Mobile From Advance

16 January 2008

ซื้อของใหม่ หรือเอาของมือสองดี

อันนี้เราว่ากันเฉพาะมือใหม่เป็นหลักนะครับ ว่าจะเอาของใหม่ป้ายแดงเลย หรือจะซื้อของมือสองมาลองใช้ก่อน


มือใหม่หลายๆท่านยังลังเล เพราะจะควักกระเป๋าซื้อทั้งที ก็อยากให้คุ้มค่า แต่จะเอาของมือสองจะดีหรือเปล่า เพราะถูกกว่าของใหม่ป้ายแดงพอสมควร ก็ของพอซื้อแล้วมันราคาตกเหลือเกินนี่ เกิดใช้ไม่ดีก็เสียดายของ


จั่วหัวมาก็ขอบอกก่อนเลยครับว่า สำหรับมือใหม่แล้ว ไม่แนะนำอยู่สองอย่างครับ คือของเก่า กับของใหม่


เอาแล้วมั้ยล่ะครับ เปิดมาก็กวนกันเลยนี่นา ของใหม่ก็ไม่เอา ของเก่าก็ยังไม่เอาอีก แล้วจะเอาของอะไรกันล่ะที่นี้


ครับผม อันนี้ต้องขยายความกันหน่อย ก่อนที่ผู้เขียนจะโดนอัดเอา ฐานกวนชิ้นส่วนเบื้องต่ำ


ของเก่า อันนี้หมายถึงของใช้แล้ว จะมือสองมือสามก็ของใช้แล้ว นะครับ


ของที่ผ่านมือ ผ่านการใช้งานมาแล้ว ก็อาจจะมีการเสื่อมสภาพไปบ้าง บางทีก็ยังใช้งานได้ดีเหมือนใหม่ บางทีก็บกพร่อง แล้วของแบบนี้มองจากข้างนอกก็ไม่ค่อยจะรู้ด้วยครับ ของดูสวยเหมือนใหม่ ข้างในอาจจะมีปัญหาก็ได้ ของที่ดูโท้รมโทรม แต่ใช้งานได้อย่างของใหม่ก็มี


ถ้าอย่างนี้ ก็ต้องดูเป็น ใช่มั้ยครับ แล้วของซับซ้อนแบบนี้ ยากครับ ที่จะดูกันง่ายๆ ครั้งจะมีใครเขียนหนังสือออกมาแนะนำ ก็ไม่หมูครับ ของเขาเล่นออกมาปีละเป็นสิบรุ่น แต่ละรุ่นก็มีจุดอ่อนจุดแข็งต่างกันไป เขียนกันไม่หวัดไม่ไหวครับ


ทีนี้มือใหม่ จะเอาประสบการณ์หรือหาความรู้จากไหนมาดูของใช้แล้วล่ะครับ ก็เสี่ยงสิงานนี้


อย่าเสี่ยงเลยครับ ยกเว้นว่าเราไปซื้อกับคนที่มีประสบการณ์


แต่ก็ขอร้องไว้นิดครับ ไหว้วานเขาให้ช่วยดูแล้ว อย่าถึงกับไปให้เขารับผิดชอบหลังจากที่เราซื้อไปด้วย เคยเจอนะครับ ขอร้องให้เขาช่วยดูให้ แต่ถึงคราวซวยจริงๆ เครื่องมีปัญหา ก็เลยจวกคนช่วยดูซะ คนที่ช่วยเหลือก็เลยซวยไป


ขนาดของใหม่ยังอาจจะมีปัญหาได้ นับประสาอะไรกับของเก่าครับ แต่ของใหม่เรายังมีโอกาสได้รับบริการจากตัวแทนจำหน่าย ของเก่าบางทีวังเวงอย่าบอกใคร


แล้วของมือสองยังอาจจะเสี่ยงกับอีกอย่างหนึ่งครับ คือเสี่ยงกับการรับของโจรเข้าให้อีก สังเกตให้ดี พวกที่ไม่มีกล่อง หรือไม่มีตัวชาร์จ อันนี้ให้สงสัยไว้ก่อนเลยครับ ว่าจะเจอของที่ถูกโขมยมา เพราะเจ้าของที่ไหนเขาจะเอาที่ชาร์จเก็บไว้แล้วขายแต่เครื่อง เขาก็ยกมาทั้งชุดนั่นแหละ


ปล่อยให้เรื่องของมือสอง เป็นเรื่องของคนที่เขาคุ้นเคยดีกว่าครับ


หากเรากลัวว่าซื้อมาใช้แล้วไม่คุ้ม ก็แนะนำว่า ก่อนซื้อ เราศึกษาให้ดีพอสมควรก่อนครับ ว่าจะเอามาใช้ทำอะไร เคยเห็นเขาใช้กันแบบที่เราจะใช้หรือเปล่า แล้วเขาทำยังไง เราจะต้องเตรียมอะไรเพิ่มเติมนอกจากตัวเครื่องอีกบ้าง


ซื้อมาแล้วก็ต้องมั่นใจสิครับว่าเอามาใช้งานได้ ถ้าเราไม่ได้ซื้อส่งเดช ไม่ได้ซื้อไปตามแฟชั่น ยังไงๆก็คุ้มครับ


เอาล่ะ มาที่ ของใหม่ กันบ้าง ไหนๆเราก็เมินของเก่ากันไปแล้ว


ของใหม่ ชนิดที่ไม่แนะนำก็คือ ของรุ่นที่ออกมาใหม่เอี่ยมอ่องครับ ยิ่งพวกที่มากับเทคโนโลยีใหม่ ยังไม่เคยมีในเครื่องรุ่นก่อนแล้วด้วย ยิ่งน่าห่วงครับ เพราะความที่ใหม่มาก ก็เลยมีคนเพียงไม่กี่คนที่ใช้งานอยู่ และมีไม่กี่คนที่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องรุ่นนั้น


ดูๆไปก็เก๋ดีนะครับ ใช้ของที่ไม่ซ้ำใคร


แต่หากว่าเครื่องนั้นมีเทคนิคบางอย่างเฉพาะตัว โดยเฉพาะที่มากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ยิ่งถ้าเราไม่ชอบอ่านคู่มือกันแล้วด้วย หรือไม่ก็จะรอเอกสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษไม่อยากอ่าน ยิ่งไม่ค่อยจะมีใหญ่ แล้วจะถามจากใครล่ะครับทีนี้ งานนี้มีงง นะครับ


แล้วหากว่าเครื่องมีปัญหาจากการออกแบบ หรือจากการผลิต หากเป็นปัญหาเล็กน้อยพอหลีกเลี่ยงได้ เราก็ยังไม่รู้อีกแหละว่าจะเลี่ยงยังไง จะถามใครก็ลำบาก เพราะไม่ค่อยมีใครใช้ วังเวงดีนะครับ


หากหนักไปกว่านั้น เกิดเป็นปัญหาสำคัญ ส่งศูนย์ ก็คงรอนานครับ เพราะของยังใหม่ เผลอๆอะหลั่ยยังไม่ได้ส่งมาด้วยซ้ำ เพราะขนาดจะขายยังขาดตลาด อย่างเพิ่งไปคิดถึงบริการเลย


ไม่สนุกนะครับหากมือใหม่ไปเจอเหตุการณ์นี้เข้า


งั้น อย่าเอาของใหม่เอี่ยมเลยนะครับ


ตกลงว่าเอาใหม่แค่ไหนล่ะเพ่.....


เอาแบบนี้ครับ เอาของใหม่ป้ายแดง แต่เป็นรุ่นที่ออกมาสักระยะหนึ่งแล้ว มีผู้ใช้จำนวนหนึ่งแล้ว พอได้ข่าวว่าดีตรงนั้น ด้อยตรงนี้บ้างแล้ว เพราะไม่มีอะไรเลิศเลอเปอร์เฟคต์ครับขอบอก หากมีใครมาบอกว่า ฮู้ย.. อันนี้นะ ดีเลิศประเสริฐศรีไม่มีที่ติ ให้ระวังไว้ครับ ว่ากำลังโดนหลอก


ม่ายงั้นไอ้เจ้านั่นก็เป็นประเภทบูชาสุดๆครับ อะไรๆดีไปหมด ใครมาว่าเครื่องรุ่นนี้ของฉันไม่ได้นะ


คนแบบนี้เราจะปรึกษาไหวเหรอครับ คุยกับคนอื่นเหอะ

No comments: