Mobile From Advance

16 January 2008

สถานการณ์ของอุปกรณ์ Communicator, Smartphone และ PDA ของปี 2006 โดย Mobile-Review

ถอดความจาก Communicators, smartphones and PDA in 2006 - the forecast






ในบรรดาเว็บนอกที่เราใช้เป็นแหล่งข่าวประจำวัน เราให้เครดิตกับ Mobile-Review ไว้อันดับต้นๆครับ ด้วยข้อมูลที่ละเอียด ข่าวที่รวดเร็วและค่อนข้างแม่นยำ และบทวิเคราะห์ที่สะท้อนภาพของวงการ PDA ในยุโรปได้เป็นอย่างดี


เพราะตลาด PDA แตกต่างกันมากครับ โดยเฉพาะอเมริกา ยุโรป และเอเชีย มีลักษณะที่ต่างกันอย่างค่อนข้างชัดเจน การอ่านแต่เว็บอเมริกันจึงไม่เพียงพอ และ Mobile-Review เป็นเว็บยุโรปชั้นนำแห่งหนึ่งที่เรามักจะนำมาอ้างถึง


ส่วนในเอเชีย เว็บไทยเรานี่แหละครับ อยู่ในระดับแนวหน้าเหมือนกัน ทั้งความเร็ว ความลึก และบทวิเคราะห์ วันหนึ่งหากเป็นไปได้ เว็บไทยอย่าง Smart-Mobile หรือ PDAMobiz ในสักวันหนึ่งน่าจะทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษกัน


ช่วยๆกันสนับสนุนเว็บไทยนะครับ สู่ความเป็นมืออาชีพ


บทความคราวนี้ของ Mobile-Review คาดคะเนความเป็นไปของวงการ PDA สำหรับปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่เราเคยเสนอกับเพื่อนๆไปแล้ว และมีความลึกมากกว่าด้วยครับ เราเลยถอดความ (หมายความว่าไม่ได้แปลคำต่อคำ) และแนบท้ายด้วยความเห็นเพิ่มเติมของเรา


Mobile-Review เรียกส่วนของ PDA Phone ว่า Communicator นะครับ แล้วก็ใช้คำว่า Smartphone และ PDA ในนัยเดียวกับที่เราใช้


คำว่า PDA ของบทความนี้ หมายถึง Non-Phone PDA นะครับ แยกกันไปเลยสามอุปกรณ์


คาดการณ์โดยย่อของปีนี้


ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ PDA ถดถอย แทบไม่มีเครื่องรุ่นใหม่ๆออกมา, ไม่มี PDA จอภาพ VGA รุ่นใหม่ๆ, Palm OS จวนจบลงโดยสมบูรณ์ และราคาของ PDA มีแนวโน้มว่าจะกลับไปสูงอีก


  • ยอดขายของ PDA จะลดลงประมาณ 15% โดยมี GPS PDA ที่คอยประคองไม่ให้ PDA ตกต่ำลงเร็วเกินไป ผู้ผลิตส่วนใหญ่ขยับไปผลิต Communicator แทน
  • ผู้ผลิตเกือบทั้งหมดจะหันมาผลิต GPS PDA แทน โดยจะมีผลให้ PDA มีราคาสูงขึ้น
  • ผู้ผลิตรายย่อยๆจะออกไปจากตลาด
  • CF card slot จะกลายเป็นเพียงความหลัง ไม่มี PDA ที่มี CF card slot อีก และ SD card slot จะเข้ามามีบทบาทเต็มตัวแทน
  • กล้องถ่ายรูปจะมีอนาคตเดียวกับ CF card slot คือจะค่อยๆเลือนหายไป (สำหรับตลาด PDA นะครับ)
  • ไม่มีใครสนใจจะใช้ Hard Disk กับ PDA นอกจาก Palm ที่นำมาใช้กับ Life Drive แต่ Palm ก็จะออกรุ่นที่ใช้ Flash Memory มาเป็นทางเลือกด้วย
  • คาดว่าจะมี PDA ที่ใช้จอ VGA ออกมาอย่างน้อย 5 รุ่น คือ Acer n300 สองรุ่น, Fujitsu-Siemens 2 รุ่น (มี GPS กับรุ่นที่ไม่มี GPS), ASUS GPS Pocket PC ที่ใช้ชื่อ Code name ว่า Leipzig ที่ใช้จอขนาด 4 นิ้วสำหรับใช้ในรถ
  • จะมีเครื่องที่ใช้ CPU รุ่นใหม่ของ Intel ในช่วงปลายปี
  • HP ไม่มีแผนการออก PDA ในอนาคตอันใกล้ มีโอกาส 50/50 ที่ WM5 Upgrade สำหรับ iPAQ hx4700 จะยกเลิก และจะยุติสายการผลิตของ hx4700 ในเดือนเมษายน
  • ความสำเร็จของ Sony Play Station Portable จะทำให้มีผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมที่ใช้ Windows Mobile ออกมา แต่อนาคตจะไม่ต่างจาก Palm OS Zodiac Tapwave คือตายสนิท
  • ยอดขายของ PSP ในปีนี้จะมากกว่า PDA ไม่น้อยกว่าสองเท่า

ก็เป็นส่วนของ PDA นะครับ จากนั้นก็ขยับมาที่ Smartphone และ Communicator


รุ่นที่ไม่เคยออกมาดูโลก


ในปีที่ผ่านมามีข่าวของ Communicator หลายรุ่นที่ไม่มีโอกาสได้เปิดตัว และบางรุ่น Mobile-Review ก็ได้รับข้อมูลมาแล้วด้วย





เช่น ASUS P515 Communicator มีปุ่มในรูปแบบของ Slide phone ใช้ Windows Mobile 5 ซึ่งกำหนดเดิมจะวางขายในปลายปีที่ผ่านมา แต่ความล่าช้าของ P505 ทำให้รุ่นนี้ไม่มีโอกาสได้เปิดตัว





ต่อมาคือ Smartphone จาก HTC ชื่อ Blizzard ซึ่งจะมีทั้งรุ่นที่เป็น Smartphone (ไม่มี Touch screen) และรุ่นที่เป็น Communicator (มี Touch screen) แต่ในที่สุดเครื่องรุ่นนี้ก็ยกเลิกไป





ล่าสุดจาก Motorola ก็ยกเลิกไปตามฟอร์ม คือ Moto Q ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นโทรศัพท์คู่แข่งของ Blackberry ซึ่งในที่สุดก็ยกเลิกไปเช่นเดียวกับ MPx


ระบบปฏิบัติการ


ปีที่ผ่านมา IDC รายงานว่า Symbian มีส่วนแบ่ง 55.9% ในขณะที่ Windows Mobile ได้ไป 12.7%


ในปีนี้คาดว่า Symbian จะได้ส่วนแบ่งไปถึง 60% และ Windows Mobile ก็จะได้เพิ่มขึ้นเป็น 17.3%


ทั้ง Symbian และ Windows Mobile ต่างก็มีแนวโน้มที่จะลดช่องว่างระหว่างระบบปฏิบัติการของ Smartphone และ communicator ลง โดยสำหรับ Microsoft (เจ้าของ Windows Mobile) กำลังมีโครงการ Photon ที่จะทำให้ Communicator และ Smartphone ใช้ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์เดียวกัน และทาง Nokia ก็จะทำให้ Symbian Series 60 ใช้ได้กับทั้งแบบที่มีและไม่มี Touch screen


ทางด้านของ Symbian ยังคงเกือบๆจะเป็นการผูกขาดโดยปีนี้ผู้นำยังคงเป็น Nokia เช่นเคย ด้วยส่วนแบ่งที่มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนด้านของ Sony-Ericsson ยังคงรักษาส่วนแบ่งของตัวเองไว้ได้ ส่วนผู้ผลิตรายอืาน เช่น Panasonic ก็ได้ยกเลิกการผลิตโทรสัพท์ GSM ไปแล้ว ด้าน BenQ ก็เลิกผลิตโทรสัพท์ Symbian แล้วหันมาทำ Windows Mobile


ตอนนี้นอกจาก Nokia และ Sony ทางค่าย ymbian ก็ยังจะมั Samsung และ Lenovo ซึ่งยังถูกทิ้งห่างหลายช่วงตัว


Nokia จะมี Series 60 3rd Edition ออกมาอีกหลายรุ่น แต่ 3rd Edition นี้จะใช้โปรแรกมร่วมกับรุ่นเดิมไม่ได้นะครับ ผู้พัฒนาต้องนำเอา Code มา Compile ใหม่ ซึ่งก็จะทำให้ต้องใช้เวลาบ้างกว่าที่รุ่นใหม่จะมีซอฟต์แวร์หลากหลายเท่าเดิม ความสามารถหลักๆที่จะมีใน S60 3rd Edition ็คือการรองรับ Wireless LAN, Bluetooth และ การใช้ MiniSD


จะมีรุ่นที่มีกล้อง 3 MPixel พร้อม Optical Zoom เป็นครั้งแรกของวงการโทรศัพท์ มีจอภาพขนาดใหญ่ นอกนั้นก็จะมีรุ่นที่มี Hard Disk รุ่นที่มี Flash Memory ความจุสูงในตัว รุ่นที่รับโทรทัศน์ได้ รุ่นที่มี GPS แต่จะไม่มีรุ่นไหนที่รวมความสามารถทั้งหมดนี้ไว้ในเครื่องเดียวกัน (ตามฟอร์ม) และ Nokia ก็จะยังคงค้นคว้าพัฒนา Form factor ใหม่ๆต่อไป


และเพื่อลดช่องว่างระหว่าง S60 และ S80 โดยการเพิ่ม touch screen เข้าไป Nokia ก็จะนำเอาการพัฒนาของ BenQ P31 มาพัฒนาเป็น Nokia 6708 ของตนเอง





ส่วนทาง Sony-Ericsson จะมีรุ่นไม่มากนักเช่นเดิม หลังจากมี P990 แล้วก็จะมีรุ่นที่ศับศ้อนน้อยลงกว่าเดิม เป็ฯโทรสัพท์มี Keyboard คล้ายๆกับของ Blackberry ออกมาอีกหนึ่งรุ่น


ส่วนการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ๆก็จะเป็นช่วงปลายปีเช่นเดิม


ด้าน Windows Mobile จะต่างออกไปจาก Symbian โดยจะมีผู้ผลิตจำนวนมาก แต่ผู้นำของปีนี้ยังคงเป็น HTC เจ้าเดิม แต่รายอื่นก็กำลังโตไล่ตามมา


ผู้ผลิต Windows Mobile ตอนนี้มีถึง 16 รายคือ


  • HTC
  • SAMSUNG
  • ASUS
  • Kinpo
  • BenQ-Siemens
  • Quanta Computer
  • GigaByte
  • Motorola
  • Acer
  • Winston (Annextek)
  • Sharp
  • Lenovo
  • CMCS
  • E-TEN
  • MiTac
  • Tatung

แต่ละรายอาจจะผลิตให้มากกว่าหนึ่งยี่ห้อด้วยนะครับ ดังนั้น ปีนี้จะมี Windows Mobile ออกมาไม่น้อยกว่า 20 ยี่ห้อ


สำหรับ HTC มีแผนเปิดเผยออกดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าจะมี Communicator ออกมา 6 รุ่น กับ Smartphone อีก 2 รุ่น โดยในนี้จะมี 4 รุ่นที่รองรับ UMTS ส่วนที่เหลือก็จะรองรับ GPRS/EDGE และส่วนใหญ่จะใช้ MiniSD


รุ่นที่เด่นๆก็คือ


HTC Wizard (ปัจจุบันในบ้านเราคือ DOPOD 838) เป็น Communicato ที่มี Keyboard สไลด์ออกด้านข้าง ซึ่งจะพัฒนาไป 2 แนวทางคือ HTC Hermes ซึ่งยังอยู่ในแนวเดิม กับ HTC Herald ซึ่งจะบางลงเพราะใช้แบตเตอรีความจุลดลง กับใช้ MicroSD
HTC Magician (ในบ้านเราคือ O2 Xda II Mini) ซึ่งต่อมาเป็น HTC Prophet (ในบ้านเราคือ DOPOD 818 Pro) Communicator ไม่มี Keyboard ซึ่ง Magician จะยังมีจำหน่ายต่อไปจนถึงกลางปี ส่วน HTC Prophet จะพัฒนาต่อไปเป็น HTC Trinity ใช้ CPU ของ Intel, มี Bluetooth, wireless LAN, A-GPS ระบบสื่อสาร HSDPA


HTC Muse แนวคิดใหม่ โดยจะเป็นอุปกรณ์ความบันเงส่วนตัวคล้ายๆกับ iPod แต่เป็นโทรศัพท์ด้วย


รุ่นนี้จะใช้จอสั้น คือเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 2.4 นิ้วซึ่งใหญ่พอสำหรับแตะตัวเลข แล้วด้านล่างจะเป็น Soft key และ Navigation key เพื่อความสะดวกในการใช้งานอื่นๆ มี Flash Memory ขนาดใหญ่ 4 GByte, มีวิทยุ FM, Remote Control, TV out ให้ใช้ได้ทั้งดูหนังฟังเพลง ฟังส่วนตัวหรือประกอบกับเครื่องเสียงหรือ AV ชุดใหญ่


ขาดก็แค่ Wireless LAN


HTC Artemes มี GPS และเข็มทิศดิจิตอล แต่ไม่มี Wireless LAN และ UMTS


และยังมี HTC Star Trek กับ HTC Breeze เป็น Smartphone แบบฝาพับ รองรับ UMTS ซึ่งจะออกวางตลาดตอนกลางปี


ยังไม่มีข่าวคราวของทายาทของ HTC Universal





HP (ที่ผลิตโดย HTC) ปีนี้จะเน้นไปที่ Communicator และ Smartphone โดยจะมี hw6900 มาแทน hw6515 เป็นโทรศัพท์ที่มี GPS กับมี Wireless LAN และมี Card slot ช่องเดียว


พอช่วงปลายปีก็จะมีมาอีกสองรุ่น รุ่นหนึ่งพัฒนาต่อจาก hw6900 ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมี Keyboard แบบสไลด์ด้านข้าง แล้วก็จะมี Smartphone ออกมา โดยจะมีลักษณะคล้ายๆกับ HTC Tornado





Fujitsu-Siemens (ที่ผลิตโดย HTC) ปีนี้จะมี T810/T830 Communicator ที่เป็น 3G มี Keyboard, มีจอสี่เหลี่ยมจตุรัส มี GPS และมีทั้ง Wireless LAN และ Bluetooth โดยที่ T810 ไม่มีกล้อง ส่วน T830 มีกล้อง





Palm (ที่ผลิตโดย HTC) ปีนี้ก็มี Treo 700w ไปแล้ว ซึ่งจะผลิตให้กับ Verizon เป็นโทรศัพท์ CDMA ไปอีกระยะหนึ่งจนกระทั่งกลางปีไปแล้วก็จะมีรุ่นที่เป็น GSM สำหรับตลาดอื่น และในปีนี้ก็จะมี Treo 700p ที่ใช้ Palm OS 5 Garnet โดยจะผลิตให้กับ Sprint โดยเฉพาะไประยะหนึ่งเช่นกัน ส่วนตลาดนอกอเมริกาก็รอต่อไป


แล้วก็จะมีรุ่น Hollywood ที่ไม่มีเสา รองรับ 3G จะออกมาช่วงไตรมาสที่สอง แล้วก็รุ่นราคาถูก Lowrider อีกหนึ่งรุ่น





ASUS จะมี Communicator มา 3 รุ่น กับ Smartphone อีก 2 รุ่น


ในเดือนเมษายนนี้จะมี Galaxy (ตามรูป) มีทั้ง Wireless LAN และ bluetooth พร้อมทั้งกล้องถ่ายรูปที่ใช้เลนส์ Auto Focus และให้ขนาดภาพ 2 MPixel


พอไตรมาสที่ 3 ก็จะมี Mars ซึ่งรองรับ 3G และตามมาด้วย Mars II ที่มี Ketboard แบบสไลด์ด้านข้าง


ทางด้าน Smartphone ก็จะมี P305 ที่จะวางขายในเดือนเมษายน เป็นโทรศัพท์ 3G แบบฝาพับ แล้วจะตามมาด้วย Scorpio ที่มีกล้องถ่ายรูปที่ดีขึ้นและมี GPS แล้วเปลี่ยนมาใช้ MicroSD แทน MiniSD


แต่คาดว่า ASUS จะทำไม่ได้ตามแผน ปีนี้น่าจะมีออกมาจริงๆแค่ 2 รุ่น


SAMSUNG ปีนี้จะมี Windows Mobile ที่เป็น GSM ออกมา 4 รุ่น คือ i-300x ที่พัฒนามาจาก i-300 โดยใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กับมี Hard disk ที่ความจุมากขึ้น, i-400 มี Hard Disk ความจุ 10 GByte, d-300 โทรศัพท์ชนิดบางที่มีกล้อง 3 MPixel


Kinpo บ้านเราใช้ยี่ห้อ Qool นั่นเอง ปีนี้จะทยอยออกมาถึง 7 รุ่น! โดยใช้ Windows Mobile 5 มี Wireless LAN แต่ละรุ่นจะแตกต่างกันไปเล็กๆน้อยๆ รวมทั้งมีรุ่นที่มี GPS ในตัวด้วย





GigaByte ยี่ห้อนี้หน้าใหม่แต่น่าจับตามอง ตอนนี้มีข่าวของ g-Smart ซึ่งเป็น Communicator ตัวแรกของตลาดที่รับทีวีได้ ส่วนรุ่นอื่นๆจะตามออกมาอีก 6-7 รุ่นครับ


แล้วยังมี Acer กับ Mitac อีกที่จะออกมาในปีนี้


บทสรุปและแนวโน้ม


แนวโน้มหลักๆก็จะมาทาง Communicator และ Smartphone ครับ


  • ปีนี้จะมีระบบปฏิบัติการหลักๆคือ Symbian กับ Windows Mobile แข่งกัน โดยที่ Linux เริ่มถือกำเนิดขึ้นในเอเชีย (หมายถึงCommunicator ที่ใช้ Linux นะครับ)
  • ระบบปฏิบัติการทั้งสองมีการเติบโตที่ตรงข้ามกันเลย คือ Symbian กำลังโตขึ้นโดย Nokia กินรวบมากขึ้น แต่ Windows Mobile มีผู้ผลิตมากขึ้น
  • Windows Mobile จะโตได้จากจำนวนผู้ผลิตและผู้ให้บริการโทรศัพท์ เพราะ Microsoft ไม่ได้ผลิตเครื่องเอง
  • เส้นแบ่งระหว่าง Communicator และ Smartphoen จะคล้ายๆจางลงจนมีความแตกต่างกันไม่มากแต่ก็ชัดเจน
  • Card ชนิด MMC กำลังจะพ้นไป และ Card ที่รูปแบบของ SD จะเข้ามาเป็นมาตรฐานแทน
  • จะมีอุปกรณ์พวกนี้ครึ่งหนึ่งที่รองรับ 3G และบางรุ่นไปถึง HSDPA (3.5G) และจะพบอุปกรณ์ที่มี GPS ในตัวมากขึ้น
  • Wireless LAN จะกลายเป็นความสามารถปกติที่ต้องมีกันแทบทุกรุ่น
  • จะมีเครื่องรุ่นที่เน้นเรื่อง Multimedia มากขึ้น โดยจะมีหน่วยความจำขนาดใหญ่ภายใน ซึ่งจะเป็น Flash Memory มากกว่าจะเป็น Hard disk
  • มีเครื่องที่รองรับระบบโทรทัศน์ DVB-H ออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง
  • เครื่องที่ใช้ Keyboard แบบสไลด์ข้างจะเป็นที่นิยมมากขึ้น
  • เครื่อง Windows Mobile จะยังเป็นรอง Symbian ในด้านคุณภาพของกล้อง

ความเห็นของ Pocket PC Thai dot Com


หากอ่านเปรียบเทียบกับบทความของเราก่อนหน้านี้ จะพบว่าสอดคล้องกันมากทีเดียวครับ โดยเรามีความเห็นแตกต่างออกไปเล็กน้อย




Mobile-Review ไม่ได้กล่าวถึง HP ที่ผลิตโดย Quanta เลย โดยที่มีข่าวว่า HP อาจจะมี Communicator ของตัวเองที่ผลิตโดย Quanta ด้วย แต่ก็น่าสังเกตที่ว่า ข่าวร้ายของ hx4700 ที่อาจจะไม่มี Windows Mobile 5 Upgrade และอาจจะหยุดสายการผลิตในเดือนเมษายนนั้น ค่อนข้างสอดคล้องกับข่าวที่ HP เริ่มจ้าให้ Quanta ผลิตเครื่องให้ และสอดคล้องกับความเห็นที่ว่า HP จะไม่มี PDA ใหม่ออกมา เพราะตอนนี้ยังไม่มีโรงงานจะจ้างผลิต


นั่นคือนอกจาก O2 แล้ว อาจจะมี HP อีกเจ้าหนึ่งที่กำลังหย่าขาดจาก HTC ซึ่งสองยี่ห้อนี้เป็นลูกค้าหลักของ HTC ทีเดียว ผลจากการแยกทางของสองยี่ห้อนี้ อาจทำให้ HTC ตกบัลลังก์จากอันดับหนึ่งได้


เราไม่ให้ความสำคัญกับ Motorola ในฐานะของผู้ผลิต Pocket PC Phone เลย เพราะเราได้มีโอกาสสัมผัสกับ Motorola MPx แล้ว และรู้สึกผิดหวัง ผู้ผลิตรายนี้อาจจะไม่สามารถผลิตอะไรได้ดีไปกว่าวิทยุสื่อสารอีกแล้วก็เป็นได้ และจากนั้นเราไม่เคยให้ความสำคัญกับข่าวคาวเกี่ยวกับ Pocket PC Phone จาก Motorola อีกเลย รวมทั้ง Moto Q ที่ล้มเหลวตามฟอร์ม


ความล่าช้าของ ASUS P505 เป็นความเห็นของ Mobile-Review แต่สำหรับบ้านเรา ได้ใช้เครื่องรุ่นนี้ตั้งแต่ต้นปี และน่าสังเกตว่า แทบไม่พบข้อมูลของเครื่องรุ่นนี้ในเว็บนอกเลย


ดูคล้ายๆกับ ASUS ใช้ตลาดบ้านเราในการทดลองตลาดครับ และทำให้น่าเชื่อว่า เราจะได้ใช้ ASUS รุ่นใหม่ เร็วกว่าที่ Mobile-Review คาดการณ์ไว้


เรามีความเห็นว่า Palm Treo 700w ที่เป็น GSM ซึ่งจะวางตลาดในเดือนกันยายนนั้น ช้าเกินไป ช้าผิดปกติที่ Palm มักจะออกรุ่นใหม่ทุกปี การออกรุ่นเดิมช้าออกไปถึง 9 เดือนดูเหมือน Palm กำลังมีแผนบางอย่างที่น่าจับตามองมากกว่าการออกของช้า


และเราก็เห็นว่า Palm จะไม่ออก Treo 700p เราะ Palm มีทางเลือกที่ดีกว่านั้น


ความเห็นของเราก็คือ Treo 700w เป็นเหมือน Proof of concept ที่ว่า วันนี้ Palm มีผู้ผลิต Hardware สมรรถนะสูงพอสำหรับ Multitasking Operating System ที่ซับซ้อนอย่าง Windows Mobile 5 และทำงานฉับไวตามแบบ Palm และด้วย User Interface แบบ Palm (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากข่าวนี้ครับ)


นั่นคือเครื่องรุ่นต่อไป Palm มีโอกาสที่จะนำเอา Palm OS 5 Cobalt ออกมาจริงๆเสียที่ ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ซับซ้อนกว่าเดิมอย่างมาก ต้องการ Hardware สมรรถนะสูงเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็ว ในขณะเดียวกันต้องใช้ไฟอย่างสมเหตุสมผลด้วย ซึ่งวันนี้ Treo 700w จะเป็นตัวตัดสินว่า Palm จะก้าวต่อไปกับ OS ใหม่ที่ตนเองมีส่วนในการพัฒนาหรือไม่


แม้จะมีซอฟต์แวร์จำกัด แต่ Palm มีกลุ่มลูกค้าของตนเองที่ยังเชื่อมั่นในยี่ห้อนี้ เช่นเดียวกับ Nokia และ Sony-Ericsson ดังนั้นเรื่องจำนวนซอฟต์แวร์จึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ Palm จะต้องมีสินค้าที่มีคุณภาพ และมีจำนวนรุ่นให้เลือกอย่างพอเพียงเท่านั้นเอง


แต่หากในปีนี้ ไม่มี Communicator ที่ใช้ Palm OS 5 ออกมา เป็นอันว่าสรุปลงไปได้เลยครับว่า Palm OS ตายแล้ว และจะเหลือก็เพียง Palm User Interface บน Linux เท่านั้น


Mobile-Review แทบไม่ได้พูดถึง Palm OS เลย แต่เรายังเห็นว่า ยังพอมีโอกาสอยู่ครับ แต่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว


โดยสรุปก็คือ ปีนี้จะมี Windows Mobile ออกมาให้เลือกมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน และตลาดของโทรสัพท์ก็จะแข่งขันกันอย่างดุเดืดมากขึ้นกว่าเดิม


อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างของ Smartphone และ Pocket PC Phone (หรือในบทความนี้คือ Communicator) ได้จากกระทู้นี้นะครับ และอ่านความเป็นมาของ Treo 700w ได้จากกระทู้นี้

No comments: