Mobile From Advance

16 January 2008

สัญญาณแกว่ง อะไรแกว่งกันแน่

เคยได้ยินผู้สันทัดกรณีพูดกันบ่อยๆ ถึงคำว่า สัญญาณแกว่ง


เราๆท่านๆคงเคยได้ยินนะครับ เวลาที่มีการวิจารณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์ จะมีหัวข้อหนึ่งอยู่ด้วยเสมอ คือสัญญาณแกว่ง ซึ่งมีนัยถึงคุณภาพในการรับสัญญาณของโทรศัพท์ที่กำลังพูดถึง แต่หลังจากที่ลองสอบถามเกี่ยวกับคำจำกัดความของคำนี้แล้ว ก็พบว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับตัวโทรศัพท์เท่าไดนัก และเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรู้สึกของผู้ทดสอบมากกว่าจะเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลักษณะของโทรศัพท์





ความหมายของคำว่า สัญญาณแกว่ง เท่าที่ได้สอบถามมา จะเป็นภาพรวมๆของคุณภาพในการรับสัญญาณโทรศัพท์ โดยที่มองเอาจาก Signal Indicator บนตัวโทรศัพท์ ว่าแสดงผลสูง-ต่ำอย่างไร หากสังเกตเห็นว่า Indicator ตัวนี้ ขึ้นๆลงๆอยู่บ่อยครั้ง ก็จะสรุปว่า โทรศัพท์นั้น สัญญาณแกว่ง และจะสรุปไปในทำนองว่า คุณภาพการรับสัญญาณ ไม่ค่อยดี


จริงๆแล้วการสรุปแบบนี้ไม่น่าจะเป็นการสรุปที่ดี ไม่น่าจะเหมาะสำหรับนำไปใช้อ้างอิงได้ครับ เพราะมีปัจจัยสองอย่างที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับคุณภาพการรับสัญญาณนัก นั่นคือ Indicator ตัวนั้น ทำหน้าที่คล้ายๆกับเครื่องมือวัดความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งอธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้ครับ


1. ที่เราเห็น Indicator ขยับ สูง-ต่ำนั้น แสดงว่าโทรศัพท์ได้รับสัญญาณที่มีความแรงไม่คงที่ ความไม่คงที่ของสัญญาณนั้นไม่น่าเกี่ยวกับตัวโทรศัพท์ แต่เกี่ยวกับลักษณะและคุณภาพของสัญญาณจากผู้ให้บริการในพื้นที่นั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่สัญญาณอ่อน ความแรงของสัญญาณจะวูบวาบไปมาง่ายๆตามสิ่งกีดขวาง ซึ่งมักจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่นรถ หรือยานพาหนะอื่นๆ ที่จะทั้งขวาง และสะท้อนสัญญาณที่มาถึงเรา


นั่นคือไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์อะไร หากอยู่ที่ตรงนั้นก็จะต้องรับสัญญาณที่มีความเข้มไม่คงที่เหมือนๆกัน ตรงนี้จึงเป็นเรื่องของผู้ให้บริการมากกว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพของตัวโทรศัพท์


2. ที่เราเห็น Indicator ขยับสูง-ต่ำนั้น เป็นเพราะการออกแบบการแสดงผลของโทรศัพท์แต่ละยี่ห้อด้วย บางแบบออกแบบให้แสดงผลในคาบเวลายาวกว่าแบบอื่น ก็จะดูเหมือนค่าที่อ่านได้ ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ขณะที่บางแบบออกแบบให้แสดงผลในคาบเวลาที่สั้นกว่า ก็จะมำให้เราเห็นไปว่า สัญญาณขึ้นๆลงๆบ่อยครั้ง


ดังนั้น การแกว่งของสัญญาณ จึงไม่เกี่ยวกับคุณภาพของโทรศัพท์โดยตรง และไม่น่าจะนำมาสรุปผลอะไรได้ ผลสรุปจากวิธีนี้มักจะเป็นไปตามความรู้สึกมากกว่าจะเป็นไปตามข้อเท็จจริง การนำผลสรุปนี้เผยแพร่ออกไป น่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดมากกว่าจะเกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก


คำว่า สัญญาณแกว่ง จึงไม่น่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่มีความหมายอะไรนัก


การทดสอบความไวสัญญาณอาจจะทำได้โดยวัดผลจากเสาอากาศของโทรศัพท์แต่ละเครื่อง ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วทำได้ยาก


วิธีที่พอใช้ได้ก็คือ มีโทรศัพท์อ้างอิงอีกเครื่องหนึ่ง ใช้ SIM จากผู้ให้บริการรายเดียวกันกับที่ใส่ในโทรศัพท์ที่ทดสอบ แล้วนำไปทดสอบในพื้นที่ที่สัญญาณอ่อนและไม่คงที่


หากสามารถใช้ติดต่อได้ตามปกติทั้งสองเครื่อง หรือไม่ได้ทั้งสองเครื่อง ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ในกรณีที่เครื่องไดเครื่องหนึ่งติดต่อได้ แต่อีกเครื่องหนึ่งติดต่อไม่ได้ แม้จะใช้ในสถานที่ และช่วงเวลาเดียวกัน แสดงว่าได้ทดสอบมาถึงจุดที่เห็นความแตกต่างของความไวสัญญาณแล้ว ทดสอบซ้ำหลายๆครั้ง ก็จะพอสรุปได้ว่า โทรศัพท์ที่กำลังทดสอบอยู่ มีความไวดีกว่าหรือด้อยกว่าโทรศัพท์เครื่องที่ใช้อ้างอิง และเป็นข้อมูลที่ดีพอสำหรับการนำไปเผยแพร่

No comments: