Mobile From Advance

04 August 2008

Task Manager ไม่ใหม่ แต่สะดวกขึ้น

ตั้งแต่สมัย Pocket PC 2000 รุ่นแรกจนถึงวันนี้ สิ่งหนึ่ง (ในหลายๆสิ่ง) ที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยก็คือส่วน Settings -> Memory ซึ่งจะแสดงผลอยู่ 3 ส่วนคือ Main, Storage card และ Running programs

โดยส่วนของ Running Programs จัดว่าเป็นส่วนสำคัญสำหรับการปิดโปรแกรม เพราะบน Windows Mobile (และอาจจะรวมไปถึง Android ของ Google ด้วย) จะไม่ปิดโปรแกรมง่ายๆ แต่จะเพียง Minimize ไว้ซึ่งมีข้อดีที่จะเรียกใช้ได้เร็วเพราะไม่ต้องเปิดโปรแกรมใหม่ หรือในกรณีที่เป็นโปรแกรมที่จะต้องเปิดใช้งานไว้ตลอดเช่น MSN Messenger ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไปเผลอกดปิด แต่มีข้อเสียที่จะกินหน่วยความจำไปเรือยๆจนทำให้เครื่องช้าลง แม้ว่า Windows Mobile จะมีขั้นตอนในการปิดโปรแกรมบางตัวโดยอัตโนมัติเพื่อเรียกคืนหน่วยความจำ แต่ก็มักจะช้าเกินไป เครื่องทำงานช้าลงจนผู้ใช้ต้องชิงปิดโปรแกรมหรือ Reset เครื่องไปเองก่อน

มาถึง Windows Mobile 6.1 บางอย่างเปลี่ยนไปเล็กน้อยครับ ถึงแม้ว่ายังไม่ปิดโปรแกรมอยู่เหมือนเดิม แต่ก็ออกแบบให้ปิดได้ง่ายขึ้น


โดยที่ส่วนของ Running programs  ถูกแยกออกไปจากส่วน Memory ทำให้เหลือเพียง 2 Tab


แล้วไปเป็นคำสั่งต่างหากคือ Task Manager
เพียงเลือกชื่อโปรแกรม กด Action ก็จะเปิดโปรแกรมนั้นขึ้นมา
หรือสั่ง End Task ก็จะปิดโปรแกรมนั้น


สามารถนำไปกำหนดไว้ในปุ่มควบคุมได้ด้วย กดเรียกได้ทันที

แม้ว่าแนวคิดของการไม่ปิดโปรแกรมจะขัดต่อความรู้สึก แต่ดูเหมือนระบบปฏิบัติการแบบ Multitasking บนอุปกรณ์พกพาจะต้องการใช้แนวทางนี้มากกว่า เช่น Windows Mobile และ Android
หรือบางระบบปฏิบัติการเช่น OS X บน iPhone ก็กำหนดให้ใช้งานทีละโปรแกรมไปเลยแม้ระบบจะมีความสามารถด้าน Multitasking ก็ตาม เพื่อประโยชน์ด้านเสถียรภาพ เพราะการเปิดโปรแกรมพร้อมๆกันหลายตัวเสี่ยงกว่าการทำงานทีละโปรแกรมมาก

การเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆอันนี้ของ Windows Mobile ดูเป็นการพยายามรักษาแนวทางเดิมไว้ แต่ก็ยอมให้ผู้ใช้ใช้งานได้สะดวกและสบายใจมากขึนด้วย

No comments: