Mobile From Advance

11 June 2008

Dashwire อีกทางเลือกหนึ่งของการ Sync



แม้ว่าช่วงนี้ข่าวคราวในวงการ Smartphone จะดูเหมือนเงียบๆไป เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของแนวทางการออกแบบ แต่ก็มีความเคลื่อนไหวของหลายๆฝ่ายที่จะผลักดันบริการบนอินเทอร์เน็ตสำหรับโทรศัพท์ครับ

เราเคยเสนอบทความ มาใช้ Exchange Server กับ Direct Push กัน ซึ่งบทความนั้นกล่าวถึงบริการ Mail2Web ซึ่งจะส่ง Email ในแบบ Push รวดเร็วแบบ SMS และ Update ข้อมูล Contacts, Calendar, Tasks ทันทีเมื่อ PC หรือ Pocket PC เครื่องอื่นที่ใช้ข้อมูลร่วมกันมีการ Update ข้อมูล เหมือนกับได้ Sync อยู่ตลอดโดยไม่ต้องกลับเข้ามาที่ PC

Dashwire เป็นบริการที่น่าสนใจมากอันหนึ่ง หากจะอธิบายว่า Dashwire คืออะไร ก็คงบอกได้ว่าคล้ายๆกับการ Sync ครับ แต่ทำได้มากกว่านั้น และเป็นบริการที่อยู่บนเว็บ แทบไม่มีอะไรที่เราต้องติดตั้งเพิ่มเติมเลยนอกจากโปรแกรมเล็กๆในเครื่อง
สิ่งที่ Dashwire ทำก็คือ สำรองข้อมูลเกือบทั้งหมดในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Contacts รวมไปจนถึง SMS, MMS, Call history, Speed Dial ซึ่งการ Sync และการ Backup ตามปกติทำไม่ได้ จากนั้นก็เปิดโอกาสให้เราจัดการกับข้อมูลเหล่านี้บนคอมพิวเตอร์ สะดวกสำหรับข้อมูลจำนวนมากๆ (ที่สะสมมาเรื่อยๆ) ทำบนจอใหญ่สบายกว่า นอกจากนั้นแล้วยังเปิดโอกาสให้เรา Setup เครื่องของเราได้ด้วยครับ เช่นตั้ง Ring tone, ทำ Speed Dial โดยที่ไม่ว่าเราจะใช้ Pocket PC ยี่ห้อไหน ก็จะใช้การตั้งผ่าน Dashwire นี้ ไม่ต้องสนใจว่าการใช้งานโดยตรงบนเครื่องแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างกันอย่างไร

มาดูกันครับว่า Dashwire มีอะไรบ้าง
บนหน้าหลัก (Dashboard) ก็จะมีข้อมูลเพียบครับ





มาเริ่มจากด้านซ้ายกันเลย

บันทึก SMS ครับ และสั่งให้โทรศัพท์ส่ง SMS ได้จากที่นี่ โดยจะจัดเรียง SMS เป็นแบบ Thread ให้เรา คือดูเหมือนเรากำลัง Chat


รูปภาพประดามีของเราในเครื่องในทุก Folder ครับ เราสามารถเปิดดูทีละภาพได้, ทำ Slideshow, หมุนภาพ, ลบภาพ รวมทั้งส่งทาง Email หรือ Share กับ Social Network เช่น Facebook, Friendfeed, twitter, bebo, Flickr ก็ได้


ภาพเคลื่อนไหว อันนี้ก็เช่นกัน เราดูได้ และ Share กับ Social Network ได้


เปลี่ยนริงโทนกันที่นี่เลยครับ โดยอาศัยไฟล์จากภายในตัว Pocket PC Phone เอง เปลี่ยนแล้วสั่งให้โทรศัพท์ดังด้วยเสียงนั้นดูได้


รูปตาม Profile ของเรา (ต้องใช้ไฟล์รูปจากในเครื่อง Pocket PC นะครับ) แล้วก็ข้อความ Status ซึ่งสามารถกำหนดให้ไปปรากฏใน Social Network เช่น Facebook และ twitter ได้
สำหรับ Facebook และ twitter เราจะมีบทความมาอีกครับ สำหรับการใช้งาน Pocket PC ร่วมกับ Social Networking


อันนี้คล้ายๆกับ Conversations
จริงๆแล้วก็อันเดียวกัน แต่ Dashwire ยังอยู่ในช่วง Beta จึงยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ครับ ยังไม่ได้ถอดส่วนนี้ออกไป


เราเพิ่มและจัดการ Bookmark ได้ที่นี่เลย รวมทั้งมี Bookmark แนะนำสำหรับเว็บที่ดูบนจอเล็กด้วย


เพิ่ม ลบ แก้ไข Contacts ครับ โดยอันไหนที่มีรูป ก็จะแสดงรูปเป็น Icon ด้วย


Call History ลองสังเกตดูเบอร์ที่ยังไม่อยู่ใน Contacts จะมีเครื่องหมาย + ขึ้นมา เราสามารถกำหนดให้เป็นเบอร์ของ Contacts ใหม่ก็ได้


Speed Dial ครับ จัดกันตรงนี้ได้เลย

กรอบพวกนี้เราจับลากย้ายได้ตามความสะดวกในการใช้งานนะครับ

สมัครใช้บริการ
ขั้นแรกก็ไปที่เว็บของ Dashwire แล้วก็สมัครใช้บริการเลยครับ



เลือกประเทศไทย แล้วกรอกเบอร์โทรศัพท์ของเราลงไปด้วย โดยไม่ต้องใส่เลข 0 นำหน้า
จากนั้นเราจะได้รับ SMS พร้อม Link สำหรับไป Download โปรแกรมครับ


ไป Download มาติดตั้ง


จากนั้นก็กรอกข้อมูล Login จากนยั้นก็เป็นการ Sync ครั้งแรกครับ ซึ่งจะเป็นการส่งข้อมูลจากทั้งเครื่อง จึงใช้เวลานานมาก ควรใช้กับ Wireless LAN หรือไม่ก็ Pass through ทาง ActiveSync ครับ

การ Sync ครั้งต่อไปจะใช้เวลาสั้นๆ เพียงสำหรับปรับปรุงข้อมูล

Public page


เราสามารถกำหนดให้ข้อมูลใน Dashwire ของเราเปิดเผยโดยทั่วไปได้ครับ โดยหน้า Public ของเราจะใช้ชื่อ URL ของ Dashwire คือ http://dashwire.com แล้วตามด้วยชื่อ Login ของเรา ดูตัวอย่างได้ที่ http://dashwire.com/angkut/ ครับ
ข้อมูลที่แสดงก็จะมีข้อความของเราเป็นเหมือน Blog สั้นๆ รวมทั้งภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวที่เราเปิดเผย

ใช้ๆไปก็อึ้งเหมือนกันครับว่า เออ เราถ่ายภาพไว้เยอะเหมือนกันนะเนี่ย ต้องเอาออกจากเครื่องมั่งซะแล้ว

สรุป
Dashwire เป็นเหมือนการสำรองข้อมูล บวกกับการจัดการข้อมูลใน Pocket PC ของเราโดยผ่านทางบริการบนเว็บ สะดวกสำหรับผู้ที่ทำงานโดยใช้งานเว็บเป็นปกติ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้สายสัญญาณเชื่อมต่อก็สามารถนำเอารูปภาพหรือข้อมุลจากในเครื่องมาใช้งานได้ แก้ไขข้อมูลต่างๆในเครื่องได้เหมือนกับทำในเครื่องโดยตรง หรือใช้จัดการข้อมูลในเครื่องที่กำหนดให้ผู้อื่นใช้ได้ด้วย เป็นบริการที่ดูจะผสมผสานระหว่างการ Sync ข้อมูล PIM ของ Mail2Web และการ Upload รูปภาพ Shozu ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

สิ่งที่ Dashwire ไม่มีเมื่อเทียบกับ Mail2Web ก็คือการ Update และการส่ง Email แบบ Direct Push (ปรับปรุงข้อมูลและรับ Email ทันที) ครับ
และ Dashwire ใช้การเคลื่อนย้ายข้อมูลมหาศาล เพราะข้อมูลทั้งหมดจาก Storage card ไม่ว่าจะกี่ GByte ก็จะนำขึ้นไปสำรองไว้ได้ทั้งหมด จึงเหมาะกับระบบสื่อสารความเร็วสูงๆ เช่นใช้กับ Wireless LAN หรือต่อกับ PC ผ่าน ActiveSync ทางสาย USB เพื่อใช้ Pass-through Internet หรือในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นเครือข่าย 3G
และควรใช้กับบริการที่คิดค่าบริการแบบ Unlimited data ด้วยนะครับ เพราะจะมีการถ่ายเทข้อมูลจำนวนมาก

No comments: