Mobile From Advance

16 January 2008

มอง Pocket PC บ้านเราในปี 2549 ตอน การกลับมาของ Non-phone Pocket PC

ตอนสุดท้ายของบทความยาวสามตอนคราวนี้นะครับ ตอนนี้จะเป็นเรื่องของความเป็นไปของ Pocket PC ในปีนี้


จากสองตอนที่ผ่านมา เป็นเรื่องของ Windows Mobile 5 ตามด้วยเทคโนโลยีที่จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้เกิดการใช้งาน Pocket PC อย่างแพร่หลายมากขึ้นนะครับ มาตอนนี้เรามาดูกันว่า ปีนี้ Pocket PC จะเป็นอย่างไรกันบ้าง


สำหรับเรื่องของ Pocket PC Phone นั้นคงไม่เป็นที่สงสัยกันแล้วว่า วันนี้กำลังกลายเป็นเครื่องมือที่เป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า ยังมีความต้องการในการใช้งาน Pocket PC ในลักษณะอื่นอยู่พอสมควรครับ


ความสำเร็จของ Pocket PC Phone นั้น อยู่ที่ความสะดวกในการใช้งานอย่างโทรศัพท์ ซึ่งในที่สุดก็จะลงตัวที่ Pocket PC Phone ขนาดเล็ก จอภาพ 2.8 นิ้ว มีเครื่องมือเครื่องใช้เพื่อความบันเทิงอื่นๆเช่นเดียวกับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงส่วนตัวทั่วไป


แต่ยังมีความต้องการใช้งาน Pocket PC จอใหญ่อยู่นะครับ จอขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ VGA นั้นเหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความชัดเจน เช่นอ่านและเตรียมเอกสารระหว่างเดินทาง และอีกงานหนึ่งคือ ดูแผนที่





Pocket PC จอใหญ่ ก็จะมีขนาดต้วเครื่องที่ใหญ่ตามไปด้วย การใช้ Pocket PC Phone จอ 3.5 นิ้วนั่นเป็นไปได้ เช่น DOPOD 900 แต่ก็อย่างที่เห็นๆครับว่า มันมีขนาดใหญ่ไปมากสำหรับการใช้งานเป็นโทรศัพท์ด้วย


ยังมีผู้ใช้อีกส่วนหนึ่ง ที่ต้องการจอภาพขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่า Pocket PC เดิมๆ จะหวนกลับมาอีก


วันเวลาของ Organizer ได้ผ่านไปอย่างไม่มีวันกลับแล้วครับ และเทคโนโลยีอื่นๆก็กำลังเข้ามาเป็นแรงผลักดันต่อ Pocket PC แทน โดยเฉพาะในปีนี้เทคโนโลยีสำคัญที่น่าจับตามองก็คือ GPS





GPS ในระยะหลังมานี้ ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากครับ จากเครื่องมือสำหรับมืออาชีพใช้งานเฉพาะทาง สู่เครื่องมือสำหรับสันทนาการในกลุ่มของผู้ใช้ที่มีความสนใจเฉพาะด้าน จนถึงวันนี้ GPS กำลังปรับตัวเข้ามาเป็นเครื่องมือของผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้นครับ คือการนำเอา GPS มาใช้ร่วมกับฐานข้อมูลแผนที่สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์


เมืองใหญ่ๆทุกวันนี้ซับซ้อนขึ้นมาก และไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไป การเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตมากขึ้น การทำงานนอกสถานที่เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น และแน่นอนครับ คงไม่ง่ายนักที่จะหาคนที่ชำนาญทางในเมืองใหญ่ๆ


Navigation GPS จึงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ในอีกไม่นานอาจจะเป็นอุปกรณ์ที่เห็นจนชินตาในรถแท็กซี่


เพราะสมัยยี่สิบปีก่อน หากเราจะเดินทางไปที่ที่เราไม่เคยไป เราอาจจะเรียกแท็กซี่ให้เขาไปส่งได้ เพราะแท็กซี่เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความชำนาญเส้นทางในกรุงเทพฯเป็นพิเศษ แต่ในปัจจุบันเราอาจจะพบว่า คนขับแท็กซี่ที่เราเรียก เพิ่งจะเคยเข้ามาขับรถในกรุงเทพฯก็เป็นได้ เราต้องเป็นฝ่ายคอยบอกทาง หรือแม้แต่แท็กซี่ฝั่งพระนคร ไม่กล้าไปส่งเราที่ฝั่งธน หรือแท็กซี่ฝั่งธน ไม่กล้าข้ามมาฝั่งพระนคร อย่างนี้ก็มีครับ


แม้ว่า Navigation GPS จะมีแบบเฉพาะที่ใช้งานง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมในรถยนต์ แต่มี Navigation GPS อีกแบบหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ GPS Pocket PC ซึ่งมีจุดเด่นที่ใช้งานเป็น Pocket PC ได้ด้วย และสะดวกในการ Update ข้อมูลแผนที่





ภาพ: MobiKiss


และอาจจะมีการแข่งขันของบริการคล้ายๆกับ Navi ของ Hutch คือใช้ GPS Pocket PC ส่งพิกัดที่เราอยู่ไปสอบถามข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางผ่านทางเครือข่ายสื่อสารไร้สาย จากนั้นระบบฐานข้อมูลก็จะส่งแผนที่ของบริเวณนั้นกลับมาเพื่อแสดงบนจอภาพว่าเรากำลังอยู่ที่ไหน
เป็นการใช้ฐานข้อมูลแผนที่โดยไม่ต้องติดตั้งแผนที่ในเครื่อง





พร้อมๆกับการใช้งาน Pocket PC จอใหญ่ ความต้องการในการใช้งานร่วมกับโทรศัพท์เพื่อการสื่อสารข้อมูลก็ยังไม่น้อยลงไป จึงมีโอกาสที่ปีนี้ Smartphone จะได้เริ่มเปิดตัวอย่างจริงจัง เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานร่วมกับ Pocket PC


นั่นคือใช้งานสองชิ้นร่วมกัน หรือในวันที่ไม่ต้องซีเรียสกับการแสดงผลนัก ก็อาจจะพกเพียง Smartphone เครื่องเดียวก็ใช้ได้


Smartphone ของปีนี้ จะมีจอภาพ QVGA (240 x 320) เท่ากับ Pocket PC ขนาดเล็ก แต่จะมีขนาดจอที่กระทัดรัดไปตามขนาดของโทรศัพท์ครับ ใช้งานเป็น Wireless Modem ให้กับ Pocket PC หรือ Notenook ได้สะดวก รวมทั้งใช้งานข้อมูล Outlook ร่วมกับ Pocket PC ได้ โดยที่ Pocket PC จะใช้งาน Wireless LAN และ WireMAX ด้วยตัวเอง


ในปีนี้ แม้ Smartphone จะยังไม่เป็นที่นิยมจนมาทาบรัศมี Feature phone ได้ แต่ด้วยความต้องการของตลาด Non-phone Pocket PC จึงทำให้ความต้องการ Smartphone อยู่ในขั้นที่ไม่น้อยไปกว่าความต้องการ Pocket PC ในช่วงปีที่ผ่านมาครับ


ระบบปฏิบัติการอื่นๆ


สำหรับอุปกรณ์พกพาในวันนี้ มีระบบปฏิบัติการที่ใช้กันนอกเหนือจาก Pocket PC ก็คือ Symbian, Palm OS และ Linux







Symbian จุดเด่นอยู่ที่ความเป็นโทรศัพท์ โดยที่ผู้ผลิตที่ใช้ Symbian ก็คือผู้ผลิตโทรศัพท์ชั้นนำอย่าง Nokia และ Sony-Ericsson ซึ่งทั้งคู่ไม่ได้สนใจจะแข่งขันในตลาด PDA


ขายโทรศัพท์อย่างเดียวก็รวยแล้ว ว่างั้นเถอะครับ โดยเฉพาะ Feature phone ซึ่งใช้งานได้ไม่แพ้ Smartphone และเสถียรกว่าด้วย เพราะลูกค้าไม่สามารถเข้าไปวุ่นวายติดตั้งโปรแกรมนู่นนี่ให้เครื่องแฮง


แต่ทั้ง 3G, WiMAX และ GPS ต่างก็เป็นเทคโนโลยีที่ Symbian สามารถเข้าถึงได้ไม่ยากนัก และ Symbian อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Pocket PC ไม่เป็นที่นิยมอย่างพรวดพราดแม้จะมีเทคโนโลยีด้านการสื่อสารข้อมูลใหม่ๆเข้ามาผลักดัน เพราะ Symbian ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม และเป็นกลุ่มใหญ่เสียด้วย





Linux เช่นเคยครับ แม้ว่าระบบปฏิบัติการที่เปิดกว้างอันนี้จะมีจุดมุ่งหมายให้เป็นระบบปฏิบัติการที่ดี ค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ Linux สำหรับอุปกรณ์พกพา ยังขาดเจ้าภาพที่แข็งขัน





Palm OS หลังจากที่เงียบไปหนึ่งปีเต็มกับโทรศัพท์เพียงรุ่นเดียวคือ Treo 650 และข่าวที่ว่า Palm ได้ปรับตัวมาเป็นผู้ผลิต Pocket PC Phone อีกรายหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่า Palm OS 6 - Cobalt จะถึงจุดจบ


การเป็น Multitasking OS ของ Cobalt นั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นอันแรกคือ แทบไม่มีโอกาสใช้งานซอฟต์แวร์ที่มีอยู่เดิมได้เลย และจะต้องพบกับความจริงที่ปวดร้าวว่า ระบบปฏิบัติการใหม่ ต้องการ Hardware ที่มีสมรรถนะสูงมากพอ ไม่เช่นนั้นจะทำงานช้าจนขายหน้าที่เคยประนามเขาไว้


แต่ Treo 700w Pocket PC ได้แสดงให้เห็นว่า Hardware ที่มีสมรรถนะสูงพอสำหรับระบบปฏิบัติการที่ซับซ้อนได้เกิดขึ้นแล้ว Treo 700w ไม่ใช่ Pocket PC ที่ทำงานช้าอย่างที่ Palm เคยดูหมิ่น และนี่อาจจะเป็นจุดแรกที่ Palm จะเริ่มนำเอา Palm OS 6 ออกสู่ตลาด


แม้จะมีซอฟต์แวร์จำกัด แต่จากตัวอย่างที่ผ่านมากับ Nokia และ Sony-Ericsson แสดงให้เห็นกับ Symbian แล้วว่า ไม่ใช่ความเปิดกว้างของระบบ ไม่ใช่จำนวนซอฟต์แวร์ที่เป็นจุดขาย แต่เป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณภาพของสินค้า การใช้งานง่ายและความไว้ใจได้ต่างหาก ที่เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ


อยู่ที่ Palm จะมองมาทางโทรศัพท์อย่างจริงจังหรือเปล่า เพราะหากยังคงติดอยู่กับภาพความสำเร็จเมื่อวันวานของการเป็น Organizer ที่ยอดเยี่ยม Palm ก็จะต้องยอมรับความจริงว่า ตลาดของ Organizer นั้น เล็กยิ่งกว่าเล็ก ยากที่ Palm จะกลับมายิ่งใหญ่ได้


ปีนี้โทรศัพท์สมรรถนะสูงกำลังเป็นกระแสที่มาแรง แม้ว่า Pocket PC จะเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ผลิตให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่า Pocket PC จะเป็นคำตอบเดียวสำหรับผู้ใช้ครับ


แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้อย่างเรา ก็ยังต้องปวดหัวมากขึ้นกับทางเลือกที่ซับซ้อนกว่าเดิม

No comments: