Mobile From Advance

16 January 2008

Google และ Windows Mobile

หลังจากที่เป็นข่าวออกมาเกี่ยวกับโครงการ Android ของ Google และพันธมิตร ก็เป็นอันว่าปิดข่าวลือเกี่ยวกับโทรศัพท์ GPhone ไปครับ โดยที่ Android เป็นบริการรูปแบบต่างๆของ Google และพันธมิตร โดยจะเป็น Platform - ระบบปฏิบัติการ, ระบบสื่อสาร และชุดของ Application


แม้ข้อเท็จจริงจะออกมาเป็นว่าไม่มีโทรศัพท์ GPhone แต่เนื้อหายังคงเดิมครับ นั่นคือความพยายามที่จะสร้างโทรศัพท์ที่แตกต่างจากเดิม จากที่ผู้ใช้โทรศัพท์ส่วนใหญ่ ยังคงใช้โทรศัพท์เพื่อการสนทนาเป็นหลัก สะท้อนออกมาชัดเจนที่สุดในรูปแบบของค่าบริการในส่วนของการสนทนา

มีผู้ใช้โทรศัพท์กลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานหนุ่มสาว ที่เริ่มใช้โทรศัพท์ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปบ้างครับ ที่เห็นๆกันอันดับแรกเลยคือฟังเพลง ทำให้เราได้เห็นโทรศัพท์ที่มีหน่วยความจำขนาดใหญ่ไว้เก็บเพลงทีละมากๆ มีหูฟังดีๆ และสามารถเลือกใช้หูฟังได้หลากหลายให้สีสันของเสียงตามรสนิยมในการฟัง
อีกอันหนึ่งคือการมีกล้องถ่ายรูปติดโทรศัพท์ ซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์ที่มีเลนส์ดีๆสามารถให้ภาพที่ดีเท่าๆกับกล้องถ่ายรูปขนาดเล็ก
แต่ผลกระทบในการใช้งานจากโทรศัพท์สมัยใหม่ยังไม่กว้างขวางนัก หลายคนยังไม่รู้วิธีการนำเพลงเข้าโทรศัพท์ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่มีความเข้าใจในการใช้คอมพิวเตอร์บ้างก็สามารถนำเพลงเข้าไปเก็บในโทรศัพท์ได้ นำภาพถ่ายออกมาจากโทรศัพท์ได้ แต่การใช้งานก็ยังจบอยู่แค่นั้น
เพียงถ่ายเทข้อมูลระหว่างโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์ และยังคงใช้โทรศัพท์เพื่อการสนทนาเป็นหลักตามเดิม ไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์ที่ดูล้ำหน้าไปสักขนาดไหน ก็ยังแค่นี้





เราเชื่อว่า Android จะทำให้เราเข้าถึงบริการหลากหลายที่ต้องใช้บริการของการสื่อสารข้อมูลครับ และ Google คงจะคาดหมายว่า สิ่งเหล่านี้จะทำให้โทรศัพท์เปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่สิ่งเหล่านี้ถึงแม้จะน่าสนใจ ก็จะต้องตอบโจทย์สำคัญข้อแรกให้ได้ก่อน นั่นคือ ค่าใช้จ่ายด้านบริการสื่อสารข้อมูล

ถึงแม้ว่าวันนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ Android แต่ Pocket PC Thai dot Com ซึ่งติดตามปรับปรุงบริการ Online บน Pocket PC มาอย่างต่อเนื่อง ได้สังเกตพบบริการใหม่ๆของ Google ที่นำเสนอเข้ามาในช่วงนี้อย่างรวดเร็วและน่าสนใจครับ บริการเหล่านี้ใช้ได้แล้วบน Windows Mobile Pocket PC
เรามาดูกันครับ ว่าวันนี้ Google มีอะไรสำหรับ Windows Mobile Pocket PC บ้าง และภาพรางๆของ Android ว่าจะเป็นอย่างไร

เรื่องเหล่านี้เริ่มขึ้นมาเมื่อ Google เข้าซื้อกิจการชื่อ Android อย่างเงียบๆ และหากถามว่า Android พัฒนาเทคโนโลยีอะไร คำตอบก็ยังกำกวมเพียงแค่ว่า "Android มีเทคโนโลยีที่น่าตื่นใจ" แค่นั้นเอง และหากวันนี้เราลองไปที่เว็บ http://www.android.com เราจะถูก Redirect ไปที่เว็บ http://www.openhandsetalliance.com/ ที่กำลังเป็นข่าวเกี่ยวกับโครงการ Android ในเวลานี้ครับ และจนถึงวันที่เขียนบทความนี้ ข้อมูลจากเว็บดังกล่าวที่ว่า Android ทำอะไรบ้างก็ยังคลุมเครือ
ไม่กี่วันก่อนที่ Google จะซื้อ Android เจ้าหน้าที่ของ Google ได้เปรยๆเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่รู้พิกัดตำแหน่งของตัวเองและมีข้อมูลความต้องการ ความชอบของลูกค้า ฟังแล้วคล้ายๆกับไอเดียของ Location-based services (LBS) ใช่มั้ยครับ แล้วหลังจากนั้นไม่นาน Google ก็เริ่มเข็นบริการบนโทรศัพท์ออกมา แน่นอนครับ บริการแรกๆคือ Search engine อันมีชื่อเสียงนั่นเอง

หากมองในแง่ของระบบปฏิบัติการ Android เป็น Linux สายพันธ์หนึ่งครับ เป็น Linux ที่ออกแบบมาให้ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้ในโทรศัพท์ให้นักพัฒนาได้เรียกใช้ฟังก์ชั่นต่างๆที่เกี่ยวข้องได้โดยสะดวก
จากข้อมูลในเว็บ Open Handset Alliance ดูค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับ Location based services ครับ ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะจากนี้ไป โทรศัพท์รุ่นใหม่ๆจะมี GPS มาในตัว และคำนวนพิกัดได้แม้จะอยู่ไต้ชายคา ด้วยการใช้ข้อมูลจากเครือข่ายโทรศัพท์มาเสริม ซึ่งจะมีความเป็นไปได้ของบริการใหม่อีกหลากหลาย เช่นบอกเราได้ว่า เพื่อนที่มีรายชื่ออยู่ใน Contacts ของเรา กำลังอยู่ในอาคารเดียวกับที่เราเดินอยู่
คงถูกใจคนเพื่อนเยอะครับ

ลองเอา Pocket PC Phone ของเพื่อนๆเปิดไปที่หน้า http://www.pocketpcthai.com/info แล้วเลื่อนลงไปที่ Google Mobile Products ครับ เราจะได้พบกับบริการที่น่าสนใจจาก Google และพอมองเห็นสิ่งที่โทรศัพท์ยุคใหม่จะมาใช้ประโยชน์จากบริการเหล่านี้








Search


บริการที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Google ขนานแท้ สำหรับบน Windows Mobile หากเราเลือกให้ค้นหาในหน้า Mobile (เคลื่อนที่) ผลที่ได้จะออกมาเป็นเว็บที่ออกแบบมาสำหรับจอเล็กครับ


Maps




หากเราเลือก Download ก็จะเป็นการติดตั้งโปรแกรม Google Maps สำหรับ Pocket PC ครับ แต่หากไม่ Download ก็จะเป็น Web-based ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรในบ้านเราให้ค้นหา






ก็เลยทดลองกรอกข้อมูลสถานที่ในอเมริกามาเป็นตัวอย่างครับ ยังไม่ถึงกับเป็นแผนที่นำทางจริงจังอะไร แค่แนะนำเส้นทางเท่านั้น แต่จากอัตราการพัฒนาที่รวดเร็วของ Google ก็ต้องบอกว่าอีกไม่นาน Google จะมีความพร้อมด้าน Navigation และ Location based services ได้ไม่ยากครับ


Gmail



ใครที่ใช้ Gmail แบบ Web-based จะเห็นว่า Gmail แบบ Web-based บนจอเล็กก็คล้ายๆกันครับ คือจะจัด Email ตามการสนทนา คือถ้าเรายังคุยเรื่องเดียวกันอยู่ Gmail ก็จะจัด Email โต้ตอบให้อยู่ในกลุ่มเดียวกันเพื่อความต่อเนื่องในการติดตามอ่าน
หากเราเลือก Download ก็จะเป็นโปรแกรมบน Java ครับ สำหรับรับ-ส่ง Email ในรูปแบบที่จัดตามหัวเรื่องการสนทนาเช่นเดียวกัน


ภาพถ่าย



Google มีโปรแกรมชื่อ Picasa สำหรับจัดการเรื่องภาพถ่าย ตั้งแต่ดึงออกมาจากกล้องถ่ายรูปมาจัดอัลบัมบนคอมพิวเตอร์ แล้วก็ Upload ขึ้นไปเป็น Web album ไว้ดูกันออนไลน์ไม่ต้องหอบหิ้วเอารูปภาพไปกับตัว และสำหรับบน Windows Mobile ก็มีให้เปิดดูครับ ไม่ต้องเอารูปใส่เครื่องไว้
อันนี้ผมชอบมาก เพราะมีรูปถ่ายของที่บ้านไว้ดูได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะไปไหน
และหากที่บ้านเขาถ่ายรูปมาเพิ่ม ผมก็เปิดดูได้เลย ไม่ต้องกลับบ้านเพื่อไปโหลดใส่เครื่อง


Google Reader





เพียงกำหนดไว้ที่ Google Reader ไว้อ่านบน PC (http://www.google.com/ig) เราก็จะได้เอามาอ่านบน Pocket PC ด้วยครับ
การควบคุมก็สะดวกและคาดว่าอีกหน่อยบริการทั้งหมดของ Google จะใช้การควบคุมแบบนี้ด้วย คือแต่ละ Link จะมีตัวเลขกำกับ เราจะแตะที่ลิ้งค์นั้นก็ได้ หรือจะเพียงใช้ปุ่มตัวเลขบนโทรศัพท์ก็ได้


หากเราเลือก See original ก็จะเปิดหน้าเว็บเลย โดยผ่านกลไกการย่อเว็บของ Google



การย่อเว็บของ Google นี่จัดว่าดีที่สุดอันหนึ่งของวงการเลยครับ ดูจากเว็บ Pocket PC Thai dot Com ของเพื่อนๆก็ได้ เว็บโตๆเอามาดูบนจอเล็กๆได้โดยไม่รู้สึกรำคาญหรือลำบาก


Google News

ยังเป็นข่าวของที่อเมริกาเป็นหลักครับ


Google Calendar

อันนี้ยังไม่มีอะไรเด่น ยังดูไม่ค่อยสะดวกอะไรครับ เข้าใจว่ายังอยู่ในช่วงพัฒนาเพื่อให้ใช้งานได้จริงจังกว่านี้


Google Docs






นี่เป็นแนวโน้มใหม่ของวงการซอฟต์แวร์นะครับ เป็น Web application คือโปรแกรมจะทำงานบน Web browser ไม่ต้องเอามาติดตั้งบนเครื่องของเรา
ปัจจุบัน Google มีโปรแกรมในกลุ่ม Office ให้ใช้ ทั้ง Word Processor, Spreadsheet และ Presentation โดยที่ไม่ต้องติดตั้งลงในเครื่อง
ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาครับ ตัวที่ใช้บนคอมพิวเตอร์สามารถใช้งานพื้นๆได้แล้ว (บทความนี้ก็เขียนด้วย Google Docs) แต่สำหรับบน Windows Mobile ยังใช้ได้แค่ดูเอกสาร

แม้ว่าบริการต่างๆของ Google และสิ่งต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ Android จะน่าสนใจและดูทรงพลัง แต่สิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริงตอนนี้ก็คือ คำตอบให้กับผู้ใช้ว่าเขาจะเสี่ยงกับค่าบริการที่คิดไม่ถึง กับบริการที่สามารถจะทำให้พวกเขาเพลิดเพลินจนกระเป๋าฉีกหรือเปล่า แต่ Google ถนัดธุรกิจสื่อและโฆษณาอยู่แล้ว บริการเหล่านี้อาจจะเป็นสื่อโฆษณาอย่างหนึ่ง และนอกจากบริการที่ฟรีแล้ว มีโอกาสที่ Google จะเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เพื่อทำให้บริการสื่อสารข้อมูลกลายเป็นบริการฟรีด้วยเช่นกัน เพื่อผลักดันให้ Android ได้แจ้งเกิด


Google วางแผนจะเปิดตัวกับผู้พัฒนาในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ไม่ใช่การเปิดตัวโทรศัพท์แบบใหม่ ซึ่งหมายความว่าอย่างมากก็จะมี Application ตัวอย่างออกมาให้ดูกัน แต่ตัว OS จริงๆตามระยะเวลาที่ควรจะเป็นก็จะต้องใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งปีจึงจะมีโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการนี้ออกมา

โทรศัพท์มือถือ เป็นอุปกรณ์ไอทีที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมไอที ใครที่เปลี่ยนแปลงวงการนี้ได้ย่อมกลายเป็นยักษ์ใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ระยะเวลาหนึ่งปีเป็นช่วงเวลาที่นานมากสำหรับวงการนี้ ระหว่างนี้ยังมีโอกาสอีกมากที่หลายอย่างจะเปลี่ยนไป
หากวันที่ 12 พฤศจิกายนเป็นการเปิดตัวของ GPhone เรายังพอมองเห็นภาพของวงการโทรศัพท์ที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างน่าตื่นเต้น แต่หากเป็นอีกหนึ่งปี เราไม่แน่ใจว่า Google จะก้าวกระโดดได้อย่างใจหรือเปล่า

นอกจากบริการต่างๆของ Google แล้ว ในวันนี้ยังมีบริการหลากหลายจากผู้พัฒนาอื่นๆให้เราใช้งาน Pocket PC อีกมากครับ และ Pocket PC Thai dot Com จะรวบรวมมาให้เพื่อนๆได้เรียกใช้กันสะดวกๆที่ http://www.pocketpcthai.com/info และจะมีบทความแนะนำบริการเหล่านี้ออกมาเรื่อยๆครับ

1 comment:

Unknown said...

วิเคราะห์ได้สุดยอดมากๆเลยครับ
เปลี่ยนใจใช้ ppc phone เลย