Mobile From Advance

23 April 2008

Sony-Ericsson Xperia X1


ภาพ/ข่าว: The Unwired
เป็นข่าวมาแล้วพักหนึ่ง มีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังไม่มีตัวจริงออกมาขาย วันนี้ไม่ต้องสงสัยการมีอยู่จริงของโทรศัพท์ Windows Moible 6.1 จากผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ Sony-Ericsson แต่ด้วยความน่าสนใจจึงต้องมีข้อมูลจากสื่ออิสระออกมาเรื่อยๆ
วิดิโอยาว 9:20 นาทีจากเว็บ The Unwired นำเครื่องทดสอบมาให้เราได้ดูกัน (ภาพของจอ Splash เขียนไว้ชัดเจนว่า Test Only Not For Sale) พลิกไปพลิกมาให้เห็นรูปร่าง ขนาด ความสวยของวัสดุ การจัดปุ่มควบคุม แบตเตอรี ช่องใส่ SIM แล้วเปิดเครื่องให้ดูกันเห็นๆตั้งแต่ตอน Start ว่าใช้เวลาไม่ช้าไม่เร็วกว่าคนอื่น ปุ่มเรืองแสงบางปุ่ม การใช้งาน Touch pad ร่วมกับ D-Pad
น่าสังเกตว่าตอนที่ถอดแบตเตอรีออกมา ผู้ทดสอบจงใจจะไม่เปิดเผยด้านในของเครื่องทั้งหมด ยังเอาแบตเตอรีบังส่วนใหญ่ไว้ เปิดให้เห็นแค่ช่องใส่ SIM เท่านั้น การหมุนจอที่ยังแปลกๆ เพราะจะหมุนไปทางซ้ายเมื่อใช้ QWERTY Keyboard แต่ว่าตอนเรียกใช้ Xperia Panel กลับหมุนจอไปทางขวา

แม้ว่าจะใช้ CPU ที่ความเร็วถึง 520 MHz (เป็น CPU ของ Qualcomm 7200A ในวิดิโอระบุว่าทำงานที่ 528 MHz) กับ RAM มากถึง 128 MByte (ในวิดิโอระบุว่าจำนวนก่อนใช้งานมีอยู่ 82 MByte) แต่การทำงานไม่รวดเร็วอย่างที่คาด กลับเห็นอาการหนืดๆอยู่ไม่น้อย และสังเกตเห็นว่าเหลือ RAM ว่างเพียงไม่ถึง 30 MByte คล้ายๆกับว่าส่วน User Interface ใช้ทรัพยากรจำนวนมากจนน่าห่วงว่าแม้เครื่องแรงแต่คงเล่นโปรแกรมหนักๆได้ลำบาก
แต่ก็ยังไม่ควรรีบสรุปไปตอนนี้ เพราะยังไม่ใช่เครื่องที่สมบูรณ์พอจะวางขาย สังเกตจากแม้ว่าจะใส่ SIM (ของ AT&T) ไปแล้ว แต่ปรากฏว่ายัง Search หาไม่พบเครือข่ายตลอดการทดสอบ
ดู Feature แล้วคงไม่ต่างจาก Windows Mobile จากค่ายอื่น แต่เรื่องคุณภาพและบริการนั้น Sony-Ericsson ไม่เป็นรองใครแน่

No comments: