Mobile From Advance

16 January 2008

Windows CE แล้วก็ Windows Mobile

ครับ เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า Windows CE เป็นแกนกลางของ Windows Mobile และอุปกรณ์อื่นๆอีกหลายชิ้น แต่ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่เข้าใจกันนักว่า เกี่ยวข้องกันแค่ไหน


เราได้ไปเจอเอาบทความ Windows CE X Windows Mobile - what is the difference?เห็นว่าน่าสนใจ เลยเรียบเรียงมาเล่าสู่กันครับ


Windows CE เป็นระบบปฏิบัติการที่เรียกว่า Embeded Operating System ระบบปฏิบัติการสำหรับเข้าไปฝังอยู่ในเครื่องมือเครื่องใช้ครับ เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์เล็กๆที่ใช้ควบคุมเครื่องมือเครืองใช้อย่างหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หัวจ่ายน้ำมัน เครื่องมือแพทย์ เครื่องเล่นเพลง กล้องถ่ายรูป ฯลฯ (น่าสนใจนะครับ ว่าคอมพิวเตอร์ไปเกี่ยวกับเครื่องใช้พวกนี้ได้ยังไงบ้าง)


แน่นอนครับเครื่องมือเครื่องใช้แต่ละอย่างที่ Windows CE เข้าไปสิงสู่อยู่นั้น แตกต่างกันมาก เราจึงไม่ต้องคาดหวังว่า จะเอา Windows CE ของกล้องถ่ายรูป ไปใช้กับเครื่องซักผ้า อันนี้ทำให้ Windows CE (และ Windows Mobile ด้วย) ต่างจาก Windows บนคอมพิวเตอร์ที่เราคุ้นเคยกันดีครับ


Windows CE เป็นระบบปฏิบัติการ 32 บิตที่ออกแบบมาให้ตอบสนองกับข้อมูลแบบ Real time คือจะเหมาะกับการควบคุมตอบสนองตามสถานการณ์ ก็ไม่แปลกอะไรนะครับที่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการแบบนี้ในเครื่องมือเครื่องใช้ ไม่ว่าจะหัวจ่ายปั๊มน้ำมันที่คิดราคาไปพร้อมๆกับการเติมน้ำมัน แล้วยังปรับราคาได้ตามต้องการด้วย หรือกล้องถ่ายรูปที่ปรับลักษณะต่างๆไปตามสภาพแสง ระยะโฟกัส หรือแม้แต่ท่าถือกล้อง


แน่นอนครับ การใช้คอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการใส่ลงไปในเครื่องมือเครื่องใช้แบบนี้ ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถพัฒนาลักษณะการใช้งานต่างๆของสินค้าได้ง่ายขึ้นมาก


การนำเอา Windows CE มาใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องมือ ผู้ผลิตจะมี Platform Builder ซึ่งเป็นเครื่องจำลองการทำงานของสินค้าที่จะผลิตจริงครับ นำเอารหัสโปรแกรมสำหรับจัดการเรื่องต่างๆเข้ามาประกอบด้วยกัน สร้างเป็นระบบปฏิบัติการเฉพาะสำหรับเครื่องมือแต่ละอย่าง ผลที่ออกมาอาจจะต่างกันไปตามความเหมาะสมนะครับ Windows CE ในเครื่องมือแต่ละอย่างไม่จำเป็นจะต้องมีลักษณะเหมือนกับคนอื่นเขา เช่นไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอแบบ Windows หรือแม้แต่ไม่ต้องใช้หน้าจอเลยหากเครื่องใช้อันนั้นไม่ต้องการหน้าจออะไรพิเศษ


อย่างกล้องถ่ายรูปที่ใช้ Windows CE ก็อาจจะมีหน้าจออย่างกล้องถ่ายรูปทั่วๆไปก็ได้


หรือโทรศัพท์ที่ใช้ Windows CE อาจจะมีหน้าตาและการใช้งานเป็นอย่างโทรศัพท์พื้นๆก็ได้





Universal Remote Control ที่ใช้ Windows CE





คอมพิวเตอร์ติดรถ ใช้ Windows CE





หรือหัวจ่ายน้ำมันตามปั๊ม ใช้ Windows CE อย่างในภาพ


เรียกว่า หากไม่บอกว่าเป็น Windows CE อยู่ เราก็จะไม่รู้ครับ


พอทดสอบบน Platform Builder เรียบร้อยแล้ว ผู้ผลิตก็จัดการนำเอาระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นมานี้ ไปใส่ลงในเครื่องมือที่ผลิตขึ้นมา โดยที่เครื่องมือนั้นจะต้องผลิตให้มีความเป็นคอมพิวเตอร์ตามที่กำหนดไว้ เช่นใช้ CPU ที่ใช้กันได้ (x86, ARM, MIPS, SH หมายถึงอะไรบ้างก็เฉยๆไว้ก่อนครับ เรื่องมันยาว อิอิ) และมี Boot Loader ไว้เรียกระบบปฏิบัติการขึ้นมาใช้


ครับ นี่ก็เป็นส่วนของ Windows CE





เราอาจจะเคยเห็นเครื่องไม้เครื่องมือในกลุ่ม PDA ที่ไม่ใช่ Pocket PC นะครับ แต่เป็น Windows CE เช่น GPS บางแบบ นั่นก็เป็นการนำเอา Windows CE มาใช้งานอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้จะใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะของตัวเอง ซึ่งก็ดีไปอีกแบบตรงที่ไม่ต้องห่วงว่าผู้ใช้จะไปติดตั้งซอฟต์แวร์เองแล้วไปรบกวนการทำงานของระบบจนวุ่นวาย


อุปกรณ์ Windows CE แบบหนึ่งจึงอาจจะแตกต่างกันไปจากอุปกรณ์ Windows CE อีกแบบหนึ่งได้โดยสิ้นเชิง ไม่มีอะไรร่วมกันเลยก็ได้ครับ





จะเอา Windows CE มาทำ PDA ก็ได้ครับ และในความจริงก็มี PDA บางแบบที่เป็น Windows CE แต่ไม่ใช่ Pocket PC มานานแล้ว เช่น Casio Cassiopeia BE-300 ในรูป เป็นต้น





แต่การเอา Windows CE มาทำเป็น PDA นั้น จุดที่สำคัญของ PDA ก็คือซอฟต์แวร์ และแน่นอนครับ หากใช้ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายได้ ก็จะดี ส่วนความเสี่ยงเรื่องระบบจะด้อยเสถียรภาพ อันนั้นเป็นความเสี่ยงที่ผู้ใช้ต้องเข้าใจอยู่แล้ว เหมือนกับคอมพิวเตอร์นั่นแหละครับ
และหากจะทำ PDA ที่เป็น Wondows CE ทางเลือกที่ดีก็คือ Windows Mobile ไงครับ


Windows Mobile ก็คือระบบปฏิบัติการ Window CE ชนิดหนึ่งครับ มีแนวทางการพัฒนาที่ไม่แตกต่างจาก Windows CE อื่นๆ แต่วัตถุประสงค์ในการการใช้งานนั่นคือ เป็น PDA ซึ่งต่างจากเครื่องใช้เฉพาะด้านตรงที่ PDA สามารถติดตั้งโปรแกรมเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้ใช้แต่ละคน มีวิธีการใช้งานที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกันหมดทุกยี่ห้อ ใช้โปรแกรมเดียวกันได้ ใช้ข้อมูลร่วมกันได้


ก็คือมีลักษณะของระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์นั่นเองครับ แต่ไม่ใช่ Windows บนคอมพิวเตอร์ มันมีแก่นกลางเป็น Windows CE
Windows CE มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ Windows Mobile ก็พัฒนาไปด้วยเช่นกัน อย่าง Windows Mobile 2003 และ Windows Mobile 2003 Second Edition มีแกนกลางเป็น Windows CE 4 แล้วพอมาเป็น Windows Mobile 5 แกนกลางนี้ก็เปลี่ยนมาเป็น Windows CE 5


ความที่ Windows Mobile เป็นระบบที่มีพื้นฐานจาก Windows CE ดังนั้น Windows Mobile ของแต่ละยี่ห้อ จึงเกิดจากการพัฒนาในรายละเอียดของผู้ผลิตแต่ละเจ้าเองนะครับ ไม่ได้เป็น Windows Mobile ตัวเดียวกันแล้วใช้ได้ทุกยี่ห้ออย่าง Windows ในคอมพิวเตอร์


เราจึงพบว่า ไม่มี Windows Mobile ใส่ CD ขายให้เราไปติดตั้งเอง แต่จะเป็นระบบปฏิบัติการที่ใส่ลงมาในเครื่อง Pocket PC แต่ละเครื่องโดยตรง และถอดเอาไปใช้กับเครื่องยี่ห้ออื่นหรือรุ่นอื่นไม่ได้


ครับ นี่คือเรื่องราวของ Windows CE และ Windows Mobile


สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปกรณ์ Windows CE ลองแวะอ่านที่เว็บ Windows for Devices ครับ