Mobile From Advance

10 July 2008

ประชันฝีมือ การแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติ


กูเกิล เปิดรับโปรแกรมเมอร์ทั่วโลกร่วมประชันฝีมือ
การแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติ Google Code Jam 2008


โปรแกรมเมอร์ไทยที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ รอบตัดสินระดับภูมิภาคจะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนและตุลาคม ก่อนจะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่เมาน์เทนวิว สหรัฐอเมริกา
กรุงเทพฯ - 7 กรกฎาคม 2551 - กูเกิล อิงก์ แถลงเปิดรับลงทะเบียนสำหรับการแข่งขันเขียนโปรแกรม “Google Code Jam 2008” แล้ววันนี้ โดยเปิดโอกาสให้โปรแกรมเมอร์ที่สนใจได้นำเสนอความสามารถด้านการเขียนโปรแกรม ความคิดสร้างสรรค์ และความเฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหาต่างๆ ด้านโปรแกรมมิ่ง ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ http://code.google.com/codejam

ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการแข่งขันรอบรองชนะเลิศในกว่า 10 ประเทศ โดยผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือก 500 อันดับแรกจะได้เดินทางไปแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ณ สำนักงานของกูเกิลในภูมิภาคต่างๆ (ในเอเชียแปซิฟิคประกอบไปด้วยที่ซิดนีย์ ปักกิ่ง บังกาลอร์ และโตเกียว) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 100 คนจะได้ไปแข่งขันกันที่สำนักงานใหญ่ของกูเกิลที่เมาน์เทนวิว สหรัฐอเมริกา

"การแข่งขัน Google Code Jam ถือเป็นโอกาสชั้นเยี่ยมสำหรับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มีพรสวรรค์ทั่วโลกในการแสดงฝีมือและแข่งขันในระดับนานาชาติ" วิค กันโดทรา รองประธานฝ่ายวิศวกรรม ของกูเกิล กล่าว "กูเกิลภูมิใจที่ได้สนับสนุนโปรแกรมเมอร์ทั่วโลกในการเข้าร่วมแข่งขันแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ที่ท้าทายที่สุด"

วิค กล่าวเสริมว่า "เรายินดีที่มีโอกาสชักชวนยอดโปรแกรมเมอร์ระดับโลกให้มาเยี่ยมชมสำนักงานของเราทั่วโลกเพื่อแสดงประสบการณ์ที่หลากหลายของกูเกิลแก่วิศวกรทั่วโลก"

ในปีนี้การแข่งขัน Google Code Jam จะใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นโดยทีมงานกูเกิลในนโยบาย 20 เปอร์เซ็นต์ และบรรดาผู้ชนะในรายการ Code Jam ครั้งก่อนๆ (กูเกิลเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนสามารถใช้เวลา 20 เปอร์เซ็นต์ในการทำงานเพื่อพัฒนาหรือวิจัยในด้านใดก็ได้ตามที่ตนเองสนใจ) โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันสามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษาใดก็ได้ไม่จำกัด

นอกจากการได้ไปเยี่ยมชมสำนักงานระดับภูมิภาคและการแข่งขันที่เมาน์เทนวิวแล้ว ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศยังจะได้รับเงินรางวัลที่มีมูลค่ารวมกว่า 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ ด้วย:
- รางวัลชนะเลิศ: 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ
- รางวัลอันดับ 2: 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ
- รางวัลอันดับ 3: 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ
- รางวัลอันดับ 4-10: 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคน
- รางวัลอันดับ 11-30: 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคน
- รางวัลอันดับ 31-50: 750 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคน
- รางวัลอันดับ 51-75: 500 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคน
- รางวัลอันดับ 76-100: 250 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อคน
ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อร่วมแข่งขันในรอบคัดเลือกได้จนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม นี้

ในปี 2549 มีผู้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Google Code Jam มากกว่า 21,000 คน จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดย Petr Mitrichev จากรัสเซียเป็นผู้ชนะเลิศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Code Jam ไปจนถึงกฎกติกาต่างๆ สามารถเรียกดูเพิ่มเติมได้ที่ http://code.google.com/codejam

เกี่ยวกับ กูเกิล อิงก์
เทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูลที่สร้างสรรค์ของกูเกิลได้ช่วยเชื่อมโยงผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกเข้ากับสารสนเทศในแต่ละวัน กูเกิล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดอย่าง แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน วันนี้ กูเกิล ถือเป็นเว็บไซต์อันดับต้นในแทบทุกตลาดออนไลน์ทั่วโลก นอกจากนี้ รูปแบบการโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงยังช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดประสบผลสำเร็จอันเป็นรูปธรรม และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้เว็บให้ดียิ่งขึ้น กูเกิลสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ซิลิคอนวัลเลย์ และมีสำนักงานสาขาอื่นๆ ทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.google.com

No comments: