่งก็คือ หมดความจำเป็นในการกันสำรองแบตเตอรีไว้รักษาข้อมูล ทำให้ใช้งานแบตเตอรีได้นานขึ้นมากครับ






และผลของความไม่จำเป็นต้องกันสำรองแบตเตอรี ทำให้ Windows Mobile 5 Pocket PC ไม่จำเป็นต้องมี Backup battery ไว้สำรองไฟระหว่างที่เปลี่ยนแบตเตอรีครับ มีแต่ Main battery อย่างเดียว


ภาพซ้ายคือ Pocket PC รุ่นก่อน ที่ถอดแบตเตอรีได้ จะต้องมี Backup battery ไว้สำหรับรักษาข้อมูลในขณะที่ถอดแบตเตอรีออก


ภาพขวาคือใน Windows Mobile 5 แม้จะถอดแบตเตอรีได้ ก็ไม่จำเป็นต้องมี Backup battery ครับ เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องสูญเสียข้อมูล


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการหน่วยความจำใน Windows Mobile 5 ได้จากบทความนี้ครับ


สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ






File Explorer ที่ใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยที่จะใช้ร่วมกับ Softkey ได้ครับ แต่ก็ยังไม่วายต้องแตะจออยู่ เช่นตอนจะเปลี่ยนไปดูที่แหล่งอื่นอย่าง จาก Main Memory ไปดูที่ Storage card





Error Reporting คล้ายๆกับใน Windows XP ครับ คือให้เราเลือกได้ว่าจะส่งข้อมูลให้กับ Microsoft ในกรณีที่ระบบขัดข้อง เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาระบบต่อไปหรือเปล่า






Download Agent สำหรับช่วยเรา Update ผ่านทางโทรศัพท์หรือผ่านบริการสื่อสารข้อมูลครับ ไม่ต้องกลับไปที่คอมพิวเตอร์ หรือไม่ต้องไปที่ศูนย์ ก็ Update กันได้ง่ายๆ







GPS Settings ปกติเวลาที่เราเรียกใช้งานอุปกรณ์ GPS เราจะใช้งานได้คราวละหนึ่งโปรแกรม เพราะโปรแกรมนั้นจะจองการใช้งาน GPS ไว้แต่ผู้เดียว


สำหรับ Windows Mobile 5 จะมีโปรแกรม GPS Settings สำหรับเป็นตัวกลาง ช่วยให้เราสามารถใช้งาน GPS กับโปรแกรมมากกว่าหนึ่งโปรแกรมไปได้พร้อมๆกัน


ในภาพเราจะเห็นว่า เราให้ GPS Settings รับรู้ว่า GPS ต่ออยู่กับ Port ไหน จากนั้นก็จะแบ่งให้กับโปรแกรมอื่นอีกทีหนึ่ง ผ่านทาง Port ที่กำหนดไว้อีก Port หนึ่ง


ในภาพเป็นของ ASUS MyPal A636 ซึ่งมี GPS อยู่ที่ COM5 และเรากำหนดให้โปรแกรมที่ใช้งาน เรียกใช้ได้พร้อมๆกันที่ COM6


นอกจากใช้โปรแกรมเรียก GPS ได้พร้อมๆกันหลายโปรแกรมแล้ว เรายังสามารถใช้งาน GPRS/EDGE/UMTS หรือบริการสื่อสารข้อมูลทางโทรศัพท์อื่นๆ ไปพร้อมๆกับ Wireless LAN ได้ด้วย ซึ่งใน Pocket PC รุ่นก่อนๆจะทำไม่ได้ครับ


ความสามารถนี้อำนวยความสะดวกในการใช้งานบางกรณี เช่น เมื่อเรากำลังใช้งาน Wireless LAN อยู่ แล้วมี MMS เข้ามา หากเป็นแต่ก่อนเราจะต้องหยุดการใช้งาน Wireless LAN เสียก่อน แล้วจึงสามารถเรียก MMS ผ่านบริการ GPRS ได้ แต่สำหรับ Windows Mobile 5 นี้ เราสามารถเรียกได้โดยไม่ต้องหยุดใช้งาน Wireless LAN ครับ


ยังอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจนัก แต่ในปีหน้า ซึ่งบริการ Push Direct หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Push Email จะเริ่มนำมาใช้กัน ความสามารถนี้จะมีประโยชน์เด่นชัดขึ้นครับ


อ่านเกี่ยวกับ Push Email ได้ที่กระทู้นี้ และอ่านเกี่ยวกับ Push Direct ได้ที่ข่าวนี้ครับ


ติดตั้งโปรแกรมด้วย CAB


ปกติการติดตั้งโปรแกรมด้วยไฟล์ CAB (Cabinet) มีมาตั้งแต่สมัย Pocket PC รุ่นแรกแล้วครับ


แต่ว่าการติดตั้งด้วย CAB ใน Pocket PC รุ่นก่อน เราจะเลือกไม่ได้ว่าจะติดตั้งลงใน Main memory หรือใน Storage card เหมือนอย่างการติดตั้งผ่าน ActiveSync (ความจริงทำได้โดยต้องใช้โปรแกรมช่วย เช่น CABInst)






สำหรับ Windows Mobile 5 เราสามารถติดตั้งโปรแกรมด้วย CAB file และสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะติดตั้งลงใน Storage card หรือใน Flash ROM ของเครื่อง


ไฟล์ CAB เมื่อติดตั้งแล้วจะไม่ถูกลบด้วยครับ


ทำให้จากนี้ไป การติดตั้งโปรแกรมอาจจะทำได้ง่ายๆเพียง Download เอา CAB file มาติดตั้งได้เลยโดยตรง ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อีก


บางสิ่งที่หายไป









บางสิ่งที่หายไปจากเดิมก็มีนะครับ เช่นจากเดิมนั้น มีทางเลือกให้รับ Beam ในแบบของ Pocket PC 2000 เดิม แต่กับ Windows Mobile 5 นี้ ไม่มีแล้วนะครับ ทำให้การ Beam ข้อมูล PIM ภาษาไทย ใช้ไม่ได้


สองภาพบนเป็นของ Pocket PC รุ่นก่อน ซึ่งเลือกรับ Beam แบบ Pocket PC 2000 ได้ ภาพล่างเป็นของ Windows Mobile 5 ซึ่งไม่มีทางเลือกนี้แล้วครับ


เป็นจุดที่ทำให้เราคาดว่า ภาษาไทยบน Pocket PC อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเร็วๆนี้ครับ


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Beam ได้ที่บทความนี้นะครับ


ActiveSync





Windows Mobile 5 ต้องใช้กับ ActiveSync รุ่นใหม่ครับ คือ ActiveSync 4 ขึ้นไป จะไปใช้กับ ActiveSync 3.8 อย่างเคยไม่ได้


Activesync ตัวใหม่นี้ต้องการ Windows XP Service Pack 2 หรือใหม่กว่าครับ เครื่องที่ใช้ Windows รุ่นเก่ากว่านี้จะใช้ไม่ได้


ActiveSync ตัวใหม่นี้ ทำงานได้เร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาย้ายไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับ Pocket PC ครับ แต่ก็ขาดความสามารถในการ Sync ผ่าน Wireless LAN ที่เคยมีอยู่เดิม เนื่องจากเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล


สรุป


Windows Mobile 5 จัดว่าเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของการพัฒนา Pocket PC ทีเดียวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาเป็นอุปกรณ์พกพาประจำตัว มีการใช้งานที่สอดคล้องกับโทรศัพท์มากขึ้น ไม่ว่าจะปุ่มควบคุมที่ใช้ง่ายขึ้นโดยลดความจำเป็นในการใช้ Stylus ลง การเล่นกับรูปภาพและ Ring tone หรือแบตเอรีที่ใช้ได้นานและไม่ต้องห่วงเรื่องข้อมูลหายเมื่อแบตเตอรีหมด ทำให้ Windows Mobile 5 Pocket PC Phone สามารถเป็นโทรศัพท์เต็มตัวได้ไม่ยากนัก รวมทั้งคุณภาพของเสียงซึ่งเมื่อใช้งานกับหูฟังที่มีคุณภาพดีแล้ว ก็ให้เสียงที่ดีเท่าๆกับเครื่องฟังเพลงชั้นดี เพราะความจริงแล้ว ชิป DSP ที่ใช้เล่นไฟล์เพลงนั้น ก็เป็นชิปแบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องฟังเพลงนั่นเอง


แต่ก็ยังไม่ได้หมายความว่า Windows Mobile 5 จะครบถ้วนสมบูรณ์พร้อมไปทุกอย่าง การใช้งานในแบบไม่มี Keyboard นั้นยังไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ บางครั้งยังต้องการการแตะจอ ซึ่งจุดนี้ Microsoft ได้กำหนดโครงการที่มีชื่อว่า Photon ขึ้น โดยจะทำให้ทั้ง Windows Mobile Pocket PC และ Windows Mobile Smartphone สามารถใช้โปรแกรมร่วมกันได้ (ปัจจุบันยังไม่ได้นะครับ) ซึ่งหมายความว่า โปรแกรมจะต้องสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องแตะจอ (เพราะ Smartphone ไม่มี Touch screen) ซึ่งจะมีผลทำให้ Pocket PC Phone ก็สามารถใช้งานได้ด้วยมือเปล่าเหมือนโทรศัพท์เครื่องหนึ่งไปด้วย


และสิ่งที่น่าสังเกตสำหรับภาษาไทยนั่นก็คือ การ Beam ที่เปลี่ยนไป และการแสดงผลภาษาไทยที่ง่ายกว่าเดิมมาก เพียงมี Font ภาษาไทย เครื่องก็สามารถแสดงผลภาษาไทยได้แล้ว แสดงถึงมีการเตรียมการสำหรับภาษาอื่นๆมากขึ้นกว่าในระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอีกไม่นานนี้ Pocket PC อาจจะมีภาษาไทยมาในตัว เหมือนอย่างเช่น Windows XP


Pocket PC วันนี้พัฒนาขึ้นจากสมัยแรกอย่างมาก และพัฒนาไปรวดเร็วขึ้นทุกวัน เราเชื่อว่าจากปีหน้าเป็นต้นไป Pocket PC จะเริ่มเป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคยมากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับที่วันนี้คอมพิวเตอร์เป็นเหมือนเครื่องใช้ประจำบ้านและสำนักงานไปแล้ว

No comments: