Mobile From Advance

16 January 2008

มอง Pocket PC บ้านเราในปี 2549 ตอน Windows Mobile 5

ก็แทบจะเป็นประเพณีสำหรับ Pocket PC Thai dot Com ของเพื่อนๆทุกท่านนะครับ ว่าเราจะต้องมีบทความวิเคราะห์สถานการณ์ในวงการ Pocket PC มากำนัลแด่เพื่อนๆเป็นระยะ เพราะเว็บนี้ตั้งใจจะเป็นแหล่งข่าวสานข้อมุลสำหรับเพื่อนๆผู้สนใจ Pocket PC อย่างจริงจัง


สำหรับคราวนี้ก็เป็นบทความในช่วงปีใหม่เลย เพราะเป็นระยะเวลาประจวบเหมาะพอดีที่มีระบบปฏิบัติการใหม่ Windows Mobile 5 และ Hardware ออกมาให้ใช้กันในช่วงนี้ ซึ่งระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ไม่ได้เพียงแต่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่ได้เตรียมประยุกต์เทคโนโลยีต่างๆทีกำลังจะมีบทบาทในปีนี้ด้วย


บทความคราวนี้จึงคุยกันสามเรื่องครับ นั้นคือ Windows Mobile 5 Pocket PC และ Windows Mobile 5 Smartphone ตามด้วยเรื่องของเทคโนโลยีไร้สาย 3G และ WiMAX แล้วก็ภาพโดยทั่วไปของ Pocket PC ปีนี้


เรามาเริ่มกันเลยครับ





Windows Mobile 5


ความจริง Windows Mobile 5 ได้เปิดตัวมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่กว่าจะมีเครื่องออกมาให้ใช้กันก็ปาเข้าไปเกือบสิ้นปี และเปิดตัวกันโดยเครื่องยี่ห้อใหม่ในบ้านเราอีกต่างหาก คือ DOPOD 838, 900 แล้วตามด้วย O2 Atom กับ DOPOD 818 Pro


สิ่งที่ได้พบ ได้สัมผัสกับ Windows Mobile 5 ในช่วงปลายปีที่แล้วก็คือ ระบบปฏิบัติการใหม่ที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลจาก Persistent Storage ที่ทำให้ใช้ RAM ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แบตเตอรีใช้งานได้นานขึ้น และข้อมูลไม่หายเมื่อแบตเตอรีหมด สิ่งนี้เปลี่ยนโฉมหน้าของ Pocket PC ไปอย่างมาก และทำให้ Pocket PC มีความใกล้เคียงกับโทรศัพท์มากขึ้นไปอีก และแน่นอนว่า โทรศัพท์ เป็นการใช้งานกระแสหลักของ Pocket PC รุ่นใหม่


แต่สิ่งที่เราพบเห็น ก็ยังไม่ใช่สิ่งที่น่าพอใจไปเสียทั้งหมดครับ เราพบว่า ในส่วนของระบบปฏิบัติการนั้น Windows Mobile 5 ยังคงต้องปรับปรุงอีก และขณะเดียวกัน เราได้ข่าวเกี่ยวกับความสามารถที่จะนำเข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย


ส่วนที่ Windows Mobile 5 ยังต้องปรับปรุง แม้ว่าจะไม่มีข้อบกพร่องอะไรในระบบปฏิบัติการนี้ แต่มีบางสิ่งที่เหมือนกับยังพัฒนาไปไม่พอเพียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เห็นได้ชัดคือ User Interface





แม้ว่า Windows Mobile 5 Pocket PC จะได้พัฒนาส่วนของ User Interface ให้สะดวกใกล้เคียงกับโทรศัพท์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมี On Screen Menu เพื่อใช้กับ Softkey ประกอบกับ Pocket PC Phone หลายรุ่นออกแบบให้การจัดวางปุ่มมีทั้ง Soft key และปุ่ม Start กับปุ่ม Ok ซึงใกล้เคียงกับ Windows Mobile Smartphone มาก ซึ่งจุดนี้ช่วยให้ใช้งานด้วยมือเปล่าได้ง่ายขึ้น ลดความจำเป็นในการใช้ Stylus เมื่อต้องการใช้งานอย่างโทรศัพท์ แต่หากเราเทียบกับ Windows Mobile Smartphone แล้ว เรายังพบว่ามีบางจุดที่เหมือนกับ Microsoft ยังทำไม่เสร็จ เช่นยังไม่มีส่วนของ Profile ที่ปรับได้ง่ายๆ ว่าจะให้ตัดเสียง ให้เสียงดังสุด ให้มีสั่นหรือไม่มีสั่นแบบโทรศัพท์จริงๆ ซึ่ง Smartphone ทำได้ดีในจุดนี้ แถมด้วยยังสามารถปรับ Profile อัตโนมัติเมื่อได้เวลานัด ช่วยให้ไม่ลืมปิดเสียงโทรศัพท์เมือต้องเข้าห้องประชุม โรงหนัง หรือในโรงคอนเสิร์ต





และในส่วนของ Dialer มาตรฐานของ Pocket PC Phone นั้น แม้จะมีแป้นตัวอักษรมาให้ตั้งนานนม แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากแป้นตัวอักษร โดยเฉพาะในการค้นหา Contacts ด้วยมือเปล่าอย่างที่ Smartphone ทำได้มาตั้งแต่รุ่นแรก ซึ่งน่าจะมาลงตัวที่ Windows Mobile 5 นี้เสียทีเหมือนกันครับ


การปรับปรุงในส่วนของ User Interface ให้สอดคล้องกับโทรศัพท์ เป็นการคาดการณ์จากข่าวของ Photon ซึ่งเป็น Code name ของโครงการที่จะกลายมาเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของ Smartphone และ Pocket PC Phone ครับ ซึ่งทั้งสอง Platform กำลังจะรวมเข้าด้วยกัน คือทั้ง Windows Mobile Smartphone และ Windows Mobile Pocket PC Phone จะใช้โปรแกรมร่วมกันได้ ส่วนหนึ่งของความเข้ากันได้นี้ก็คือ ตัวระบบปฏิบัติการจะต้องมี User Interface ที่สอดคล้องกันครับ


ส่วนที่ Windows Mobile 5 จะมีเพิ่มเติม เป็นส่วนที่เราได้ทราบมาว่า Microsoft กำลังเตรียมที่จะให้มีใน Windows Mobile 5 เป็นความสามารถมาตรฐานครับ แต่ยังไม่มีในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งหลักๆก็มีอยู่สองอย่างก็คือ


Advanced Audio Profile (A2P) สำหรับทำให้ใช้งานหูฟัง Bluetooth ชนิดที่เป็น Stereo ได้ เมื่อประกอบเข้ากับ Media Player 10 ที่มีใน Pocket PC มาตั้งแต่สมัย Windows Mobile 2003 Second Edition ที่ช่วยให้การนำเพลงจากคอมพิวเตอร์มาลงใน Pocket PC เป็นไปโดยสะดวกแล้ว ความสามรถเพิ่มเติมอันนี้ช่วยให้ฟังเพลงได้สะดวกขึ้นอีกกับหูฟัง Bluetooth แบบ Stereo ที่กำลังจะเป็นอุปกรณ์ประกอบที่เป็นที่นิยมกันในปีนี้ครับ






Direct Push หรือชื่อทั่วไปคือ Push email ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำเทคโนโลยีนี้คือ Research In Motion (RIM) ในชื่ออุปกรณ์ Blackberry ที่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มตลาดองค์กรในต่างประเทศ บริการนี้ก็คือการผสมผสานจุดเด่นของ Email และ SMS เข้าด้วยกัน เรพาะเป็นที่รู้ๆกันว่า SMS นั้เราได้รับข้อความแทบจะทันทีหลังจากที่ส่งมา แต่ว่าจะจำกัดที่ความยาวและรายละเอียดของเนื้อหา ในขณะที่ Email นั้นเราสามารถจะใส่ข้อความยาวๆได้ พร้อมทั้งแนบไฟล์ข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วย แต่ผู้รับจะต้องเป็นฝ่ายเปิดโปรแกรม Email ของตนเองเพื่อตรวจว่มีข้อความใหม่เข้ามาหรือเปล่า


Push Email ก็คือ Email ที่ใส่ข้อความได้มาก แนบไฟล์ได้ด้วย และขณะเดียวกัน เมื่อผู้ใช้ส่งเสร็จ ระบบก็จะไปเคาะประตูของผู้รับ เรียกเลยว่า มี Email ใหม่เข้ามานะจ๊ะ เหมือนกับ SMS ยังไงยังงั้นครับ


แต่ที่ผ่านมา เทคโนโลยี Push Email ประสบปัญหาคดีความเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาของเทคโนโลยีนี้ ซึ่งมีผลกระทบทั้ง RIM และ Microsoft ครับ แต่คดีความกำลัจะตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ รวมทั้ง Microsoft เคลมว่า การใช้งาน Push Email แบบ Push Direct ของ Microsoft นั้น สะดวกกว่าของต้นตำหรับอย่าง Blackberry







น่าสังเกตว่า MSN ใน Windows Mobile 5 Pocket PC นั้นใช้งาน Hotmail ได้ง่ายและสมบูรณ์กว่าก่อนมากๆ และเริ่มมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับ Direct Push ตามที่เราเข้าใจ จึงทำให้น่ามองไปว่า ในปีนี้อาจจะเกิดบริการ Direct Push ขึ้น โดยเริ่มจาก Hotmail ครับ


นั่นคือในปีนี้ เราอาจจะเลือกส่ง Hotmail ถึงเพื่อนเราในแบบ Direct Push ได้ พอส่งปุ๊บ เพื่อนที่ใช้ Windows Mobile 5 Pocket PC ก็จะได้รับในเกือบจะทันที ไม่ว่าจะส่งจากคอมพิวเตอร์ หรือส่งจาก Pocket PC ด้วยกันเอง


นั่นคือจุดที่เราเชื่อว่า Windows Mobile 5 ในเดือนแรกของปี 2549 ยังไม่สมบูรณ์ครบ แต่ว่าน่าจะลงตัวภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดย Microsoft จะออก Patch ออกมาสำหรับเครื่องรุ่นเดิม และมีความสามารถเต็มมาพร้อม ในเครื่องที่ออกมาหลังไตรมาสแรกนี้





ในด้านของ Hardware นั้น จากที่เราได้จับเครื่อง Windows Mobile 5 Pocket PC Phone รุ่นแรกๆ ไม่ว่าจะ DOPOD 818 Pro, 838, 900 เราสังเกตพบว่า แม้จะมีลักษณะที่ดีเด่นมากมาย เป็นผลจากระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ แต่เครื่องยังคงมี Spec ไม่ต่างจากสมัยของ Windows Mobile 2003 Second Edition เท่านั้น โดยสิ่งที่เพิ่มมาเพียง ROM ขนาดใหญ่เพื่อให้ใช้กับระบบปฏิบัติการใหม่ได้


สิ่งที่พบก็คือ การตอบสนองของเครื่องค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับเครื่องที่เทียบเท่ากัน แต่ใช้ Windows Mobile 2003 Second Edition


คล้ายๆกับเอาคอมพิวเตอร์สมัย windows 98 มาใส่ Windows XP นั่นแหละครับ ใช้ได้ แต่แรงน้อยไป


นั่นคือ Pocket PC Phone รุ่นแรกๆที่ใช้ Windows Movile 5 ที่เราได้พบนั้น ยังมีสมรรถนะไม่เพียงพอ


แต่สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ชั่วคราว เนื่องจากในช่วงเดือนมกราคม O2 ได้แก้ไขรายละเอียดของ O2 Xda Atom จนเครื่องมีสมรรถนะสูงสมดุลกับความสามารถที่เพิ่มขึ้นใน Windows Mobile 5 คือทำงานได้ฉับไว และมีสมรรถนะดี ครบครันทั้งโทรศัพท์, วิทยุ และ Multimedia


เราเชื่อว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เครื่องที่ออกมาใหม่ๆ จะเป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่าเดิม พร้อมๆกับความจุของแบตเตอรีที่มากขึ้น เพื่อความสมบูรณ์ทั้งสมรรถนะและความยาวนานในการใช้งาน เพื่อให้เป็นโทรศัพท์สะดวกเช่นเดิม และมีความสามารถมากขึ้น





แน่นอนครับ เราพบว่า สเปคของ Pocket PC Phone แบบใหม่ (เช่น O2 Xda Atom) สูงกว่า Pocket PC Phone รุ่นเดิม หากเปรียบเทียบและตั้งราคากันตามสเปคแล้ว เราจะพบว่า Pocket PC Phone ที่จะออกมาจากนี้ไป ราคาจะต้องสูงขึ้นไปกว่าสามหมื่นบาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เหมาะสม
แต่เราเชื่อว่าด้วยการแข่งขันในตลาด Pocket PC Phone ซึ่งมีรายใหญ่อย่าง HP กำลังเตรียมตัวจะส่งรุ่นใหม่ออกมาสู้ รวมทั้งผู้ผลิตรายอื่นที่อยู่ในตลาดนี้มานานไม่แพ้กันเช่น Laser, ASUS จะทำให้ราคาของ Pocket PC Phone อยู่ในระดับไม่เกินสามหมื่นบาทเช่นเดิม โดยจะมีบางรุ่นที่ใช้จอขนาดใหญ่ หรือมีความสามารถพิเศษ ที่จะมีราคาสูงว่าสามหมื่นบาท


แต่ช่วงเดือนมกราคมนี้ ขนาดว่า Windows Mobile 5 ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ ของก็ยังขาดตลาดนะครับ ดังนั้นราคาในช่วงนี้จะยังเป็นราคาที่สูงอยู่ ตาม Demand ที่สูงกว่า Supply จนกว่าเกิดการแข่งขันมากขึ้นจากการเข้ามาของผู้ผลิตรายอื่น


นั่นคือ Windows Mobile 5 Pocket PC Phone จะสมบูรณ์ทั้งในด้านของสมรรถนะและราคา ก็น่าจะเป็นในช่วงปลายของไตรมาสแรกไปแล้วครับ แล้วตอนนั้นเราจะเขียนบทความเปรียบเทียบ Pocket PC Phone ภาคใหม่ออกมาอีกทีหนึ่ง


สำหรับในตอนนี้ เรายังกล่าวถึง Pocket PC Phone นะครับ ส่วน Pocket PC ในลักษณะอื่น จะพูดถึงในตอนต่อไป

No comments: