Mobile From Advance

26 January 2008

การตั้งค่าของ Email


เพื่อนๆที่ใช้ Pocket PC ก็คงเป็นเรื่องปกตินะครับที่จะใช้รับ-ส่ง Email ด้วย โดยเฉพาะหากเป็น Email จาก Exchange Server ก็จะเป็นแบบ Push Mail คือมาถึงเราตรงๆทันอกทันใจเหมือน SMS หรือบางท่านใช้ Hotmail บนโปรแกรม Messaging ก็สามารถตั้งให้รับแบบ As items arrive เป็น Push Mail ได้เช่นกันครับ โดยตั้งค่าง่ายมากเพียงกรอก Email address กับ Password ตามปกติ ก็ทำให้ Windows Mobile เป็นโทรศัพท์ที่เก่งกว่าโทรศัพท์อื่นๆตรงนี้แหละครับ เก่งและง่ายมาก

สำหรับ Email ยอดนิยมอย่าง Gmail และ Yahoo! Mail ก็ง่ายเช่นกันครับ ที่น่าสนใจคือ บน Yahoo! Mail บริการแบบนี้ต้องจ่ายเงิน แต่เอาค่านี้มาตั้งบน Pocket PC กลับใช้งานได้ดีและไม่ต้องเสียเงิน (ให้กับ Yahoo!) ด้วยครับ

แต่ยังไม่เป็น Push นะ ต้องตั้งเวลาให้เขารับเมล์เอง

Email settings



Gmail IMAP4
ปกติ Gmail จะตั้งค่าให้เราโดยอัตโนมัติ แต่จะเป็น POP3 ซึ่งหากเราจะเอา IMAP4 เราก็เลือกตั้งแต่แรกได้ครับ แล้วมาตั้งค่าเอง

IMAP: imap.gmail.com
SMTP: smtp.gmail.com





Yahoo! IMAP4
Yahoo! Mail ก็เช่นกันครับ หากไม่บอกอะไร ระบบจะตั้งค่าให้เองเป็น POP3แต่ถ้าเราต้องการ IMAP4 ก็จัดการตั้งเอง

IMAP: imap.mail.yahoo.com
SMTP: smtp.mobile.yahoo.com

เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่า แล้ว IMAP4 มันดีกว่า POP3 ที่ใช้ๆกันอยู่ยังไง ก็เรียนว่าแบบนี้ครับ
POP3 นั้นง่ายและตรงไปตรงมา คือมี Email มาถึงเราที่ Server เราก็เปิดโปรแกรมเช่น Outlook ไปดึงเอา Email นั้นมาไว้ที่เครื่องเรา พอดึงเสร็จก็ลบ Email ใน Server ด้วย จะได้ไม่เปลืองเนื้อที่

วิธีของ POP3 ก็ดีครับตรงไปตรงมาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่ถ้าหากเราใช้คอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่อง มากกว่าหนึ่งที่ แต่ละเครื่องก็ใช้ Email ทั้งนั้น ซึ่งเรื่องแบบนี้มีกันเป็นปกติไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร โดยเฉพาะ Pocket PC นี่แหละที่เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง แต่ทีนี้หากเราใช้ POP3 Mail จะพบว่า พอเราอ่าน Email ที่เครื่องหนึ่ง เราจะไปอ่าน Email ฉบับนั้นที่เครื่องอื่นไม่ได้ เพราะพอเราเปิดอ่าน ระบบจะส่ง Email ฉบับนั้นมาที่เครื่อง แล้วลบ Email ฉบับนั้นออกจาก Server

เจอแบบนี้เราจะได้เครื่องที่มี Email ไม่ซ้ำกันเลย ก็เป็นธรรมชาติดีนะครับ เหมือนจดหมายใส่ซอง ส่งถึงที่ไหนก็อยู่ที่นั่น ไม่มีการสำเนา ธรรมชาติแต่ไม่ค่อยสะดวก
แต่ถ้าเราต้องการจะอ่าน Email ฉบับเดียวกันจากเครื่องอื่นด้วย จะลบจาก Server ก็ต่อเมื่อเราสั่งลบ งานนี้ต้อง IMAP4 ครับ

การใช้งาน IMAP4 คงทำให้เพื่อนได้ประโยชน์จาก Pocket PC มากขึ้นนะครับ

No comments: