Mobile From Advance

01 August 2008

Windows Mobile 6.1 Internet Explorer

เป็นที่เลืองลือกันว่า ในบรรดา Web Browser บนโทรศัพท์ Internet Explorer ที่ติดมากับ Windows Mobile นั้นจัดอยู่ในกลุ่ม Browser ที่ด้อยความสามารถที่สุดตัวหนึ่ง และทำงานเชื่องช้าอีกด้วย
คือ เหมือนกับแค่มีไว้พอให้กล้อมแกล้มใช้ไปเท่านั้น


จนถึงวันที่มี Browser ดีๆออกมาให้เปรียบเทียบ วันนี้ Windows Mobile ขยับตัว (นิดหน่อย) ปรับปรุง Internet Explorer ให้ดีขึ้นพอสมควร แม้จะยังห่างชั้นจาก Browser เก่งๆอย่าง Opera Mobile 9.5 หรือ ACCESS NetFront 3.5 และยิ่งไม่ต้องถามถึง Safari บน iPhone แต่ก็พอถือว่าการปรับปรุงครั้งนี้ ทำให้ Internet Explorer ยังพอจะใช้เป็น Browser มาตรฐานสำหรับการใช้งานทั่วๆไปได้ เนื่องจากสิ่งที่เพิ่มขึ้นมานั้น ยกระดับขีดจำกัดจากเดิมที่เหมาะสำหรับดูเว็บที่ออกแบบมาสำหรับจอเล็กแต่ดูเว็บปกติได้แสนยากลำบาก มาเป็นสามารถดูเว็บปกติได้สะดวกขึ้น และที่สำคัญคือ ทำงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ


สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมที่สำคัญก็คือ คำสั่ง Zoom out เมื่อแตะค้าง


สั่ง Zoom out ก็จะเป็นการแสดงผลเต็มความกว้างของทั้งเว็บ ซึ่งเทียบเท่ากับการแตะติดๆกันสองครั้งใน Browser ตัวอื่น


ใช้ปุ่มบังคับทิศทางเพื่อเลื่อนกรอบเล็กๆไปบริเวณที่ต้องการ แล้วแตะที่จอหรือกดปุ่ม Action ก็จะเป็นการซูมเข้าไปดูรายละเอียดตามปกติ
การแสดงผลหน้าเว็บทำได้รวดเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด สำหรับเว็บที่เราใช้ทดสอบประจำคือเว็บของหนังสือพิมพ์มติชนนั้น Internet Explorer ตัวใหม่ทำงานได้เร็วกว่าเดิมนับเป็นเท่าๆตัวทีเดียว

Internet Explorer ยังต้องอาศัยการแตะเลื่อนที่ Scroll bar ที่ขอบจอเช่นเดิม ยังไม่สามารถใช้นิ้วลูบจอเพื่อเลื่อนไปมาอย่าง Browser อื่นๆ ทำให้ต้องสูญเสียพื้นที่ที่มีน้อยอยู่แล้วไปกับ Scroll bar

การปรับปรุงเล็กน้อยของ Internet Explorer บน Windows Mobile 6.1 ครั้งนี้ พอจะช่วยให้อุปกรณ์ Windows Mobile ระดับล่างๆมีโอกาสได้ใช้งานเว็บตามปกติได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน (เป็น Browser ที่ดีที่สุดในกลุ่ม Browser ระดับล่าง) แต่สำหรับอุปกรณ์ Windows Mobile ระดับบนคงไม่สนใจจุดนี้เพราะมักจะติดตั้ง Browser ชั้นดีพร้อมๆกับ User Interface ที่ใช้งานได้สะดวกกว่า Windows Mobile เดิมๆมาก
Windows Mobile อันดับถัดไป จะการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดทั้งระดับแกนและ User Interface เพื่อแข่งขันในตลาด Mobile Internet Device (MID) ซึ่งจะเป็นภาคต่อของ PDA รวมทั้ง Windows Mobile ระดับล่างที่จะต่อสู้ในตลาดโทรศัพท์ทั่วไป

No comments: