Mobile From Advance

12 August 2008

Palringo, โปรแกรมทดแทน MSN Messenger


จากที่ Pocket PC Thai dot Com ของเพื่อนๆเคยแนะนำการใชงาน MSN Messenger บน Pocket PC ก่อนหน้านี้ ก็เรียกว่าสะดวกดีครับกับการใช้งาน Instant Message (IM) ที่รวดเร็วเหมือน SMS แต่ส่งเสียง, ภาพ หรือไฟล์ได้ด้วย บวกกับ Hotmail ก็กลายไปเป็น Push mail อีกต่างหาก
แต่ว่า MSN Messenger บน Windows Mobile มีบางจุดที่ออกจะน่ารำคาญ นั่นก็คือมันจะ Sync เอา Contacts บน MSN Live มาปนกับ Contacts เดิมของเราด้วย ซึ่งถ้าเราจัดระบบของเราให้มีแต่ Contacts บน MSN อย่างเดียวก็โอเคครับ แต่จะมีสักกี่คนที่ทำแบบนั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Contacts บน Outlook กัน ทีนี้ผลออกมาก็คือ มักจะเละ คือ Contacts ทั้งสองบัญชีมาปนเปกันไปหมด

ลองหา Solution ใหม่ที่ใช้ MSN Messenger โดยไม่ยุ่งกับ Contacts ก็แล้วกันครับ บริการพวกนี้มีให้เลือกพอสมควร แต่ลองไปลองมาก็ดูเหมือนว่า Palringo นี่แหละครับเข้าท่ากว่าเพื่อน

ก่อนอื่นเราก็เข้าไปลงทะเบียนกับ Palringo ก่อนครับ ในนั้นเราจะพบว่าไม่เพียงแค่ MSN Messenger เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายบริการเช่น Yahoo! Messenger, Google Talk หรือแม้แต่บริการที่เกือบลืมไปแล้วเช่น ICQ ก็ยังมี
เรียกว่ามาที่เดียว คุยได้ทุกระบบว่างั้นเถอะครับ แล้วก็เป็นบริการ Web application ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไรเพิ่มเติม


เอาล่ะ จุดประสงค์หลักของเราไม่ได้อยู่ที่บริการ Online บนคอมพิวเตอร์ครับ แต่เป็นบริการที่เราจะเอาไปใช้บน Pocket PC
ขั้นนี้เราก็จัดการ Download เอาโปรแกรมมาติดตั้งบน Pocket PC ของเรา
ติดตั้งเสร็จก็จัดการเรียกแล้วก็ Sign in ซะเลย


เราจะได้บริการทั้งหมดที่เราสมัครไว้ครับ ดูได้จากหน้าแรก


หน้าถัดไปจะเป็นรายการของ Contacts ทั้งหมดทุกบริการที่เราสมัครไว้


แตะค้างแล้วเรียก Chat เพื่อเข้าไปสนทนาได้เลย


การสนทนาจะเป็นแบบตัวอักษรตามปกติก็ได้
จะเห็นว่าเวอร์ชั่นปัจจุบัน Palringo ยังไม่สามารถจัดการกับ Avatar wfh บนคอมพิวเตอร์ก็เลยไม่มีรูป Avatar ของเราครับ


หรือจะเป็นแบบเสียง หรือภาพ ก็ยังได้ สำหรับเวลาทีเราไม่สะดวกจะมีจิ้มๆทีละตัวอักษร
ส่งเสียง ก็เพียงกดปุ่ม Action ค้างไว้แล้วยกหูขึ้นพูด พูดจบก็ปล่อยปุ่ม คล้ายๆกับใช้งาน Walkie Talkie ครับ



ส่งภาพ ก็เลือกคำสั่งแล้วกดชัตเตอร์ได้เลย

ความแตกต่างจาก MSN เดิมก็คือ ผู้รับจะได้รับเป็น Link ไปที่ไฟล์เสียง (หรือไฟล์ภาพในกรณีที่เราส่งภาพ) แล้วเราคลิกเข้าไปเปิดอีกที ไม่ได้เป็นเสียงออกมาโดยตรงที่ MSN Messenger ครับ

จุดเด่นของ Palringo บน Windows Mobile ก็เช่นเดียวกับโปรแกรมอื่นๆที่ทำงานแบบ Multitasking ก็คือใช้งานไปพร้อมๆกับโปรแกรมอื่นได้เช่นเดียวกับ MSN Messenger หรือเราจะปิดเครื่องไว้ก็ได้ เมื่อมีข้อความใหม่มาก็จะมีเสียงเตือนสั้นๆ พร้อมกับมี Icon ที่ขอบบนของจอ ใกล้เคียงกับการใช้งาน SMS

Palringo ให้ความสะดวกไม่น้อยไปกว่า MSN Messenger เดิม และสะดวกยิ่งกว่าด้วยบริการที่นอกเหนือไปจาก MSN ประกอบกับการใช้งานบน Windows Mobile ที่เปิดโอกาสให้เราใช้งานไปพร้อมๆกับโปรแกรมอื่นได้ด้วย ทำให้สามารถนำไปใช้เสริมกับ Email และ SMS เพื่อการติดต่อที่รวดเร็วและครบถ้วนครับ

No comments: