Mobile From Advance

06 August 2008

Sync กับ Google

หลังจากที่ Pocket PC Thai dot Com ได้เคยแนะนำการ Sync แบบ Over the air กับ Exchange server - Mail2Web และการ Sync ข้อมูลกับ Dashwire มาแล้ว คราวนี้เรามีแนวทางใหม่อีกแนวทางหนึ่งซึ่งน่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันครับ

Sync over the air
ก่อนอื่นก็ขอทบทวนอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับการ Sync กับบริการบน Internet
เช่นเดียวกับการ Sync กับคอมพิวเตอร์ครับ คือเป็นการสำรองข้อมูล รวมทั้งให้คอมพิวเตอร์เป็นจุดศูนย์กลางของข้อมูลให้กับโทรศัพท์มากกว่าหนึ่งเครื่อง เพื่อให้ทั้งหมดมีข้อมูลที่สอดคล้องกัน การปรับปรุงข้อมูลในเครื่องไดเครื่องหนึ่ง ก็จะทำให้เกิดการปรับปรุงข้อมูลในเครื่องอื่นๆตามมาเมื่อ Sync ทำให้สะดวกที่สามารถใช้ข้อมูลชุดเดียวกันไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์เครื่องไหน หรือเมื่อเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ก็สามารถนำข้อมูลที่มีอยู่ลงสู่โทรศัพท์ใหม่ได้อย่างครบถ้วน รวมทั้งการใช้งานโทรศัพท์หลายเครื่องในกลุ่มเดียวกัน ก็สามารถใช้ข้อมูลชุดเดียวกันได้
ที่เพิ่มเติมขึ้นมาเมื่อ Sync ในแบบ Over the air ก็คือ เราไม่ต้องนำโทรศัพท์กลับมาที่คอมพิวเตอร์เพื่อ Sync แต่ว่าโทรศัพท์จะติดต่อกับศูนย์ข้อมูลกลางตลอดเวลา (หรือตามช่วงเวลาที่กำหนด) เมื่อมีการปรับปรุงข้อมูลที่เครื่องไดเครื่องหนึ่งหรือที่ศูนย์กลาง โทรศัพท์เครื่องอื่นๆก็จะปรับปรุงข้อมูลตามในแทบจะทันที ทำให้ทุกเครื่องมีข้อมูลที่ทันสมัยเท่าๆกันตลอดเวลา
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริการ Mail2Web ยังมี Email แบบ Direct Push ให้เราใช้อีกด้วย คือเป็น Email ที่รวดเร็วแบบ SMS ที่เราจะได้รับในแทบจะทันทีที่มีผู้ส่งมา ได้ทั้งความเร็วของ SMS และรายละเอียดครบถ้วนกระทั่งไฟล์แนบในแบบของ Email

สำหรับคราวนี้เรามีบริการ Sync แบบ Over the air ของอีกเจ้าหนึ่งมาแนะนำครับ ไม่ใช่ใครที่ไหน Google นั่นเอง
หลายๆท่านคงคุ้นเคยกับบริการ Search ของ Google กันแล้วนะครับ แต่ Google มีบริการหลากหลาย เช่น GMail ที่นอกจากจะเปิดดูบนเว็บแล้ว ก็ยังเปิดดูบน Windows Mobile ได้ด้วยตามบทความก่อนหน้านี้ แล้วก็ยังมีอีกบริการหนึ่งนั่นคือ Google Calendar


Google Calender ก็คือบริการปฏิทินเช่นเดียวกับ Calendar บน Outlook นี่เอง แต่ความที่เป็นบริการบน Internet ทำให้เราสามารถกำหนดให้ผู้อื่นเข้ามาดูและใช้งานปฏิทินร่วมกับเราได้ด้วย ตั้งแต่แค่ดูว่าเรามีนัดช่วงไหน (โดยไม่รู้รายละเอียดว่าทำอะไรบ้าง รู้แต่ว่าเราไม่ว่าง) ไปจนถึงสามารถจัดการนัดหมายแทนเราได้


นอกจากปฏิทินแบบออนไลน์แล้ว ในบริการ GMail ของ Google ก็ยังเก็บรายละเอียดของคนที่ติดต่อทาง Email กับเราไว้ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ Contacts อีกด้วย

บทความตอนนี้ แนะนำการ Sync ข้อมูล Calendar และ Contacts กับ Google ครับ โดยข้อมูลทั้งสองจะปรับปรุงไปด้วยกันทุกๆจุดเช่นเดียวกับการใช้งาน Exchange server

Google Mail - Gmail
ก่อนอื่นเลยเราต้องใช้บริการ Gmail ก่อนนะครับ ไปที่ Gmail แล้วจัดการตามขั้นตอนได้เลย หากใช้บริการอยู่แล้วก็อาจข้ามขั้นตอนนี้ไปได้
ขอไม่กล่าวถึงรายละเอียดในบริการของ Gogole นะครับ ไว้ค่อยเขียนเป็นบทความต่างหาก เพราะเยอะ แต่บอกก่อนว่า จากนี้ไป Google จะัมีบริการออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับ Windows Mobile และโทรศัพท์อีกเยอะเลย

NeuvaSync
การจะนำเอาข้อมูลจาก Google มาใช้กับ Windows Mobile จะต้องมีส่วนที่เรียกว่า Middleware มาประกอบครับ ซึ่งส่วนนี้ของเราจะเป็นบริการออนไลน์เช่นกัน ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไร
มาที่นี่เลยครับ https://www.nuevasync.com/ สังเกตว่าตรง Protocal นะครับ ว่าเป็น https://

เราทำที่บน Windows Mobile Phone ก็ได้ครับ เพราะเว็บเขาออกแบบให้ใช้กับจอเล็กได้


Sign up เพื่อกำหนด Usert name และ Password


จัดการตั้งค่าที่ Calendar กับ Contacts


โดยจะต้องกำหนดให้สามารถเข้าถึงข้อมูลใน Google Calendar และ Contacts ได้โดยอัตโนมัติ


ส่วนของ Contacts เราอาจจะใช้ข้อมูลจาก Plaxo ได้ด้วย แต่ตอนนี้ของ Google จะน่าใช้กว่าครับ

ActiveSync
จากนั้นเราก็มาที่ Windows Mobile Phone ของเราครับ มาที่ Start -> Programs -> ActiveSync เรียก Menu -> Configure server...


Server address ให้เป็น www.nuevasync.com


กรอก User name และ Password ตามที่ให้ไว้กับ NuevaSync
แล้วให้ Domail เป็น neuvasync.com


หากว่าเรามีข้อมูลในเครื่องเราอยู่ก่อนแล้ว แนะนำว่ามาที่ Advance แล้วกำหนดให้ Keep the item on my device หากว่าจะต้องตัดสินว่าข้อมูลจากจุดไหนที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้องกว่ากัน


เลิือกเฉพาะ Contacts และ Calendar
หรือจะเลือกเอาอย่างไดอย่างหนึ่งก็ได้ครับ แต่ E-mail และ Tasks ยังไม่มีบริการนี้

จากนั้นก็ Sync ได้ตามปกติครับ ครั้งแรกเลยจะใช้เวลาสักหน่อยเพราะจะต้องปรับปรุงข้อมูลทั้งหมดของทั้งสองจุด
จากนี้ไป เราก็สามารถ Update ข้อมูลของเราผ่านทาง Google ได้เลยครับ ไม่ต้องกลับมาต่อกับคอมพิวเตอร์อีกก็ยังได้ คล้ายๆกับการ Sync กับ Mail2Web Excange server
Pocket PC Thai แทบไม่ได้ Sync กับ Outlook บนคอมพิวเตอร์มานานแล้วครับ และเครื่องที่นำมาทดสอบ จะ Sync กับ Exchange server ทั้งหมด โดยเริ่ม Sync ทันทีตั้งแต่ได้รับเครื่ือง ทำให้มีข้อมูลครบถ้วนพร้อมทดสอบการใช้งานได้ตั้งแต่แรกรับ
และคราวนี้ก็มีท่งเลือกอีกทางหนึ่ง คือใช้ข้อมุลจาก Google นี่เอง เพราะตอนนี้ก็ประสานงานกันโดยผ่าน Google Calendar อยู่แล้ว

สรุป
บริการ Sync กับ Google ยังมีข้อจำกัดอยู่ีมากเมื่อเทียบกับ Exchange คือยังไม่มี Tasks และส่วน Email ยังไม่เป็น Direct push แต่ก็จัดว่าน่าสนใจทีเดียวเนื่องจากปฏิทินของ Google สามารถใช้งานร่วมกันหลายๆคนซึ่ง Mail2Web ไม่มีความสามารถนี้ และ Google ก็มีบริการใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่องและมีความเชื่อมโยงกัน เช่นข้อมูลที่อยู่ของเราสามารถนำไปใช้ใน Google Maps ได้ (ปัจจุบันยังใช้ในบ้านเราได้เพียงบางส่วน) ซึ่งในอนาคตมีโอกาสที่บริการเหล่านี้บน Google จะแซงหน้า Exchange ได้ไม่ยากครับ

1 comment:

ALICE said...

มีบทความเกี่ยวกับวิธีซิงค์ ข้อมูล Gmail contact และปฏิทินเข้ากับ Outlook มาแชร์กันค่ะ

http://aliceinitwonderland.blogspot.com/2015/04/synchronize-gmail-contact-outlook.html