Mobile From Advance

10 June 2008

3G iPhone



ภาพ/ข่าว CNet News

สำหรับวงการโทรศัพท์ในวันนี้ จะไม่กล่าวถึง iPhone คงไม่ได้ และเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา (เมื่อวานนี้เอง) Apple โดย Steve Jobs เองและทีมงาน ก็ได้ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับ iPhone รุ่นใหม่ที่ใช้บริการ 3G ในงาน Worldwide Developer Conference (WWDC) 2008

จุดแรกที่เห็นคือ 3G iPhone รุ่นสีขาวด้วยนอกจากเดิมทีเพียงสีดำ ซึ่งนี่เป็นสีงที่ Apple มีใน iPod อันมีชื่อเสียงมาก่อนหน้านี้
จากข้อมูลอย่างเป็นทางการของ Apple แจ้งว่า 3G iPhone เป็นโทรศัพท์ UMTS 850/1900/2100 MHz

นอกจากความสามารถในการใช้บริการ 3G แล้ว iPhone ใหม่ก็มีเครื่องรับ GPS มาในตัวด้วย แต่ในงานไม่ได้กล่าวถึงการนำเอา GPS มาใช้สำหรับการนำทาง แต่พูดถึง Location-aware solution ซึ่งนับว่าเป็นการตีโจทย์แตกและมองเกมยาวอีกครั้งหนึ่งของ Apple
เพียงแต่ยังคงไม่ชัดเจนว่า Location-aware solution ของ Apple จะออกมาในรูปแบบไหน

ดูเหมือนกับว่า Apple ก็สนใจ Push content เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง Blackberry กับ Windows Mobile โดย Apple ได้รับเอาเทคโนโลยี Exchange ของ Microsoft มาใช้สำหรับความสามารถนี้ แต่ Apple ก็พยายามทำในแนวของตนเองโดยพยายามหลีกเลียงการทำงานแบบ Background Process ที่ Windows Mobile ใช้อยู่ (และไม่ลืมเหน็บแนมตามสไตล์) แต่วิธีของ Apple จะต้องใช้บริการผ่าน Service ของ Apple เอง

นอกจากนั้นก็มีบริการผ่านเว็บ เช่นการโพสต์ข้อความและรูปภาพขึน Blog, การส่งรูปภาพ Online ทางอากาศ ซึ่งเป็น Feature ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์และผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ต่างกำลังแข่งขันกันเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ให้ใช้งานเพิ่มเติมมากขึนไปจากการสนทนา

หากมองในแง่ของการใช้งานโทรศัพท์ iPhone ยังมาไม่ถึงจุดที่เปลี่ยนแปลงการใช้งานโทรศัพท์ของผูใช้ทั่วไป และ Apple ก็เป็นอีกแรงหนึ่งของความพยายามของผู้ผลิตในการผลักดันแนวทาง้นี้
แต่หากมองในแง่ของการออกแบบโทรศัพท์ Apple ยังคงเป็นผู้นำเบอร์หนึ่งที่ผู้ผลิตรายอื่นยังแซงไม่ขึ้น

แต่อนาคตของ Smartphone ยังคงไม่แน่นอน รอผลการตัดสินอยู่เช่นเดิม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของ 3G iPhone ได้ที่ http://www.apple.com/iphone/

No comments: