Mobile From Advance

16 January 2008

ซื้อ Notebook เลยดีไหม

ตั้งแต่มี Pocket PC มา ผู้เขียนมักจะมีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้ที่สนใจอยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับลักษณะและการใช้งาน Pocket PC ด้วยว่าเป็นของใหม่ที่ยังมีจำนวนผู้ใช้ไม่มากนัก


คำถามหรือความเห็นหนึ่งที่จะได้รับอยู่บ่อยๆก็คือ เมื่อคิดถึงค่าใช้จ่ายของ Pocket PC และเครื่องมือเครื่องใช้อื่นๆเพื่อตอบสนองการใช้งานของแต่ละท่านแล้ว มักจะมีคำถามว่า ถ้าเช่นนั้นน่าจะขยับไปใช้ Notebook จะดีกว่าไหม หรือบางท่านก็แสดงความเห็นว่า ถ้าเช่นนั้นน่าจะขยับไปใช้ Notebook เลยจะดีกว่า เพราะราคาของ Pocket PC พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับนำมาใช้งานจริงจังอาจจะสูงพอที่จะซื้อ Notebook ได้


หากมองในแง่ของค่าใช้จ่ายแล้ว ความเห็นนี้สมเหตุสมผลมากทีเดียวครับ


แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ที่ได้สังเกตการใช้งาน Notebook รวมทั้งประสบการณ์ของผู้เขียนโดยตรง เปรียบเทียบการใช้งานระหว่าง Notebook กับ Pocket PC ก็พบว่ามีบางอย่างที่ทำให้เห็นความแตกต่างกันอย่างค่อนข้างชัดเจน ทั้งในด้านของการนำไปใช้งาน และในด้านของค่าใช้จ่าย


ก่อนอื่นเราต้องเริ่มจากที่มาของ Mobile Computing กันก่อนครับ


จุดเด่นของ Mobile Computing คือโอกาสในการทำงานในขณะที่มีทรัพยากรจำกัด


จะเห็นภาพของการทำงานในขณะที่มีทรัพยากรจำกัด ก็ต้องยกเอาภาพตรงข้ามกันมาอธิบายครับ การทำงานในออฟฟิศ ถือว่าเป็นการทำงานที่มีทรัพยากรต่างๆครบครันสำหรับธุรกิจแต่ละสาขา ในออฟฟิศจะมีเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆอย่างพอเพียงสำหรับการทำงานตามปกตินะครับ


แต่หากเราไม่ได้นั่งอยู่ที่ออฟฟิศ อะไรๆก็ไม่ได้สะดวกพร้อมพรั่ง ทุกอย่างจำกัดจำเขี่ยไปหมด จนในสมัยก่อนที่จะมีอุปกรณ์ Mobile Computing เราแทบจะไม่สามารถทำงานตามปกติอย่างที่ทำได้ในออฟฟิศเลย


กระทั่งการนัดหมายในสมัยก่อน ก็จะต้องนัดหมายอย่างรัดกุม ทั้งเวลาและสถานที่ ทั้งสองฝ่ายจะต้องพบกันตามเวลาและสถานที่ที่ตกลงกันอย่างเคร่งครัด


แต่ในวันนี้ โทรศัพท์มือถือทำให้การนัดหมายในหลายๆกรณี มีความยืดหยุ่นกว่าสมัยก่อนมาก การนัดหมายมักจะเริ่มขึ้นอย่างหลวมๆแล้วมายืนยันเวลาและสถานที่สุดท้ายกันภายหลัง


สมัยของ Mobile Computing มีเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆที่สามารถนำติดตัวไปใช้ได้ทุกที่ ช่วยให้ธุรกิจหลายอย่างสามารถดำเนินไปได้แม้ทรัพยากรจำกัด นอกออฟฟิศ


สมัยนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเสนองานกันบนโต๊ะอาหาร หรือร้านกาแฟ นอกจากจะเสนองานแล้วยังอาจจะจบลงด้วยการเสนอราคา หรือแม้แต่ตกลงทำธุรกิจร่วมกัน ปิดการขายลงในที่นั้นเลยได้ ไม่ต้องรอให้ต่างฝ่ายกลับไปที่ออฟฟิศก่อน ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างมีโอกาสในการประกอบธุรกิจที่ดีขึ้นมากกว่าแต่ก่อน


นี่คือจุดเด่นของ Mobile Computing ที่กำลังเป็นที่นิยมกันมากขึ้นทุกวัน


และทั้ง Notebook และ Pocket PC ต่างก็อยู่ในฐานะของอุปกรณ์ Mobile Computing ทั้งคู่ แต่มีความสามารถและลักษณะที่ต่างกัน


Notebook มีลักษณะสำคัญที่เป็นคอมพิวเตอร์เต็มรูปแบบ สามารถใช้โปรแกรมและข้อมูลเดียวกันกับคอมพิวเตอร์ได้ ใช้อุปกรณ์ต่างๆเช่น เครื่องพิมพ์, Modem และอื่นๆได้เท่าๆกับตอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์อย่างเต็มที่ เช่นการนำเสนอเต็มรูปแบบทั้งภาพและเสียง การเตรียมเอกสารในรูปแบบที่ตกลงกัน เพราะ Notebook จะให้ผลงานออกมาเหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ


Notebook มักจะต้องการสถานที่ที่ค่อนข้างพร้อม เช่นในห้องประชุม หรือร้านอาหาร ซึ่งมีโต๊ะสำหรับวางเครื่องได้มั่นคง


Pocket PC มีลักษณะสำคัญที่ความรวดเร็วในการเรียกใช้งาน เนื่องจากไม่ต้องใช้เวลาในการบูทเครื่องก็ใช้งานได้ทันที เหมาะกับการนำเสนออย่างง่ายๆ เช่นแสดงภาพถ่ายไปตามลำดับเหมือนเครื่องฉายสไลด์ หรือปรับปรุงเนื้อหาเล็กๆน้อยๆในเอกสารที่มีอยู่เดิม หรือสำหรับการเตรียมเอกสารเฉพาะในส่วนของเนื้อหา แล้วนำกลับไปใช้คอมพิวเตอร์ในออฟฟิศจัดการเรื่องรูปแบบหรือพิมพ์เอกสารจริงในภายหลัง


Pocket PC สามารถใช้งานได้ตามปกติแม้สถานที่ไม่อำนวย เช่นในรถยนต์ หรือระหว่างการเดินตรวจงานก่อสร้าง ซึ่งไม่สามารถหาโต๊ะ หรือพื้นนิ่งๆที่มั่นคงพอสำหรับการวางเครื่องได้


จะเห็นว่า Pocket PC มีขีดจำกัดอย่างมากเมื่อเทียบกับ Notebook แต่ว่าจะสะดวกในการนำติดตัวมากกว่า


เนื่องจากเป็นการใช้งานในขณะทรัพยากรจำกัด เพื่อการดำเนินธุรกิจให้ได้ ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ การใช้งาน Notebook หรือ Pocket PC จึงนับเป็นการใช้งานในภาวะค่อนข้างวิกฤติ คือเครื่องไม้เครื่องมือจะต้องเชื่อถือได้ พร้อมสำหรับการใช้งานทันทีที่ต้องการ และถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้น มักจะไม่มีโอกาสหาเครื่องมือทดแทนได้อย่างการทำงานในออฟฟิศ


นั้นคือ หากเครื่องเกิดทำงานได้ไม่เต็มที่ตามที่คาดหวังขึ้นมา ก็อาจจะหมายถึงการเสียโอกาสที่ควรจะได้


ทั้ง Notebook และ Pocket PC จึงต้องเป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพดี เชื่อถือได้


ซึ่งคุณภาพของอุปกรณ์ จะมาจากคุณภาพของวัสดุ ฝีมือแรงงานที่ใช้ประกอบเครื่อง ความเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิต ตลอดจนถึงการบริการหลังการขาย


และคุณภาพเหล่านี้ มักไม่ปรากฏในเอกสารเหมือนอย่าง Specifications ของเครื่อง


ต้องอาศัยชื่อเสียงของผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่ายและบริการ มาเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา


แน่นอนว่า เครื่องที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพ จะมีโอกาสที่จะบกพร่องน้อยกว่าเครื่องจากผู้ผลิตที่ไม่เข้มงวดด้านคุณภาพ นั่นหมายถึงเราสามารถรักษาโอกาสในช่วงเวลาวิกฤติได้มากกว่า


สำหรับ Pocket PC วันนี้ยังคงผลิตโดยผู้ผลิตที่ค่อนข้างชำนาญเพียงไม่กี่ราย จึงมักจะไม่ค่อยพบปัญหาด้านคุณภาพนัก แต่ Notebook วันนี้มาถึงจุดที่มีผู้ผลิตหลายรายแข่งขันกัน จึงมีความแตกต่างกันของคุณภาพการผลิตหลากหลาย แม้ว่าจะมี Specifications ในระดับเดียวกันก็ตาม


และทำให้มีราคาต่างกันได้มากด้วย เครื่อง Notebook ที่มี Specifications ใกล้เคียงกันแต่ต่างยี่ห้อกัน อาจมีราคาที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด


หากเราซื้อ Notebook เพื่อทดแทนการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ไม่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อยครั้ง หรือมีความเสี่ยงต่อความล้มเหลวน้อย สามารถหาเครื่องทดแทนได้ เช่นปกติใช้ในออฟฟิศ การเลือก Notebook จะค่อนข้างง่ายไม่ต้องระมัดระวังเรื่องคุณภาพมากนัก แต่นั่นไม่ใช่แนวทางที่สอดคล้องกับ Mobile Computing จึงไม่น่าจะนำมาเปรียบเทียบกับการใช้งาน Pocket PC


แต่หากเราซื้อ Notebook เพื่องาน Mobile Computing คุณภาพและความเชื่อถือได้ของอุปกรณ์เป็นเรื่องสำคัญ ควรพิจารณาเครื่อง Notebook จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพ


และแน่นอนครับ ราคาไม่ใช่น้อยๆแน่

No comments: