Mobile From Advance

16 January 2008

ติดตามเพื่อน หรือยานพาหนะ ด้วย Trackr

คงมีหลายครั้งใช้มั้ยครับ ที่เราอยากรู้ว่า เพื่อนของเราอยู่ที่ไหน


วันนี้เรื่องของ GPS กำลังใกล้ตัวเข้ามาเรื่อยๆครับ อีกไม่นานโทรศัพท์ทุกเครื่องก็จะมีความสามารถของ GPS อยู่ในตัว เราคงได้เห็นบริการต่างๆที่เกี่ยวกับ GPS อีกมาก





สำหรับคราวนี้ เรามาดูบริการหนึ่งเกี่ยวกับ GPS ที่น่าสนใจกัน


หลายๆท่านคงเคยอยากรู้ ว่าตอนนี้เพื่อนๆเราอยู่ที่ไหน คราวนี้เรามี Solution หนึ่งมาเสนอครับ ด้วย GPS Pocket PC Phone แล้วก็การเชื่อมต่อกับ Internet จากนั้นเราก็สามารถจะบอกตำแหน่งแห่งที่ของเราให้เพื่อนๆได้รู้


และเป็นบริการฟรีครับ


Trackr เป็นบริการบนเว็บ ซึ่งใช้ดูได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์บ้าน และบน Pocket PC Phone โดยผู้ถือ GPS Pocket PC (หรืออาจจะติดตั้งไว้ในรถ สำหรับการติดตามยานพาหนะ) จะติดตั้งโปรแกรม Trackr ไว้ และยินยอมให้ติดตามตัวได้ จากนั้น GPS Pocket PC Phone จะรับข้อมูลจากดาวเทียมและคำนวนพิกัดตามปกติ จากนั้นก็ล่งไปที่ Server ของ Trackr ทาง Internet


เมื่อพิกัดของ GPS Pocket PC Phone ไปอยู่บน Server แล้ว เพื่อนๆที่ผู้ถือ GPS Pocket PC Phone เครื่องนั้นยินยอมให้ติดตามข้อมูล ก็สามารถเปิดไปที่เว็บ Trackr เพื่อดูตำแหน่งของ GPS Pocket PC Phone ได้ครับ โดยปรากฏบนแผนที่ของ Google Maps





เริ่มด้วยไปที่เว็บของ Trackr กันก่อนครับ ที่ http://www.trackr.eu/ เพื่อสร้าง Account ของเรา ขั้นตอนง่ายๆและฟรีครับ





จากนั้นก็จัดการ Download เอาโปรแกรมมาติดตั้งลงใน GPS Pocket PC Phone ของเรา


อ้อ ควรจะตั้งค่าของ Connunications ไว้แล้วและใช้งานได้ตามปกตินะครับ เพราะ Trackr จะใช้ทั้ง GPS และบริการสื่อสารข้อมูล






ติดตั้งโปรแกรมเสร็จ เราก็กำหนด Account ของเราที่ทำไว้ที่ Trackr ครับ





ตั้งค่าของ COM Port ที่ GPS Pocket PC Phone ของเราใช้ ตามรูปนี้เป็นของ ASUS P526 ครับ





แล้วก็กำหนดให้เราส่งตำแหน่งสดๆของเราให้กับ Server ซึ่งตามปกติจะส่งทุกๆหนึ่งนาที


พร้อมแล้วครับ เราก็จัดการ Start GPS ได้เลย จากนี้เครื่องของเราจะส่งพิกัดไปสู่ Server ทุกๆนาที





ระหว่างที่ส่งพิกัดนี้ เครื่องจะไม่ปิดนะครับ หากไม่ได้ใช้งานอย่างอื่น ก็แนะนำว่าดับจอไว้จะได้ไม่เปลืองไฟมาก แต่ถ้าจะให้ดีหากเราจะใช้นานๆ ก็ควรต่อกับแหล่งจ่ายไฟไว้


จากนี้เราสามารถมองหาตำแหน่งของเราได้จากเว็บ Trackr แล้วครับ มีตำแหน่งบนแผนที่ เวลาที่ได้รับตำแหน่งนั้น ทิศทางและความเร็วของการเคลื่อนที่


เราสามารถให้เพื่อนเรามาสมัครเป็นสมาชิก Trackr ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องมี GPS ใช้ก็เข้ามาดูได้ แล้วให้เขา Add friend เอาชื่อเราเข้าไป เราเองก็ยอมให้เขา Add คล้ายๆกับตอนเล่น MSN ครับ จากนั้นเพื่อนของเราก็จะสามารถติดตามตำแหน่งของเราได้





ซึ่งเราเลือกดูได้ว่าจะดูเทียบกับแผนที่ หรือจะดูเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ หรือผสมกันทั้งสองแบบ









สำหรับเราเองก็ดูแผนที่บน GPS Pocket PC Phone ได้ครับ







และดูพิกัดของเพื่อนเราได้ด้วยเช่นกัน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ GPS Pocket PC Phone เพียงแค่มี Pocket PC Phone ที่ใช้บริการ Internet ได้อยู่แล้วก็พอ


แต่เป็นแผนที่แบบ North up อย่างเดียว และแสดงผลแค่ตำแหน่งที่เราหรือเพื่อนของเราอยู่





จะเอาแผนที่ พร้อมตำแหน่งของเราขึ้นเว็บก็ได้ครับ กรณีนี้คือเรายินดีจะเปิดเผยตำแหน่งของเราเป็นสาธารณะ อย่างในภาพนี้เป็นตำแหน่งจริงในเวลาที่ผู้อ่านกำลังอ่านบทความนี้


Google Maps


พอลองใช้ Trackr แล้ว ก็เลยได้สังเกตว่า Trackr ใช้แผนที่ของ Google Maps และตอนนี้ รายละเอียดของประเทศไทย มีค่อนข้างครบทีเดียวครับ ในซอยบ้านผมซึ่งปกติฐานข้อมูลแผนที่นำทางมักจะมีข้อมูลไม่ครบ ก็มีครบใน Google Maps ด้วย






แผนที่เป็นแบบ North up อย่างเดียวเช่นกัน แต่พิเศษกว่าบน Trackr ตรงที่เลือกดูได้ทั้งแบบแผนที่ หรือแบบภาพถ่ายทางอากาศ





เลื่อนไปดูจุดอื่นๆได้ ค้นหาจุดสนใจต่างๆได้ โดยมีรายละเอียดสำหรับติดต่อ








และวางแผนเส้นทางได้ด้วย


ไว้จะเขียนเป็นอีกบทความหนึ่งครับ


Trackr เป็นบริการที่น่าสนใจมากอีกบริการหนึ่ง และในอนาคตอีกไม่ไกลนี้ เราคงได้พบกับบริการต่างๆที่เป็น Location-Based Service อีกหลายแบบ


และ Google Maps ก็เป็นสิ่งบ่งชี้อันหนึ่งถึงการมาของ Central Map ซึ่งไม่จำเป็นต้องเก็บแผนที่ไว้ในตัวเครื่องของผู้ใช้ แผนที่จะ Update โดยผู้ให้บริการ ทำให้ได้แผนที่ที่ใหม่อยู่เสมอ และมีความเป็นไปได้ทางเทคนิคที่จะปรับข้อมูลได้ตามสถานการณ์จริง เช่นสภาพจราจร งานก่อสร้าง ฯลฯ


ขอเพียงมีบริการสื่อสารที่เร็วพอ


คอยดูกันต่อไปครับ ต่อไป Google Maps อาจจะครองตลาด Navigation Database ก็ได้


ตอนนี้ Trackr ยังเป็น Beta จึงยังอาจจะไม่สมบูรณ์เต็มที่ครับ


Trackr เหมาะกับเครื่องที่ใช้บริการ GPRS แบบ Unlimited นะครับ เพราะต้องต่อไว้นานๆ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆที่ใช้ Windows Mobile 6 และเล่น MSN Live ก็ควรจะเปิดบริการ Unlimited ด้วยไม่งั้นโดนค่าบริการอานแน่ๆเลยครับ


สำหรับระบบที่ใช้ทดสอบ เป็นการใช้กับเลขหมายที่ใช้บริการ Unlimited GPRS และบริการ Multi SIM ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างได เพราะ SIM ที่ใช้ สามารถใช้งาน GPRS ไปพร้อมๆกับ SIM หลักและคิดค่าใช้จ่ายเบอร์เดียวกัน ซึ่งเป็น Unlimited ไปแล้ว


บริการ Multi SIM ของ AIS สามารถใช้กับ SIM ได้ถึง 5 ใบครับ

1 comment:

Unknown said...

ถ้าอยากทำให้ กับเด็กๆ หรือ สนัก.แมว ต้องใช้อุปกรณ์ อะไรดีครับ ช่วยหน่อยครับ มีgps ชนาดเล็กมากๆราคาไม่สูงไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้า