Mobile From Advance

16 January 2008

มอง Pocket PC บ้านเราในปี 2549 ตอน ระบบสื่อสารไร้สาย

ในตอนที่แล้วได้กล่าวถึง Windows Mobile 5 ไปแล้วนะครับ ตอนนี้เรามาพูดถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับ Pocket PC Phone กัน


แน่นอนว่า Pocket PC Phone ต้องเกี่ยวข้องกับการสื่อสารข้อมุลของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งที่ผ่านๆมาเราก็ใช้บริการ GPRS กัน ส่วนใหญ่เราก็ไว้ดูเว็บ อ่านหนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่ใช้งาน Wireless LAN มาในปี 2549 นี้ การสื่อสารข้อมูลใน Pocket PC Phone กำลังจะมีความสามารถในการสื่อสารมากขึ้น และในบ้านเราก็กำลังจะพูดกันถึงเรื่องโทรศัพท์ในยุคที่ 3 หรือ 3G กับเครือข่ายไร้สายระดับจังหวัด หรือ WiMAX กัน


3G ในบ้านเราปีนี้


Pocket PC Phone ในปีที่ผ่านมาทุกรุ่น ต่างก็มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลผ่านบริการ GPRS นะครับ ซึ่งบริการ GPRS เป็นบริการสื่อสารข้อมูลในระดับ 2.5G ครับ ยังไม่ 3G ดี ส่วนบางรุ่นเก่งไปกว่านั้น คือใช้บริการ EDGE ได้ด้วย ซึ่ง EDGE นี้จัดว่าเป็นบริการในระดับ 2.75G ครับ คือเร็วกว่า GPRS แต่ยังไม่ถึง 3G





จริงๆแล้วมี Pocket PC Phone บางรุ่น เช่น Harrier จาก Hutch ซึ่งทำงานในเครือข่าย CDMA มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลในระดับ 3G แล้วนะครับ คือ CDMA 2000 1xEV-DO ซึ่งเป็นความสามารถของเครือข่าย และเจ้า Harrier ก็มีความสามารถในการใช้งาน EV-DO นี้ด้วย


จัดว่าเป็น PDA Phone แบบเดียวในบ้านเรา ที่มีความสามารถในระดับ 3G ครับ น่าเสียดายที่แทบไม่เป็นที่รู้จักกันเลย





แต่สำหรับ 3G ในเครือข่าย GSM นั้น เป็นบริการที่ชื่อว่า UMTS (Universal Mobile Telecommunication System) ซึ่ง Pocket PC Phone เท่าที่มีขายในบ้านเราตอนที่เขียนบทความในเดือนมกราคม 2549 นี้ ยังมีเพียงรุ่นเดียวคือ DOPOD 900 เท่านั้นที่สามารถใช้บริการนี้ได้


แต่ว่ายังไม่มีผู้ให้บริการรายไนในบ้านเราที่เปิดให้บริการ UMTS นะครับ


การจะให้บริการสื่อสาร 3G ได้ สำหรับบ้านเราจะต้องผ่านสองด่านครับคือ


1. การติดตั้งเครือข่ายเพิ่มเติม อันนี้ต้องใช้การลงทุนและระยะเวลาในการติดตั้ง ซึ่งในปีนี้ ทั้งสามค่ายคือ AIS, TAC และ TA Orange ต่างก็ประกาสว่าพร้อมจะลงทุนในเครือข่าย 3G ครับ


2. ใบอนุญาตจาก กสช. เพื่อใช้ประกอบการ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีผู้ไดได้รับอนุญาตครับ และส่วนนี้ยังคงมีความซับซ้อนของขั้นตอนกกหมาย รวมทั้งมีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งก็ยังบอกไม่ได้ครับ ว่าใบอณุญาตใบแรกจะออกมาเมื่อไหร่ และใครได้รับอนุญาตบ้าง


นั่นคือ เรายังต้องรอไปก่อนครับ จนกว่าผู้ประกอบการจะได้รับใบอนุญาต และลงทุนสร้างเครือข่าย ซึ่งอาจจะล่าช้าออกไปจนพ้นปีนี้ก็เป็นได้


แต่มีข้อที่น่าสังเกตอยู่จุดหนึ่งครับ และจุดนี้อาจจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ 3G ใบ้านเรา มาเร็วกว่าที่คาดไว้


นั่นคือ ในขณะที่เขียนบทความนี้ บ้านเรามีเครือข่าย 3G เกือบพร้อมอยู่แล้วครับ


อันแรกก็ตามที่เรียนไว้เกี่ยวกับ CDMA 2000 1xEV-DO ครับ เครือข่ายนี้ Hutch ลงทุนติดตั้งและใช้งานได้แล้วระยะหนึ่ง โดยครอบคลุม 25 จังหวัดภาคกลาง และยังมีของ กสท. ที่ลงทุนติดตั้งโดยใช้ Hardware ของหัวเหว่ย ติดตั้งในจังหวัดที่เหลือทั่วประเทศครับ


แต่ว่าน่าเสียดายที่ในปัจจุบันแทบไม่มีการประชาสัมพันธ์และการตลาดของบริการ 3G จากกลุ่มนี้เลย คาดว่าน่าจะเนี่องมาจากข้ออฏหมายของ กสช.ครับ


อีกกลุ่มหนึ่งก็คือเครือข่าย GSM 1900 MHz ของ Thai Mobile ซึ่งวันนี้เป็นของ ทศท.ไปแล้ว เครือข่ายของ Thai Mobile นี้ก็เกือบพร้อมสำหรับ 3G แล้วเช่นเดียวกันครับ


นั่นคือเรามี Hardware ของระบบเครือข่าย 3G ค่อนข้างพร้อมอยู่แล้วครับ แทบไม่ต้องใช้ระยะเวลาในการติดตั้งเลย


3G บ้านเราอาจจะเกิดได้เร็วกว่าที่คิด หรืออาจจะต้องรอไปเรื่อยๆ เนื่องจากยังมีเงื่อนไขทางการเมืองเป็นสำคัญครับ ตั้งแต่องค์กรที่จะออกใบอนุญาต ไปจนถึงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ


และแน่นอนครับ อาจจะมีการเรียนลัดเกิดขึ้น โดยการบริหารเครือข่ายผ่านทางรัฐวิสาหกิจเจ้าของเครือข่ายด้วย


นั่นคือ 3G บ้านเราพร้อมแล้วทางเทคนิค แต่ยังติดเงื่อนไขทางการเมือง ส่วนจะได้ใช้บริการกันเมื่อไหร่ อันนี้คงตอบไม่ได้ง่ายๆครับ
เอาเป็นว่า ตอนนี้มีใช้แค่ GPRS เท่านั้นไปก่อน และสำหรับลูกค้า TAC ก็มีโอกาสได้ใช้ EDGE ในบางพื้นที่


WiMAX





บริการ Wireless LAN สาธารณะที่เรารู้จักกันในชื่อ Wi-Fi นั้น เป็นบริการ Internet ไร้สายสาธารณะที่ครอบคลุมพื้นที่ไม่มากนัก เช่นในร้าน ในอาคาร เนื่องจาก Wi-Fi มีรัศมีใช้งานไม่กี่เมตร


สำหรับ WiMAX (Worldwide Interoperability for Microwave Access - IEEE 802.16) นั้น จะคล้ายๆกับ Wi-Fi ครับ แต่ว่าจะครอบคลุมรัศมีกว้างไกลกว่ากันมาก คือคลุมกันทั้งอำเภอได้เลยทีเดียว แต่ในทางปฏิบัติแล้วหากมาใช้ในกรุงเทพฯคงโดนตึกบังไปเยอะ แต่อย่างไรก็ตามครับ WiMAX ครอบคลุมพื้นที่ทั้งเมืองได้โดยติดตั้งสถานีฐานเพียงไม่กี่จุดเมื่อเทียบกับ Wi-Fi


นั่นคือการลงทุนติดตั้ง WiMAX นั้น ไม่มากเลย


แต่ Wi-MAX ในปัจจุบันยังมีขีดจำกัดอยู่คือ หากเราใช้บริการอยู่ เกิดเคลื่อนย้ายไปพ้นรัศมีของแม่ข่าย ก็จะหลุดเลยนะครับ ยังไม่สามารถจะกระโดดไปใช้สัญญาณจากแม่ข่ายข้างเคียงได้อย่างโทรศัพท์


หลายๆท่านคงตั้งคำถามว่า แล้ว WiMAX จะสู้โทรศัพท์ได้เหรอ จะแข่งกับโทรศัพท์ได้หรือเปล่า


คำตอบคือ การนำ WiMAX มาใช้ คงไม่ได้เข้ามาในฐานะของคู่แข่งของระบบโทรศัพท์ครับ แต่จะเป็นการใช้งานที่เสริมกัน
ในปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต่างก็มีพันธมิตรหรือกิจการในเครือที่ให้บริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงอยู่แล้ว จึงเป็นไปได้ที่บริการ WiMAX จะเป็นบริการเสริมอันหนึ่งของการใช้โทรศัพท์ ในเมื่อการติดตั้งเครือข่าย 3G นั้นต้องลงทุนมาก ดังนั้นในพื้นที่ที่ลงทุน 3G ไม่คุ้ม แต่ยังมีความจำเป็นในการใช้งานสื่อสารข้อมูล เช่นงานก่อสร้างในที่ห่างไกล หน่วยงานรัฐ WiMAX จึงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับการสื่อสารข้อมูลไร้สายอีกทางเลือกหนึ่ง


และเช่นกันครับ การให้บริการ WiMAX จำเป็นต้องรับใบอนุญาตจาก กสช.


อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการสื่อสารข้อมูลไร้สายไม่ได้อยู่กับความสำเร็จทางเทคนิคเท่านั้น หากเรามองเปรียบเทียบกับการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงในสาย เช่นบริการ ADSL ในปัจจุบัน ก็ยังพบว่า ไม่เป็นที่นิยมอย่างเด่นชัดนัก การใช้งานในบ้านเรายังจำกัดอยู่มาก และน่าเสียดายที่ผู้ใช้หลายคนยังใช้ประโยชน์อย่างไม่เหมาะสมนัก เช่นใช้ในการ Download ข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้บริการสื่อสารความเร็วสูงที่มีอยู่ ไมได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่


อีกประการหนึ่งคือ ปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จของการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง ไม่ว่าจะในสายหรือไร้สาย อยู่ที่เนื้อหาของบริการ และพฤติกรรมในการบริโภคข่าวสารข้อมูลเป็นสำคัญ


เนื้อหาของบริการนี้ ยังเป็นหัวข้อสำคัญที่ไม่เพียงแต่ในบ้านเรา แม้แต่ในประเทศที่ 3G กำเนิดขึ้น ก็ยังไม่มีแนวทางใหม่ๆออกมาใช้ประโยชน์นักครับ แต่ก็ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านธุรกิจบันเทิง ที่จะผลักดันให้เกิดการเผยแพร่สื่อบันเทิงผ่านการสื่อสารไร้สายมากขึ้น
ไม่แน่ปีนี้เราอาจจะได้เห็นศิลปินบางท่าน ออกเพลงมาเพียงเพลงเดียวแล้วก็ขายได้ โดยผ่านทางการสื่อสารข้อมูลก็เป็นได้


เมื่อมองภาพรวมทั้ง 3G และ WiMAX แล้ว เราจะเห็นว่า หากผ่านขั้นตอนทางกฏหมาย, การเมืองและธุรกิจแล้ว บ้านเราก็พร้อมสำหรับการสื่อสารไร้สายความเร็วสูงในแทบจะทันที


และอุปกรณ์ที่จะใช้ประโยชน์จากการสื่อสารไร้สายนี้ ก็จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการใช้บริการ 3G และถ้าจะให้ดี ก็จะมี Wireless LAN ที่ใช้บริการ WiMAX ได้ด้วย ซึ่งจะเห็นว่าอุปกรณ์ที่เด่นที่สุดสำหรับการใช้งานแบบนี้ก็คือ Pocket PC Phone ที่มี Wireless LAN นั่นเองครับ


ปีนี้ จึงอาจจะเป็นจุดเริ่มของการใช้งาน Pocket PC อย่างแพร่หลายชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนก็เป็นได้ครับ

No comments: