Mobile From Advance

13 June 2008

Mobile Broadband กับนิยามใหม่ของ Smartphone


รายงานจาก GSM World ระบุว่าตลาดของการใช้งานสื่อสารข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์ขยายตัวขึ้นอย่างมากหลังจากมีบริการ Mobile Broadband บนเครือข่าย 3G โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงเกือบเท่าตัว
ประเทศในกลุ่มประชาคมยุโรปเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการใช้งาน 3G มากที่สุดในโลก คือ 22.5% รองลงมาคือสหรัฐอเมริกาและแคนาดาอยู่ที่ 18.4% ส่วน Asia-Pacific อยู่ที่ 3.4%

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริการ Mobile Broadband บน 3G เป็นที่นิยมก็เพราะราคาตัวโทรศัพท์, ราคาอุปกรณ์ 3G สำหรับ Notebook และค่าบริการที่ถูกลง ในบางประเทศค่าบริการ Mobile Broadband ต่ำกว่าค่าบริการ Broadband ผ่านสายโทรศัพท์แล้ว ผู้ให้บริการบางรายมีระบบแจ้งเตือนค่าบริการ และบางรายคิดค่าบริการเหมาแบบ Unlimited

หากมองความเป็นไปของยุโรปในวันนี้ เราก็จะพอมองเห็นความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นในบ้านเราในอนาคตอันใกล้หลังจากมีบริการ 3G ขึ้นแล้ว และถึงแม้ว่าสัดส่วนของผู้ใช้ใน Asia-Pacific จะยังน้อย แต่หากมองเฉพาะญี่ปุ่นและเกาหลีไต้ก็จะพบสัดส่วนที่สูงมากเช่นเดียวกับในยุโรป รวมทั้งผลที่ออกมาในทิศทางเดียวกันคือขนาดของตลาดบริการ Mobile Broadband แซงหน้า Broadband บนสายโทรศัพท์ไปแล้วด้วยสาเหตุไม่ต่างกันคือราคาอุปกรณ์ที่ถูกลง ค่าบริการที่ถูกลง และหาซื้อบริการง่าย
และสิ่งนี้ก็จะเกิดขึ้นในบ้านเราในลักษณะที่ไม่ต่างกัน โดยเฉพาะความสะดวกในการจัดหา เพราะในปัจจุบันแม้แต่ผู้ใช้ในกรุงเทพฯบางพื้นที่ก็ยังประสบปัญหาความไม่ทั่วถึงของบริการ Broadband ผ่านสายโทรศัพท์ ในขณะที่การจัดหาโทรศัพท์มือถือง่ายเพียงเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ การเปิดตัวของบริการ 3G ในปีนี้จะทำให้ Mobile Broadband โตอย่างรวดเร็วและแซงหน้าบริการบนสายโทรศัพท์ในเวลาอันสั้น
โดยมีเงื่อนไขที่ว่าค่าบริการจะต้องไม่แตกต่างจากค่าบริการ Broardband ทางสายโทรศัพท์ด้วย


แม้ในรายงานจะทำให้เข้าใจไปว่าการใช้งาน Mobile Broadband เป็นการใช้งานโทรศัพท์ แต่หากพิจารณาข้อมูลของเว็บไซต์ในยุโรปจะพบว่า การเข้าเว็บเหล่านั้นเป็นการเข้าโดยใช้ Browser บนคอมพิวเตอร์ โดยมีสัดส่วนของการเข้าเว็บด้วย Browser ของโทรศัพท์น้อยมาก แม้ว่าจะมีการใช้ iPhone เข้าเว็บมากขึ้น แต่สัดส่วนยังเป็นตัวเลขหลังจุดทศนิยมเท่านั้น
นั่นคือแม้ว่าจะเป็นบริการผ่านโทรศัพท์ แต่ก็เป็นการใช้งานโทรศัพท์เพื่อเป็น Modem ให้กับคอมพิวเตอร์ หรือใช้ Dongle ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์โดยตรง ไม่ได้เป็นการใช้งานบนตัวโทรศัพท์เอง
นั่นคือแม้ว่าโทรศัพท์จะมีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลที่ดีขึ้น แต่ผู้ใช้ยังคงใช้ตัวโทรศัพท์สำหรับการสื่อสารด้วยการสนทนาเป็นหลัก หากจะใช้งานสื่อสารข้อมูล ผู้ใช้ก็ยังคงเลือกใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า โดยเปลี่ยนจาก Modem สำหรับสายโทรศัพท์ มาเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่แทน

ข้อมูลนี้จึงยังไม่เป็นหลักประกันสำหรับอนาคตของ Smartphone เช่นเดิม สิ่งที่รอคอยก็คือ Web content และ Web application สำหรับใช้งานบนจอเล็ก ไม่เช่นนั้นแล้วในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นเพียงโทรศัพท์ที่ทำหน้าที่เป็น Modem ให้กับ Notebook ได้เท่านั้น และเตรียมต้อนรับอุปกรณ์ใหม่ๆเช่น Mobile Internet Device (MID) อุปกรณ์พกพาจอใหญ่สำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สาย ที่อาจจะมีความสามารถของโทรศัพท์ในลักษณะ Video phone แทนที่จะยกเครื่องใหญ่ๆขึ้นแนบหู
หรือนั่นจะเป็นนิยามใหม่ของ Smartphone?

No comments: