Mobile From Advance

05 June 2008

Opera Mobile 9.5 กับ HTC Touch Diamond

จากการเปิดตัว HTC Touch Diamond ในกรุงเทพฯเมื่อวาน (4 มิถุนายน 2551) สิ่งหนึ่งที่ Pocket PC Thai dot Com ของเพื่อนๆทุกท่านสนใจมากก็คือ Browser ที่มากับ HTC Touch Diamond ก็คือ Opera Mobile 9.5 ซึ่งจัดว่าเป็น Browser ที่มีสมรรถนะสูงที่สุดตัวหนึ่งในวงการอุปกรณ์พกพาและโทรศัพท์ครับ



เนื่องจากเราไม่ได้ถ่ายภาพไว้ จึงได้นำวิดิโอของ ZDNet (ความยาว 9:20 นาที) มาแนะนำกับเืพื่อนๆถึงจุดเด่นของ Browser ตัวนี้
การเปิดเว็บจะเป็นหน้าเว็บเต็มๆแบบที่ดูบนคอมพิวเตอร์ เคาะสองครั้งเพื่อซูมเข้าไปดูรายละเอียด และใช้ปลายนิ้วลูบจอเพื่อเลื่อนไปตามจุดต่างๆ ตามแบบของ Browser ชั้นดีสำหรับจอเล็กที่เอาไว้ดูเว็บของจอใหญ่

ด้วยจอ VGA ของ HTC Touch Diamond ทำให้ได้รายละเอียดของเว็บไม่แพ้การดูบนคอมพิวเตอร์ รวมทั้ง Accelerometer ใน HTC Touch Diamond ทำให้ปรับการแสดงผลในแนวตั้ง-แนวนอน หรือแม้แต่กลับหัวกลับหางได้โดยอัตโนมัติตามที่เราถือเครื่อง

หากเทียบกันเองภายในกลุ่ม Windows Mobile ด้วยกัน Opera Mobile 9.5 ก็จะเป็นคู่แข่งกับ ACCESS NetFront 3.5 (นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้โดยเราทดสอบเองกับเว็บภาษาไทย) ซึ่งหากเทียบความสามารถแล้วก็ต้องบอกว่าสูสีกันมาก โดย NetFront 3.5 ดูมีสีสันกว่าเล็กน้อย
และถ้าหากเทียบกันในวงการโดยรวม ทั้ง Opera Mobile 9.5 และ ACCESS NetFront 3.5 ก็ต่อกรกับ Safari บน iPhone อันมีชื่อเสียงได้สบายๆ และ Browser ทั้งสองตัวนี้จะมีใช้งานบนหลาย Platform รวมทั้ง Windows Mobile และ Symbian ด้วย
Mobile Internet มีทางเลือกมากขึ้น ทั้ง Mobile Optimized web ที่สะดวกสำหรับการดูและควบคุมบนอุปกรร์พกพา และ Full-sized Web ที่หลากหลายก็นำมาดูบนอุปกรณ์พกพาได้

แต่ Browser พวกนี้อาจจะไม่ได้เป็นหลักประกันอนาคตของ Smartphone นะครับ แต่อาจจะทำให้เกิดอุปกรณ์แบบใหม่ในกลุ่ม Mobile Internet Device (MID) ที่ไม่เน้นโทรศัพท์แต่เน้นการสื่อสารข้อมูลก็เป็นได้

No comments: