Mobile From Advance

16 January 2008

การระงับ Roaming

บางที Pocket PC Phone ของเราเกิด No service ไปเฉยๆ ทำไงดี


เรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของคุณภาพการใช้งานเลยนะครับ หากพื้นที่ที่เราใช้งาน มีสัญญาณที่แรงพอ มีช่องสัญญาณว่าง ก็จะใช้งานโทรศัพท์ของเราได้ดีไปด้วย แต่ถ้าพื้นที่ที่เราใช้งานอยู่ มีสัญญาณอ่อนมาก หรือช่องสัญญาณไม่พอใช้ การใช้งานโทรศัพท์ก็จะยากลำบาก


ปัจจัยของคุณภาพสัญญาณและช่องสัญญาณนี้ เป็นปัจจัยภายนอกที่เราเข้าไปทำอะไรไม่ได้นะครับ สิ่งที่พอจะทำได้ก็คือ เลือกใช้บริการของผู้ให้บริการที่มีคุณภาพสัญญาณดีในพื้นที่ที่เราใช้งาน การจะตรวจสอบว่า ผู้ให้บริการรายไหนที่มีสัญญาณคุณภาพดีในพื้นที่นั้น ก็ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วๆไปนี่แหละครับ ลองโทรดู ว่าต่อยากหรือเปล่า ต่อติดแล้วใช้สนทนาได้ชัดเจนดี ก็ถือว่าใช้ได้


หลายๆท่านคงเคยได้ยินคำว่า "สัญญาณแกว่ง" และอาจจะเข้าใจไปว่า อาการที่ว่า เป็นข้อบกพร่องของโทรศัพท์บางรุ่น รุ่นที่ไม่แกว่ง จะดีกว่ารุ่นที่แกว่ง
ความจริงแล้วน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนะครับ เพราะการที่เกิดไปสรุปว่าสัญญาณ "แกว่ง" ได้นั้น หากเราสังเกตเอาจากเครื่องวัดความแรงของสัญญาณที่แสดงบนจอโทรศัพท์ ไปเห็นว่าเขาขึ้นๆลงๆ หรือเห็นว่าบางรุ่นไม่ค่อยขยับ ยังสรุปไม่ได้หรอกครับ ว่าของใครดีกว่าหรือดีน้อยกว่า เพราะเครื่องบางรุ่นจะออกแบบให้แสดงผลเป็นช่วงเวลายาวกว่าบางรุ่น ทำให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่ารุ่นที่แสดงผลเป็นช่วงเวลาสั้นๆ


หากเรามีเครื่องมือสำหรับวัดความแรงของสัญญาณที่แสดงผลต่อเนื่อง เราก็จะเห็นความแรงของสัญญาณมีมากน้อยสลับกันไป ตามแต่สิ่งกีดขวางในเวลานั้นๆ เช่นรถ หรือยวดยานที่ผ่านไปมา ดังนั้น ไม่ว่าโทรศัพท์ที่ใช้ในพื้นที่นั้น จะมีการแสดงผลที่แกว่งหรือไม่แกว่ง ต่างก็ตกที่นั่งเดียวกันหมดครับ คือได้รับสัญญาณมากบ้างน้อยบ้างไปตามสภาพแวดล้อมเหมือนๆกัน


ตรงนี้ความไวต่อสัญญาณของโทรศัพท์ จะมีส่วนสำคัญครับ โดยเฉพาะในที่ที่สัญญาณอ่อน หากโทรศัพท์ไม่ไวพอสำหรับสัญญาณที่ไม่เต็มร้อย ก็อาจจะทำให้ใช้งานไม่ได้ แต่ถ้าสัญญาณอ่อนจริงๆ โทรศัพท์อะไรก็หลุดเหมือนๆกันครับ วิธีตรวจสอบสำหรับเราๆท่านๆ ว่าโทรศัพท์ที่เราสนใจ มีความไวต่อสัญญาณดีพอไหม ก็จะต้องเอาโทรศัพท์ตัวนั้น เปรียบเทียบกับโทรศัพท์อ้างอิงที่เราพอใจกับความไวต่อสัญญาณ ถือไว้ด้วยกันเลยครับ อ้อ ใช้บริการของผู้ให้บริการรายเดียวกันด้วยนะ ไปแถวๆที่สัญญาณอ่อน แล้วทดลองโทรครับ


อย่าไปดูแค่ที่จอ เพราะอาจจะไปเจออาการ เกจ์อ่อน เกจ์แข็ง มาหลอกเราได้ แต่จะว่าไปนะครับ จะเอามาทดสอบอย่างนั้นได้ก็คงไม่ง่ายนัก เพราะตอนที่เราลองใช้ คงยังไม่ได้ซื้อเขา เจ้าของร้านเขาคงไม่ยอมให้เราเอาออกมาเดินเทิ่งๆทดสอบที่ไหนต่อไหน แล้วสถานที่ที่สัญญาณไม่ค่อยดีสมัยนี้ก็หาไม่ค่อยง่ายนัก


โดยทั่วๆไป โทรศัพท์ที่ขายๆกันอยู่ จะมีความไวต่อสัญญาณใกล้เคียงกันครับ รวมทั้ง Pocket PC Phone ของเราด้วย
แกว่งหรือไม่แกว่ง ไม่ใช่สาระครับ โดนเครื่องมือหลอกเปล่าๆ


แต่มีเหตุการณ์เช่นกันครับ ที่อยู่ดีๆ โทรศัพท์ของเราเกิด No service เสียอย่างนั้น ทั้งๆที่สัญญาณโทรศัพท์ก็ดีตามปกติ ต้องปิดโทรศัพท์แล้วเปิดใหม่ถึงจะใช้ได้ อันนี้สิครับ น่ากลัว แล้วก็ Pocket PC Phone ของเราก็มีสิทธิโดนกับเขาด้วยเช่นกัน


อาการที่ว่านี้ เกิดขึ้นได้กับโทรศัพท์ Multi-band ทุกแบบครับ โดยที่จะเกิดขึ้นเมื่อสัญญาณโทรศัพท์ของผู้ให้บริการที่เราใช้อยู่ อ่อนลง เช่นตอนที่เราโดยสารรถไฟไต้ดิน ถ้ารถไม่ชนกันวินาศสันตะโรไปเสียก่อนออกจากสถานี เราจะพบว่า ช่วงที่อยู่ในอุโมงค์นั้น ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ครับ ช่วงนั้นโทรศัพท์จะพยายามหาสัญญาณของผู้ให้บริการรายอื่นมาทดแทน โดยจะเปรียบเทียบกับข้อมูลที่อยู่ใน SIM ของเรา


ทีนี้หากหาไม่เจอใครเลย ก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรครับ ก็คือหาไม่เจอ พอกลับเข้ามาในพื้นที่ที่มีสัญญาณตามปกติ เขาก็จะกลับมาใช้งานได้ดังเดิม
แต่บางจังหวะ เขาเกิดไปเข้าใจว่า เจอเอาสัญญาณทดแทนที่อยู่ในรายการของเขาเข้า เขาก็จะกระโดดไปที่บริการทดแทนครับ ซึ่งหากเป็นบริการที่ทดแทนกันได้ ก็ใช้งานต่อ (แต่จะได้โปรโมชั่นเดิมหรือเปล่าไม่ทราบนะครับ เพราะเป็นบริการจากคนละเจ้ากัน) แต่ถ้าเกิดกระโดดไปใช้บริการที่ไม่มีอยู่จริงในตอนนั้น ก็จบเห่เลยครับ No service ไปเลย เพราะโทรศัพท์เขาไม่ยอมกระโดดกลับมาเจ้าเดิมเอง ต้องปิดโทรศัพท์แล้วเปิดใหม่


เรามาตรวจสอบกันก่อนครับ ว่า Pocket PC Phone ของเรา มีโอกาสที่จะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นหรือเปล่า





เริ่มจากหน้าจอโทรศัพท์ครับ แตะที่ Tools -> Options





แล้วแตะที่ขอบ Network





แตะที่ Set networks





รอสักครู่ครับ แล้วจะมีรายการของผู้ให้บริการออกมา





หากว่าออกมาแล้วมีชื่อแปลกๆ อันนี้แหละครับที่จะมาทำให้เกิดปัญหา ความจริงผู้ให้บริการเขาต้องการให้เกิดความสะดวกนะครับ เพราะหลายรายจะมีคู่ค้าในต่างประเทศ สะดวกที่เวลาเราเดินทางไปประเทศที่เขามีข้อตกลงร่วมมือกัน เราก็ใช้โทรศัพท์ของเราได้ทันที แต่มีผลข้างเคียงครับ เพราะว่าบ้านเราบริการยังไม่เต็มร้อย แค่โดยสารรถไฟไต้ดิน โทรศัพท์ก็อาจจะทึกทักว่าเราไปเมืองนอกเอาได้ เลยหลุดจากข่ายไปเสียนี่ สะดวกไปหน่อย เลยกลายเป็นไม่สะดวก








อย่ากระนั้นเลยนะครับ เราจัดการเอาเครื่องหมายถูกที่หน้ารายการอื่นออกไปโดยแตะที่เครื่องหมายถูกที่เราจะเอาออกนั่นแหละครับ เหลือไว้แค่ผู้ให้บริการที่เราใช้งานอยู่ก็พอ แล้วก็แตะ Ok





เอาล่ะครับ คราวนี้ Pocket PC Phone ของเราก็มีความไว้ใจได้เพิ่มขึ้นมาขั้นหนึ่งแล้วครับ ว่าสามารถใช้งานได้ทุกที่ที่มีสัญญาณ (ในบ้านเรา)

No comments: