Mobile From Advance

16 January 2008

ทำความรู้จักกับ Action Wheel

ช่วงนี้อ่านข่าวของ Pocket PC รุ่นใหม่ๆ พวกเราจะได้พบกับคำศัพท์ใหม่อีกคำหนึ่งครับ คือคำว่า Action Wheel


ความจริงคำศัพท์นี้ไม่ได้เป็นศัพท์อย่างเป็นทางการอะไรนะครับ เป็นคำศัพท์ที่เราตั้งขึ้นมาใช้เอง ส่วนที่ผู้ผลิตเขาจะเรียกว่าอะไรนั้น รอจนกว่าเจ้าของสินค้าเขาจะเรียกกันอีกทีครับ


มาดูกันก่อนดีกว่าครับ ว่าเจ้า Action Wheel นี้เขามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร แล้วเขามีประโยชน์ใช้สอยอย่างไร มีที่มาอย่างไร แล้วค่อยมาสรุปกันว่าทำไมเราถึงเรียกแบบนี้





หน้าตาของเขาจะเป็นล้อกลมๆครับ แต่โผล่ออกมาให้เราใช้งานแค่เพียงเสี้ยวเดียว





มองให้ชัดอีกหน่อยในมุมนี้ครับ จับตั้งขึ้นจะได้เห็นลักษณะการใช้งานได้เสะดวกขึ้น ทั้งสองภาพนี้ถ่ายจาก Pocket PC สมัยแรกเลย คือ Cassiopeia E-125


วงล้อนี้มักจะออกแบบให้อยู่ที่ด้านซ้ายของเครื่อง ในตำแหน่งที่หากเราถือเครื่องด้วยมือซ้าย วงล้อนี้ก็จะอยู่ใกล้ๆนิ้วหัวแม่มือซ้ายครับ
ความที่เป็นวงล้อ ดังนั้นการใช้งานของเราก็คือ หมุนครับ สำหรับกรณี Action Wheel ที่ใช้กันใน Pocket PC เราจะหมุนได้ไม่รอบนะครับ คือจะหมุนขึ้นหรือลงเพียงเล็กน้อย พอให้ตุ่มตรงกลางชี้ขึ้นหรือชี้ลงเท่านั้น


ครับ การหมุนขึ้นหรือลงนี้ จะเทียบเท่ากับการกดปุ่มบังคับทิศทางขึ้นหลือลง เป็นการเลือก Pointer บนจอขึ้นหรือลง หรือเป็นการเลื่อนหน้าจอขึ้นหรือลง รวมทั้งเลือกเพลงถัดไป หรือเพลงก่อนหน้านี้นั่นเองครับ


และยังกดลงไปตรงๆได้ด้วย ซึ่งก็จะเทียบเท่าการกดปุ่ม Action นั่นเอง


ความที่ทำงานคล้ายๆปุ่ม Action เราเลยเรียกว่า Action Wheel นั่นแล


Action Wheel ช่วยให้เราใช้งาน Pocket PC ได้สะดวกขึ้นด้วยมือเดียว คือหากเราถือด้วยมือซ้าย เราก็จะแทบไม่ต้องขยับนิ้วไปจากตำแหน่
งที่เราถืออยู่เลยครับ


ลองสังเกตดูนะครับ ในภาพแรกเราจะเห็นว่าใกล้ๆกับ Action Wheel จะมีปุ่มเรียก Start Menu อยู่ด้วย สำหรับกรณี้นี้ก็จะช่วยให้เราเรียก Start Menu ได้สะดวก


Action Wheel นี้เคยปรากฏตัวมาตั้งแต่สมัยแรกของ Pocket PC ในปี 2000 ครับ และยังย้อนหลังไปสมัยของ Palm-Sized PC ด้วย โดยยี่ห้อ Casio นำมาใช้ในเครื่อง Cassiopeia ครับ


และต่อมาก็มี Toshiba อีกยี่ห้อหนึ่งที่ใช้ Action Wheel แบบนี้


หลังจากที่ Casio และ Toshiba ถอยออกจากวงการ Pocket PC เราก็แทบไม่ได้พบเห็นอุปกรณ์แสนสะดวกอันนี้อีกเลย ปล่อยให้ปุ่มบังคับทิศทางด้านหน้าเครื่อง เป็นพระเอกของวงการ





ความจริง Action Wheel ยังอยู่ แต่ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ คือมีใน Lenovo ET960 ที่วางตลาดเมื่อปีที่ผ่านมาไงครับ และ ET960ก ็จัดว่าเป็ฯ Pocket PC Phone ที่มีการออกแบบเฉพาะตัว เพื่อความสะดวกในการใช้งานด้วยมือเดียว























ASUS P525

GIGABYTE g-Smart





Fujitsu-Siemens T-830

HTC Hermes


จนกระทั่งในสมัยของ Windows Mobile 5 นี่เองครับ ที่ Action Wheel ได้หวนกลับมาอีก ตอนนี้เท่าที่เราได้ข่าวก็คือ GIGABYTE g-Smart ทั้งสองรุ่น, ASUS P525, Fujitsu-Siemens T-830 แล้วก็ HTC Hermes ครับ และเราคาดว่าจะมีตามมาอีก เพราะ Pocket PC Phone รุ่นใหม่ๆต้องการออกแบบให้ใช้งานได้สะดวกด้วยมือเปล่า และถ้าจะให้ดี ต้องด้วยมือเดียว


ครับ ยินดีต้อนรับกลับมาอีกครั้ง สำหรับเครื่องมือแสนสะดวกที่หายไปหลายปี

No comments: